กมธ.ศึกษา จี้กระทรวงศึกษาบำรุงขวัญนักเรียนประสบเหตุบัสไฟไหม้ พร้อมเยียมยาจิดใจ ยันทัศนศึกษายังจำเป็น ต้องเข้มข้น เซฟชีวิตเด็ก เยาวชน แนะเอ็กซเรย์คุณภาพรถรับส่งนักเรียนทั่วไทย หลังพบไม่ได้มาตรฐานพอกัน ทั้งรถตู้ สองแถว 

วันที่ 3 ต.ค.67 ที่รัฐสภา นายโสภณ ซารัมย์ ประธานกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวกรณี อุบัติเหตุเพลิงไหม้รถทัศนศึกษาเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี ว่า คณะกรรมาธิการฯ มีความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งสิ่งที่อยากจะพูดคือการดูแลของกระทรวงศึกษาธิการ เนื่องจากที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์หลายครั้ง ทั้งความไม่ปลอดภัยในสถานศึกษา และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุดสร้างความเศร้าโศกเสียใจ  จากประเด็นที่ไม่ควรเกิดขึ้นก็คือเรื่องของรถ ดังนั้นคณะกรรมาธิการฯ จึงมีข้อเสนอ 4 ข้อดังนี้ 1. ระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องการทัศนศึกษา พ.ศ 2562 ซึ่งมีอยู่แล้ว แต่การบังคับใช้หย่อนยาน ดังนั้นในการดูแลเด็กเยาวชนที่ไปทัศนศึกษาซึ่งเป็นเรื่องสำคัญจะต้องถูกบังคับใช้อย่างเป็นมาตรฐาน 2. ยืนยันว่าการทัศนศึกษาหรือการศึกษานอกสถานที่ ของเด็กและเยาวชนเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องดำเนินการต่อ การทัศนศึกษาไม่ใช่เรื่องผิดแต่กระบวนการที่ดำเนินการด้วยความประมาทเลินเล่อของฝ่ายดำเนินการไม่ว่าจะเป็นการจัดหารถ ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้ยึดตามระเบียบเท่าที่ควร ดังนั้นจะต้องมีการปฏิบัติ ตามระเบียบอย่างเข้มข้น

3. นอกจากการเข้มงวดตรวจสอบสภารถที่จัดให้พาเด็กนักเรียนออกไปทัศนศึกษานอกสถานที่แล้วขอให้มีการตรวจสอบ เอกซเรย์รถรับส่งนักเรียนทั่วประเทศโดยเฉพาะต่างจังหวัด ตามชนบท เพราะที่ผ่านมาจะเห็นว่าไม่ได้มาตรฐาน ส่วนใหญ่เป็นรถตู้เก่าๆ รถสองแถวที่นักเรียนเกาะโหนท้ายไป จึงขอให้ใช้โอกาสดังกล่าวในการตรวจสอบเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ปกครอง และ 4. เรื่องการเยียวยา นอกจากการเยียวยาที่เป็นการบำรุงขวัญ แล้วต้องเข้าไปให้การช่วยเหลือเยียวยาสภาพจิตใจของนักเรียนที่ประสบเหตุ และนักเรียนทั่วประเทศ เพราะต่างตกใจและเสียขวัญ เศร้าสลด พอๆ กัน ส่วนตัวก็เคย สูญเสียลูกชาย ทราบดีว่าเป็นเรื่องที่หนักหนาสาหัสเพียงใด เราจึงจำเป็นจะต้องให้ความสำคัญในการเยียวยาสภาพจิตใจของนักเรียนทั่วประเทศ 

“นี่คือ 4 ข้อที่กรรมาธิการเสนอฯ ต่อกระทรวงศึกษาธิการว่า เรื่องทั้งหมดต้องมีการปรับปรุง ทั้งองค์ข้าพยพพร้อมๆ กัน หวังว่าสถานศึกษาทั่วประเทศจะไม่ตื่นตระหนกแล้วงดการทัศนศึกษานอกสถานที่ของเด็กนักเรียน เพราะ จากการสอบถามสถานศึกษาหลายแห่ง จะงดการทัศนศึกษาเลยเพราะ ตกใจและกลัว แต่ผม ให้ความมั่นใจว่าหากมีมาตรการเพียงพอแล้ว ก็สามารถทำได้” นายโสภณ กล่าว