สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดเชียงรายเริ่มคลี่คลายในบางจุด แต่ยังคงเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเกรงจะเกิดเหตุซ้ำ หากมีฝนตกลงมาอีก ขณะนี้จังหวัดฯเตรียมติดตั้งเครื่องสูบน้ำแรงดันสูงเพื่อดึงน้ำออกสู่แม่น้ำแล้ว 

วันที่ 2 ต.ค. 2567 นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมคณะลงพื้นที่เกิดอุทกภัยในอำเภอเมืองเชียงราย หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา (1 ต.ค.67) ฝนตกหนักต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ส่งผลให้ในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงรายเกิดน้ำท่วมอีกครั้ง โดยจุดที่ได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกหนักสะสม คือพื้นที่บ้านแม่ข้าวต้ม มีชุมชนกว่า 1 ร้อยครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบ มีน้ำท่วมสูงประมาณ 80 เซนติเมตร ส่วนบริเวณมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายจนถึง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ถนนสายหลัก 4 เลน พื้นผิวการจราจรแห้งแล้ว อย่างไรก็ตาม จุดนี้ ศูนย์ป้องกันเบาเทาสาธารณภัยเขต 15 ปภ.จังหวัด และโครงการชลประทาน เตรียมติดตั้งเครื่องสูบน้ำความดันสูงระยะไกล หากมีฝนตกลงมาต่อเนื่องอีก จะสามารถสูบน้ำเพื่อดึงน้ำออกสู่แม่น้ำกกซึ่งยังรับน้ำได้อยู่ทันที  ส่วนบริเวณสี่แยกที่จะไปสนามบินแม่ฟ้าหลวง ตอนนี้พื้นผิวการจราจรแห้งแล้ว แต่คาดว่าวันนี้จะมีฝนตกลงมาอีก ซึ่งยังคงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งทั้งสองจุดนี้ ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงไปดูจุดติดตั้งเครื่องสูบน้ำแล้ว ส่วนการฟื้นฟูพื้นที่อำเภอแม่สาย ขณะนี้มีกำลังพลชุดปฏิบัติงานจากทั้งกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงกลาโหม กว่า 3 พันคน เร่งปฏิบัติงานให้เป็นไปตามไทม์ไลน์ที่กำหนด 

สำหรับพื้นที่ อ.เวียงป่าเป้า เมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกหนักในพื้นที่ดอยนางแก้ว น้ำจะไหลลงมาที่อ.แม่สรวย อ.แม่ลาว อ.พาน และมาถึง อ.เมืองฯ คือเแม่น้ำกก ทำให้ระดับน้ำในบางจุดยังมีระดับสูงอยู่ ทั้งนี้ นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลและอพยพประชาชนมาอยู่ในที่ปลอดภัยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ทางจังหวัดได้กำชับผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ผู้กำกับการทุกสถานี วางกำลังพลดูแลพี่น้องประชาชน สำหรับพี่น้องประชาชนที่ต้องการขอรับความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์บัญชาการ เหตุการณ์ อุทกภัย วาตภัย ดินโคลนถล่ม จังหวัดเชียงราย หมายเลขโทรศัพท์ 09 3131 1784 หรือสายด่วน 1567  ตลอด 24 ชั่วโมง


 
ด้าน นายทวีชัย โค้วตระกูล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงราย กล่าวว่า ขณะนี้ได้ติดตามสถานการณ์น้ำที่ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่  ซึ่งจะเป็นจุดที่นํามาคาดการณ์ระดับน้ำเทียบเคียงกับระดับน้ำในตัวเมือง จังหวัดเชียงราย ดูแล้วอัตราการเพิ่มหรือลดของน้ำยังค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งยังคงติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากยังคงมีฝนตกในพื้นที่อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่อยู่ เพราะว่าปริมาณน้ำฝนเป็นตัวแปรสําคัญ ในการทําให้ระดับน้ำที่ต.ท่าตอนหรืออ.แม่อายเพิ่มขึ้นหรือลดลง ล่าสุดช่วงเช้าที่ผ่านมา มีอัตราการเพิ่มของระดับขึ้นมาเล็กน้อย  อย่างไรก็ตามต้องดูปริมาณน้ำฝนที่ตกเมื่อคืน(1 ต.ค.67) เปรียบเทียบกับปริมาณน้ำฝนที่ตกวันนี้ (2 ต.ค.67) ว่ามีปริมาณน้ำฝนสะสมมากขึ้นเพียงใด และต้องติดตามเป็นเรียลไทม์ เพื่อว่าจะได้คาดการณ์ได้แม่นยำมากขึ้น ตอนนี้ระดับน้ำมีแน้วโน้มที่สูงขึ้นในอัตราที่ไม่มากนัก และขอให้พี่น้องประชาชนติดตามข่าวสารจากทางราชการอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น