"รมว.วราวุธ" ย้ำการทัศนศึกษาสำคัญ ทุกฝ่ายต้องช่วยกันดูแล 

นายวราวุธ  ศิลปอาชา  รมว.พม.ให้สัมภาษณ์กรณีรถบัสทัศนศึกษาประสบอุบัติเหตุ มีครูและเด็กได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย ขณะนี้ทางกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะได้ให้เจ้าหน้าที่ พม.จังหวัดอุทัยธานี และจังหวัดใกล้เคียงไม่ว่าจะเป็นสุพรรณบุรี สิงห์บุรี ชัยนาท นครสวรรค์ ได้ให้เจ้าหน้าที่เข้ามาประกบ ครอบครัวของผู้ที่ได้รับผลกระทบไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ โดยเฉพาะครอบครัวที่ต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก เบื้องต้นเราจะยังไม่พูดถึงเรื่อง เงินเยียวยาที่จะได้รับ แต่ขอดูแลเรื่องจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นตัวเด็กๆ แต่ละคนรวมถึงครอบครัวของผู้ใหญ่ที่เสียชีวิตไปด้วยทางกระทรวง พม.จะให้นักสหวิชาชีพ นักจิตวิทยา ดูถึงสภาพจิตใจของแต่ละครอบครัวว่าเป็นอย่างไร


ซึ่งทางกระทรวง พม. จะร่วมมือกับทุกฝ่ายในการเยียวยาผู้เสียหายและจะถอดบทเรียนกับทุกฝ่ายไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกในอนาคต ซึ่งเด็กบางคนนั้นก็จะมีความรู้สึกต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแตกต่างกันไป ตามที่คุยกับนักวิชาชีพเบื้องต้นจะสามารถประเมินได้ว่า สภาพจิตใจของเด็กเป็นอย่างไร หรือว่าพอผ่านสถานการณ์ไปแล้วช่วงนี้อาจจะยังไม่รู้สึกแต่อาจจะเกิดอาการฝันร้ายบ้าง อาจจะเกิดอาการต่างๆขึ้นมาเพราะว่าเราคิดไม่ได้ว่าเด็กแต่ละคนจะมีปฏิกิริยาต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไร ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุดก็เป็นสิ่งที่ทางเจ้าหน้าที่ พม.ของเราต้องเฝ้าให้ความระวัง แล้วก็เข้าตามทุกวันทุกวัน

จากกระแสสังคม ที่อยากให้มีการยกเลิกเรื่องการทัศนศึกษา ทางรัฐมนตรีกล่าวว่า การที่เด็กจะได้มีโอกาสเรียนรู้โลกกว้างเป็นเรื่องสำคัญแต่เราต้องพิจารณาจากระยะทาง ว่าควรจะไปที่ใดใช้เวลาเท่าใดแต่สิ่งที่สำคัญที่สุดเหนือสิ่งอื่นใดไม่ใช่อยู่ที่ตัวกิจกรรมแต่เป็นอยู่ที่ตัวยานพาหนะที่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการเข้มงวด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเด็ก ซึ่งในต่างประเทศรถที่ใช้ขนส่งนักเรียนในต่างประเทศจะมีมาตรฐานสูงกว่ารถทัวร์ทั่วไปสูงกว่าหลายเท่าตัว ดังนั้นในประเทศไทยเราเองก็เช่นกัน รถทุกคันที่จะต้องทำหน้าที่รับส่งนักเรียนรวมถึงบุคลากรที่ควบคุมรถจะต้องมีการรับผิดชอบ สูงกว่าและมีมาตรฐานสูงกว่าการขับรถทั่วไป  และรถทุกคันต้องได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดมากกว่ารถที่ให้บริการสาธารณะอย่างอื่น 

สาเหตุเพราะวันนี้เรามีเด็กเกิดใหม่น้อยลงทุกวันจนกระทั่งปี 5 ปี ที่ผ่านมาประชากรของประเทศไทย หายไปถึง 450,000 คน ด้วยจำนวนเด็กที่น้อยลงทุกวันผู้ใหญ่ทุกคนหน่วยงานทุกหน่วยงานมีหน้าที่จะต้องดูแลพวกเขาเหล่านี้ให้ดีให้เขาเติบโตขึ้นมาด้วยสภาพแวดล้อมการให้ความรู้การให้ความปลอดภัยต่างๆเรื่องนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน ซึ่งหลายฝ่ายต้องร่วมกันถอดบทเรียนช่วยกันแก้ไขปัญหาเหล่านี้