แขวงทางหลวงสุพรรณบุรีที่ 1 เตรียมปิดถนน 340 สาย บ.สาลี - สุพรรณบุรี เริ่มจากป้อมตำรวจทางหลวงสาลี – ปั๊ม ปตท.เลี่ยงเมืองสุพรรณบุรี เนื่องจากถนนชำรุดเสียหาย และเพื่อจะขยายผิวการจราจรจากเดิม 4 ช่องจราจรเป็น 6 ช่องจราจร ซึ่งจะมีการปิดการจราจรช่วงที่ก่อสร้าง ช่วงกลางเดือนตุลาคม 2567 เป็นเวลา 3 ปี พร้อมแนะนำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนสาย 340 ไปใช้เส้นทางรอง เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร ช่วงปิดถนนก่อสร้าง
นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมการบริหารการจราจรงานก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 340 สาย บ.สาลี - สุพรรณบุรี และเตรียมความพร้อมในการปิดการจราจร มีนางอภิญญา เอี่ยมอำภา รอง ผวจ.สุพรรณบุรี นายจักรภพ วัชรมณเฑียร ผอ.แขวงทางหลวงสุพรรณบุรีที่ 1 นายเสกสรร สุพรรณธนพงษ์ รอง ผอ.แขวงทางหลวงสุพรรณบุรีที่ 1 เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงสุพรรณบุรีที่ 1 ที่เกี่ยวข้องพ.ต.อ.กฤศ จันทร์สว่าง รอง ผบก.ภ.จ.สุพรรณบุรี ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมเรื่องการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 340 สาย บ.สาลี - สุพรรณบุรี ณ แขวงทางหลวงสุพรรณบุรีที่ 1
โดยจะก่อสร้างและปิดถนน จากป้อมตำรวจทางหลวงสาลี – ปั๊ม ปตท.เลี่ยงเมืองสุพรรณบุรี แบ่งการสร้างเป็น 2 ตอน รวม 16 กิโลเมตร งบประมาณรวมกว่า 1,200 ล้านบาท (กว่าหนึ่งพันสองร้อยล้านบาท) เพื่อจะขยายผิวการจราจรจากเดิม 4 ช่องจราจรเป็น 6 ช่องจราจร และเตรียมความพร้อมในการปิดการจราจรช่วงที่ก่อสร้าง ประมาณกลางเดือนตุลาคม 2567 นี้ มีกำหนดการก่อสร้าง ระยะเวลาประมาณ 3 ปี
ซึ่งแนวทางการบริหารการจราจรในระหว่างการก่อสร้าง จะมีเส้นทางแนะนำ เพื่อหลีกเลี่ยงการก่อสร้าง ทางแขวงทางหลวงสุพรรณบุรีที่ 1 จะมีการประชาสัมพันธ์โครงการเพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจกับผู้ใช้ทาง ตามช่องทางสื่อต่างๆ ได้รับข้อมูลเส้นทาง จะได้วางแผนการใช้เส้นทางได้สะดวก
ซึ่งจะมีแนวทางการดูแลความปลอดภัยและความสะอาดเรียบร้อยของสายทางในระหว่างการก่อสร้าง สำหรับถนนสาย 340 บางบัวทอง-สุพรรณบุรี เป็นถนนหลายหลัก จากกรุงเทพ ผ่านสุพรรณบุรี ชัยนาท มุ่งสู่ภาคเหนือหลายจังหวัด ถนนสาย 340 สร้างมานานกว่า 30 ปี และมีผู้ใช้สัญจรจำนวนมาก ที่ผ่านมาถูกน้ำท่วม ทำให้ถนนชำรุดเสียหายหลายแห่ง ทางแขวงทางหลวงสุพรรณบุรีที่ 1 จึงได้จะก่อสร้างช่วงที่ชำรุดเสียหาย พร้อมทั้งขยายจาก 4 ช่องจราจรเป็น 6 ช่องจราจร เพื่อรองรับการเจริญเติมโตทางเศรษฐกิจ และรองรับประชาชนและนักท่องเที่ยว ช่วงเทศกาลสำคัญต่างๆ ได้ใช้ใช้ถนนได้อย่างสะดวกและปลอดภัย
สำหรับเส้นทางเลี่ยงโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 340 จากตำรวจทางหลวงสาลี-ปตท.เลี่ยงเมือง กม. 48 + 841-กม. 65 + 600 เส้นทางเลี่ยงที่ 1 เริ่มจากเดินทางจากดอนเมือง ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1 ถึงทางต่างระดับบางปะอิน เบี่ยงซ้ายเข้าสู่ ทล. 32 มุ่งหน้าตรงถึงแยกเข้า ป่าโมก (กม. 37 + 900) ให้เลี้ยวซ้ายใช้ ทล. 33 ตรงเข้าสุพรรณบุรี รวมระยะทาง 109 กม.
เส้นทางเลี่ยงที่ 2 เริ่มจากเดินทางออกจากบางใหญ่ ใช้เส้นทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ถึงทางต่างระดับ สามโคกเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ ทล. 311 มุ่งหน้าตรงถึงแยกเสนา (กม. 35 + 500) ให้ตรงไปใช้ ทล. 3454 ถึง กม. 86 + 300 (แยกหน้าโคก) เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ ทล. 33 ตรงเข้าสุพรรณบุรี รวมระยะทาง 106 กม.
เส้นทางเลี่ยงที่ 3 เริ่มออกเดินทางจากทางต่างระดับ บางบัวทอง เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ ทล. 340 มุ่งหน้าตรงถึงแยกลาดบัวหลวง (กม. 29 + 00) ให้เลี้ยวซ้ายใช้ ทล. 3422 ถึง กม. 20 + 00 (แยกบางสาม) เลี้ยวขวาเข้าสู่ ทล. 3351 ถึงแยกเก้าห้อง (กม. 0 + 00) ตรงไปใช้ ทล. 3318 ตรงเข้าสุพรรณบุรี รวมระยะทาง 89.5 กม.
ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่าทางแขวงการทางจังหวัดสุพรรณบุรี ประชุมร่วมกับทางฝ่ายจังหวัด และตัวเองในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนั้น ก็มาดูว่าการที่จะมีการปิดถนนนั้นจะเกิดผลกระทบอย่างไรกับพี่น้องประชาชน จะได้วางแผนเพื่อที่จะได้ประชาสัมพันธ์ และอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนได้อย่างไร การปิดถนนเส้น 340 เป็นครั้งแรก เป็นการรื้อทำใหม่จากที่ได้ก่อสร้างมาแล้ว 33 ปี ผ่านน้ำท่วมใหญ่มาถึง 2 ครั้ง ปี 2549 และปี 2554. ที่ทำให้ถนนชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลาอย่างมาก ดังนั้นการซ่อมแซมในครั้งนี้ การรื้อทำใหม่ในครั้งนี้ จะให้ถนนเส้นนี้ สามารถรองรับรถได้เพิ่มมากขึ้น จะมีบางส่วนที่จะขยายจาก 2 ช่องจราจรเป็น 3 ช่องจราจร ไปกลับจะเป็น 6 ช่องจราจร และจะทำให้สะพานบางจุดนั้นมีความปลอดภัยมากขึ้น
ดังนั้นการประชาสัมพันธ์เส้นการเดินทางเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะถนนเส้น 340 ถือว่าเป็นเส้นเลือดหลักของพี่น้องชาวสุพรรณบุรีและจังหวัดใกล้เคียงในการเดินทางไปและกลับจากกรุงเทพมหานคร ขอให้กับทางจังหวัดและฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้เร่งประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชน เพราะจะเริ่มในการปิดถนนนั้นอีกไม่กี่วันนี้ และคงต้องขออภัยพี่น้องประชาชนทุกท่านในความไม่สะดวกที่อาจจะเกิดขึ้น ใช้เวลาทั้งหมดเกือบ 3 ปี มีการปิดถนนเป็นช่วง จะทำให้ถนนนั้นกลับมาสภาพดีดังเดิม อย่างที่เราเคยใช้เมื่อ 33 ปีที่แล้ว
ฝากประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนไม่ใช่เฉพาะจังหวัดสุพรรณบุรี ยังมีจังหวัดใกล้เคียง และพี่น้องในกรุงเทพมหานครด้วย ระยะทางทั้งหมด 16 กิโลเมตร แย่งเป็น 2 ช่วง ๆ ละประมาณ 8 กิโลเมตร มีสะพานที่จะต้องแก้ไขทั้งหมด 3-4 สะพาน แต่พอทำเสร็จแล้วสะพานก็จะมีความลาดชันน้อยลง มีความโค้งที่น้อยลง จะมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบางพื้นที่ที่รื้อทำใหม่นั้น จะมีการขยายผิวการจราจรจากเดิม 4 ช่องจราจรเป็น 6 ช่องจราจรทั้งหมด ก็จะทำให้ปริมาณรถที่จะเข้ากรุงเทพในวันหยุดเทศกาลมีความไหลลื่นมากยิ่งขึ้น ในที่สุดแล้วการรอคอย 3 ปี มั่นใจว่าจะเป็นการรอคอยที่คุ้มค่า ในช่วง 3 ปีนี้อาจจะได้รับความไม่สะดวกอยู่บ้าง
โดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่น้องประชาชนที่อยู่ตามเส้นทางก็อาจจะได้รับผลกระทบเป็นที่แน่นอน ก็ต้องขออภัยเบื้องต้นไว้ก่อน ใช้งบประมาณทั้งหมด ตอนละประมาณ 600 กว่าล้านบาท รวม 2 ตอน รวมประมาณ 1,200 กว่าล้านบาท แต่ว่าประชาชนที่จะได้รับประโยชน์จากถนนเส้นทางเส้นนี้ เพราะเป็นหนึ่งในสองเส้นทางหลัก ในการขึ้นภาคเหนือของประเทศไทยที่สร้างไว้ตั้งแต่สมัยพ่อบรรหาร ถือว่าเป็นหนึ่งของเส้นเลือกหลักในการขึ้นทางตอนเหนือ คู่กันไปกับถนนสายเอเชีย