วันที่ 3 ต.ค.2567 เวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ สั่งการให้งดกิจกรรมทัศนศึกษาออกไปอย่างไม่มีกำหนด ว่า ในฐานะที่ตนเคยเป็นครูมาก่อนไม่เห็นด้วย เพราะการทัศนศึกษาเป็นบทเรียนหนึ่ง และเป็นประสบการณ์ที่สำคัญของนักเรียน ไปแล้วก็มีความสุข จะไปแก้ที่ปลายเหตุไม่ได้ แต่ควรจำกัดว่าเด็กระดับชั้นใดควรจะไปในสถานที่ระยะเท่าใดบ้าง  เช่น หากอยู่จังหวัดสุรินทร์แล้วมาทัศนศึกษาที่จังหวัดกรุงเทพมหานคร เด็กก็เหนื่อย ดังนั้น ควรจัดใกล้ๆ และควรแบ่งระยะตามลำดับชั้น ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการควรมีมาตรการในส่วนนี้มากกว่า รวมถึงพาหนะที่ใช้ต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง

“คิดว่าคุณครูต้องหารถที่มีราคาถูก เพื่อนำมาใช้เป็นค่าอาหารเด็กด้วย อะไรที่ช่วยโรงเรียนประหยัดได้ก็จะมีความคิดเช่นนั้น ผมไม่ได้โทษครู แต่หากทางกระทรวงศึกษาธิการต้องการควบคุมเรื่องนี้ ก็ต้องออกมาตรการมาควบคุม

อย่างกรณีที่เกิดขึ้นล่าสุดนี้เอาเด็กอนุบาลกับเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มานั่งรถด้วยกัน ผมมองว่าความต่างในระดับวัยมากเกินไปจนทำให้ไม่ได้ประโยชน์ ฉะนั้นควรจัดให้มีความเหมาะสมในแต่ละช่วงวัย และย้ำว่ายังเห็นด้วยกับการให้เด็กไปหาประสบการณ์นอกห้องเรียน” นายครูมานิตย์ กล่าว