ประธานศปช.ส่วนหน้าจังหวัดเชียงราย และที่ปรึกษา ศปช.ส่วนหน้าจังหวัดเชียงราย ลงพื้นที่หมู่บ้านธนารักษ์ จังหวัดเชียงราย ติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือ ฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ เบื้องต้นเตรียมขอรับการสนับสนุนงบประมาณในการทำเขื่อนป้องกันตลิ่ง ระยะทาง 500 เมตร จากรัฐบาล เพื่อไม่ให้น้ำกัดเซาะพื้นที่มากไปกว่านี้ 

วันนี้ (4 ต.ค.67) นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่มส่วนหน้า หรือ ศปช.ส่วนหน้าจังหวัดเชียงราย  พร้อมด้วยพลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะที่ปรึกษา ศปช.ส่วนหน้า  ลงพื้นที่หมู่บ้านธนารักษ์ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ริมน้ำกก ที่ได้รับผลกระทบกว่า 200 ครัวเรือน ซึ่งขณะนี้กำลังพลของทหาร ปภ. และกำลังพลจากหน่วยงานที่มาร่วมสนับสนุน ได้เร่งระดมกำลังฟื้นฟูพื้นที่  ขุดลอกดินโคลนตามท่อระบายน้ำ ล้างคราบโคลนออกจากพื้นบ้าน ตัวอาคารบ้าน โดยจุดที่ต้องดำเนินการเร่งด่วน คือการทำเขื่อนป้องกันตลิ่งก่อน เบื้องต้นจะดำเนินการระยะทาง 500 เมตร จาก 3 กิโลเมตร งบประมาณ 30 ล้านบาท ซึ่งจุดที่จะดำเนินการก่อนเป็นจุดที่ได้รับความเสียหายมาก เพื่อป้องกันไม่ได้น้ำกัดเซาะตลิ่งเข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มอบหมายให้โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงราย  นำเสนอโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณ มาดำเนินการอย่างเร่งด่วนแล้ว 

สำหรับ สถานการณ์น้ำได้มีการเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขังแม่น้ำสาย ช่วงวันที่ 3 - 4 ต.ค. 67 เนื่องจากเกิดฝนตกหนักใบพื้นที่ตอนบนแม่น้ำสาย ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำสายเพิ่มสูงขึ้นกับแนวพื้นที่เฝ้าระวังกั้นน้ำมีรอยรั่ว ทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่ง เข้าพื้นที่ตลาดสายลมจอย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ระดับน้ำมีแนวโน้ม ล้นตลิ่ง ประมาณ 1.00 - 1.50 ม.

​​​​​​​