วันที่ 3 ต.ค.2567 ที่รัฐสภา นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยภายหลังเข้าประชุมร่วมกับคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ว่า วันนี้ตนได้ชี้แจงการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น ในรถบัสทัศนศึกษาเกิดเหตุเพลิงไหม้ว่ามีอะไรในตัวรถที่บกพร่องบ้าง ให้กมธ.รับทราบ รวมถึงมาตรการดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และมาตรการที่ใช้กำกับดูแลป้องกันเหตุในลักษณะนี้ เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก ส่วนการตรวจสภาพรถผู้เชี่ยวชาญจากกรมการขนส่งทางบก ได้สํารวจพื้นที่ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติตรวจสอบว่าเกิดอะไรขึ้นก่อนหรือหลัง ขออนุญาตให้อยู่ในสำนวนของพนักงานสอบสวน ส่วนการดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งผู้ประกอบการ เจ้าของรถ ผู้ขับรถ วิศวกรผู้ตรวจสอบการทดสอบถังแก๊ส รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ตรวจสอบของ จ.สิงห์บุรี ตอนนี้ได้ดำเนินการในเบื้องต้นกับผู้ที่เกี่ยวข้องไปแล้ว

อธิบดีกรมขนส่ง กล่าวต่อว่า ขณะนี้ได้พักใช้ใบอนุญาตของผู้ประกอบการ ทําให้ไม่สามารถดำเนินกิจการขนส่งสาธารณะได้ ส่วนผู้จัดการด้านความปลอดภัยที่ดูแลรายวันของบริษัท ก็ได้พักใช้ใบอนุญาต และใบรับรอง ของผู้จัดการด้านความปลอดภัย  ส่วนวิศวกรผู้รับรองการทดสอบถังแก๊ส ไม่สามารถดำเนินงานกิจการนี้ได้ ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ทดสอบถังแก๊ส และตรวจสอบตัวรถ ได้ดำเนินการโยกย้ายให้ออกจากพื้นที่มาช่วยราชการที่กรม และได้ส่งคณะกรรมการสอบสวน เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม กระบวนการเกิดขึ้นก่อนหลังนั้น ทางพนักงานสอบสวนจะไปดำเนินการต่อ

“สิ่งที่พบและสำคัญที่สุด คือถังแก๊สตามที่ได้จดทะเบียนไว้ ซึ่งรถคันเกิดเหตุ ได้แจ้งจดทะเบียนว่ามีถังแก๊ส 6 ถัง แต่ทางพนักงานสอบสวน ไปตรวจสอบดูแล้ว มีความเห็นตรงกันว่า มีถังแก๊สเกินกว่าที่จดทะเบียนไว้ 5 ถัง โดยต้องมีการสอบสวนต่อไปว่าเกินมาได้อย่างไร ช่วงเวลาใด และใครเป็นผู้รับผิดชอบ ดังนั้นต้องให้พนักงานสอบสวนดำเนินการในเรื่องนี้”นายจิรุตม์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรอบเวลาในการสอบสวน นายจิรุตม์ กล่าวว่า พนักงานสอบสวนจะเป็นผู้ดําเนินการสืบสวนทั้งหมด ทั้งสาเหตุในการเกิดเหตุ และหลักฐานต่างๆ ที่ปรากฏ แต่ในส่วนของกรมการขนส่งทางบก ต้องสอบสวนวิธีปฏิบัติของผู้ที่เกี่ยวข้องในทุกขั้นตอน ว่าได้ปฏิบัติตามระเบียบและหลักเกณฑ์ที่วางไว้หรือไม่ เพราะหลักเกณฑ์ของกรม มีวิธีปฏิบัติทั้งหมด โดยเจ้าหน้าที่ของกรม ต้องตรวจสอบเจ้าหน้าที่ของกรมให้หมด ว่าที่ดำเนินการไปนั้น ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ทั้งหมดหรือไม่

เมื่อถามว่า ได้ตั้งคณะกรรมการชุดพิเศษเพื่อตรวจสอบบ้างหรือไม่ นายจิรุตม์ กล่าวว่า ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เรื่องวิธีปฏิบัติหลักเกณฑ์ ว่ามีใครหลวมตรงไหน และกำหนดให้รายงานภายใน 2 สัปดาห์นี้ ส่วนเรื่องการสอบสวนเป็นหน้าที่ของอาญา

เมื่อถามว่า เจ้าหน้าที่ของกรมขนส่งฯ มีส่วนรู้เห็นในการดัดแปลงรถ มีความผิดถึงขั้นใด นายจิรุตม์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ขอให้เป็นเรื่องของการสอบสวน