แจกเงินหมื่นบาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เฟส 2 ได้แน่ รอหลังน้ำลดประชุมบอร์ดกระตุ้น ศก.

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2567 นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลังเปิดเผยว่า การเดินหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เฟส 2 อาจต้องรอดูผลความสำเร็จของเฟสแรกก่อนว่า เม็ดเงินสามารถกระจายตัวได้แค่ไหน หมุนไปได้ขนาดไหน และมีมิติของการผลักต่อเศรษฐกิจสูงเท่าไหร่ หลังจากนั้นต้องรอให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจพิจารณาก่อน ซึ่งจะไม่ได้ดูแค่โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเท่านั้น แต่จะต้องดูในภาพรวมของมาตรการทั้งหมดที่จะใช้กระตุ้นเศรษฐกิจ และจะต้องทำให้เชื่อมโยงกันระหว่างโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และมาตรการอื่นๆ คาดว่าคณะกรรมการฯ จะสามารถประชุมได้ภายหลังจากสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายลง

"เฟส 2 ต้องดูระยะเวลา เนื่องจากผลของมาตรการแต่ละระลอกจะมีผลที่ทิ้งช่วง ไม่ใช่ว่าจ่ายเงินไปวันนี้แล้วผลจะหมดทันที แต่ผลทางเศรษฐกิจต้องรอให้หมุนไปก่อน ซึ่งกระทรวงการคลังไม่ลืมที่จะรักษาแรงส่งทางเศรษฐกิจให้ต่อเนื่องไปเรื่อยๆ เพราะหากแรงส่งตรงนี้หยุด ครั้งต่อไปที่จะส่งแรงส่งจะหนักกว่า ดังนั้นต้องส่งแรงส่งต่อไปเรื่อยๆ ถามว่าเครื่องมือมีแค่เฉพาะการกระจายเม็ดเงินหรือไม่ ต้องตอบว่าไม่ใช่ เรามีมาตรการภาษี มาตรการทางการเงิน มาตรการสินเชื่อ ซอฟท์โลนต่างๆที่จะเข้าไปช่วย"นายเผ่าภูมิกล่าว

ส่วนกรณีที่เอกชนมีข้อเสนอให้รัฐบาลดำเนินโครงการคูณ 2 เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ โดยประชาชนซื้อสินค้าราคา 100 บาท จะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอีก 100 บาทนั้น นายเผ่าภูมิกล่าวว่า ข้อเสนอมีได้ และในส่วนของภาครัฐมีหน้าที่รับข้อเสนอต่างๆที่ไม่ได้เฉพาะเจาะจงว่าเป็นอะไร จากใคร และเรื่องไหน นำมาวิเคราะห์ เมื่อวิเคราะห์เสร็จก็เลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจในช่วงนั้น

#ข่าววันนี้ #ดิจิทัลวอลเล็ต #น้ำท่วม #สยามรัฐ #สยามรัฐออนไลน์ #โครงการคูณ2