“บิ๊กต่อ” พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. คนก่อน  ต้องยอม “แลก” สิ่งสำคัญในชีวิต  เพื่อปรับเปลี่ยน กองทัพบก  ยึดคืยอำนาจของผบ.ทบ.กลับคืนมา

หลังจากที่ ต้องยึดหน้าที่ ผบ.ฉก.ทม.รอ.904 หรือ ฉก.ทหารคอแดง  เป็นหลัก ในการจัดโผโยกย้ายของเหล่าทัพ โดยเฉพาะ ทบ. มาตลอด จนส่งผลให้ ภาพลักษณ์ของ ทหารคอแดง กลายเป็นทหารเหล่าพิเศษ ที่เป็น อภิสิทธิ์ชน ในกองทัพ 

และทำให้ ทหารคอเขียว ที่เป็นทหารส่วนใหญ่ในกองทัพ เกิดความน้อยเนื้อต่ำใจ  ในอนาคตรับราชการทหาร ที่ ทหารคอแดง ยึดตำแหน่งสำคัญหมด  จนทำให้ ทหารคอเขียว ก็ขวนขวาย อยากจะเป็นทหารคอแดง  อยากได้ไปฝึกหลักสูตรคอแดง 3 เดือน หรือที่เรียกว่า หลักสูตร ราชสวัสดิ์

แต่ปัจจุบัน ไม่มีการเปิดหลักสูตรการฝึกนี้ อีกแล้ว  แต่ เป็นการฝึกเฉพาะตัว คนที่ได้รับการคัดเลือก หรือ “จิ้ม” มา เท่านั้น   แต่ในส่วนของ ทม.รอ. ที่เป็นหน่วยในพระองค์ ยังคงมีการฝึกอยู่

ดังนั้น จาก พล.อ.เจริญชัย  ที่ได้ ปลดแอก  ผบ.ทบ. จาก พลังอำนาจของ ฉก.คอแดง  ในการจัดโผทบ.ใหม่  ที่มีการเปลี่ยนตัว 5 กองพลหลักของ กองทัพภาค1  เปลี่ยน ผบ.พล.1 รอ.  ผบ.พล.ร.2 รอ. ผบ.พล.ร.11  มาสู่มือของ ทหารเสือราชินี พร้อม เปลี่ยน  ผบ.พล.ร.9  และ ผบ.พล.ม.2 รอ.  จึงถือเป็นการ เอ็กซ์เซอรฺไซส์อำนาจ ของ ผบ.ทบ. ครั้งแรก ในรอบ 7 ปี นับตั้งแต่ มี การตั้ง ฉก.ทม.รอ.904 มาในยุค บิ๊กแดง พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์  เป็น ผบ.ทบ.คอแดง คนแรก  และ ควบ ผบ.ฉก.ทม.รอ.904 คนแรก เช่นกัน

นั่นย่อมหมายถึง  การได้ เช็คสัญญาณที่ชัดเจน แล้วว่า  บัญชีรายชื่อของ ฉก.คอแดง  ที่ผ่านมา จนตอนนึ้  ไม่ได้เป็นสัญญาณพิเศษใดๆลงมา

อีกทััง หลัง พล.อ.อภิรัชต์ ลาออกไปแล้ว ก็มี “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำหน้าที่ องคมนตรี อยู่ส่วนใน แทน จนทำให้  พล.อ.เจริญชัย  ผลักดัน “บิ๊กใหญ่” พล.ท.อมฤต บุญสุยา แม่ทัพน้อย 1  น้องรักสายทหารเสือราชินี ขึ้นเป็นแม่ทัพภาค 1 คุมกำลังรบหลักของ ทบ.

เพราะ กองทัพภาค 1 และแม่ทัพภาค1  เป็น ขุมกำลังรัฐประหาร มาทุกยุคทุกสมัย และ เป็น เส้นทาง สู่การเป็น 5 เสือทบ. และ ผบ.ทบ.

พล.ท.อมฤต ยังเป็น น้องรักสายทหารเสือฯของ พล.อ.ประยุทธ์  ที่เติบโตมา ใน ร.21 รอ. ด้วยนั่นเอง  ที่ถูกวางตัว ให้เป็น ผบ.ทบ.คนต่อจาก “บิ๊กปู” พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์  สายวงศ์เทวัญคอแดง ที่จะเกษียณ ต.ค.2570

นอกเหนือจาก มี น้องๆสายทหารเสือฯ ทั้ง  ผบ.ซัน พล.ต.กิตติ ประพิตรไพศาล  ผบ.พล.1 รอ.  “ผบ.เบญ” พลตรี เบญจพล  เดชาติวงศ์ ณ อยุธยา  ผบ.พล.ร.2 รอ. และ ผบ.หม่อง พลตรี ยุทธนา  มีเจริญ ผบ.พล.ร.11  คุมกำลัง ทั้งทหารคอแดง และ ทหารคอเขียว แล้ว

พล.ท.อมฤต ยังได้ติดดาบ ให้เป็น ผบ.ฉก.ทม.รอ.904  แทน ผบ.ทบ. ด้วย  เพื่อลดระดับ ของ ผบ.ฉก.คอแดง ให้เป็นแค่ แม่ทัพ เท่านั้น  เพื่อแยกส่วนอำนาจ ในการแต่งตั้งโยกย้าย

อีกทั้ง  แม่ทัพภาค1 คุม กองพล ทหารคอแดง   ที่เป็นกำลังหลักของ ฉก.คอแดง อยู่แล้ว  จึงจะทำหน้าที่ จัดวางตัว ทหารคอแดง ในการโยกย้าย แทน ที่ต้องรอดูว่าจะมีผูัมีบารมี ทหารคอแดง จะเข้ามามีอิทธิพล ในการวางตัวนายทหารคอแดง หรือไม่

แต่ถือว่า พล.ท.อมฤต  เป็นแม่ทัพภาค 1 ที่ ทรงพลัง   เพราะ เป็นแคนดิเดท ผบ.ทบ. แล้ว ยังคุมกำลังสำคัญ ทั้ง ทหารคอแดง ทบ.  รวมทั้ง หน่วยรบพิเศษ รักษาพระองค์ และ คอแดง ในส่วน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธืน กองทัพเรือ และ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน  ทอ. ด้วย

ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่ แคนดิเดทจาก ตท.28 ทั้ง “แม่ทัพไก่” พล.ท.วรยส  เหลืองสุวรรณ  แม่ทัพน้อย 1   และ รองกอล์ฟ พล.ต.สราวุธ ไชยสิทธิ์ รองแม่ทัพภาค1 จะ แทรกขึ้นมา ชิง ผบ.ทบ. ได้  แม้จะไปทันกัน ใน 5 เสือทบ.ก็ตาม

แม้ว่า พล.อ.พนา ผบ.ทบ.คนใหม่  จะมีสายสัมพันธ์ ที่ดี กับ แกนนำ ตท.28  ก็ตาม

การชิงเก้าอี้ ในการโยกย้าย ก.ย. 2568 จึงมีความเข้มข้น  ระดับ ทำให้เกิด แผ่นดินไหว ครั้งใหญ่ ขึ้นได้