เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 2 ตุลาคม ร.ต.ต.ณภดล  ทวีรักษากุล รองสารวัตรสอบสวน สภ.เมือง จ.นครราชสีมา รับแจ้งเหตุมีคนจมน้ำเสียชีวิตที่ชุมชนตะคองเก่า เขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา จึงรุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุอยู่ในลำตะคอง ซึ่งเป็นคลองน้ำธรรมชาติช่วงไหลผ่านด้านหลังโรงเรียนปลูกปัญญา พบร่างผู้เสียชีวิตเป็นชายไทยทราบชื่อคือนายไพฑูรย์   อายุ 36 ปี ที่อยู่ บ้าน ซอยมิตรภาพ 4 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ลอยขึ้นอืดอยู่ในน้ำที่มีวัชพืชขึ้นปกคลุมจำนวนมาก จึงมอบหมายให้อาสาสมัครหน่วยกู้ภัยสว่างเมตตาโคราช ลงน้ำลากศพขึ้นมาตรวจสอบเบื้องต้น พบบาดแผลถูกของมีคมลักษณะปาดบริเวณลำคอ แขนซ้ายและหน้าอก บ่งบอกเป็นเหตุฆาตกรรมอำพราง เจ้าหน้าที่จึงประสานแพทย์เวรนิติเวช โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมาและเจ้าหน้าที่กลุ่มงานตรวจสถานที่เกิดเหตุ ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 3 นครราชสีมา มาดำเนินการตามกระบวนการนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อหาพยานหลักฐานที่ปรากฏ ในระหว่างนั้นญาติ พี่น้องได้เดินทางมาดูการปฏิบัติหน้าที่ เมื่อทราบเป็นเหตุร้ายได้จุดธูป 1 ดอก อธิษฐานให้ดวงวิญญาณผู้เสียชีวิตดลบันดาลให้ตำรวจติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว 

จากการสอบสวนทราบว่า นายไพฑูรย์ ผู้เสียชีวิตประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป ยังไม่มีครอบครัวและพักอาศัยอยู่กับพ่ออายุ 82 ปี ช่วงพลบค่ำจะซื้อสุรามานั่งกินที่ท่าน้ำลำตะคองเป็นประจำ พบเห็นครั้งสุดท้ายช่วงค่ำวันที่ 30 กันยายน ที่ผ่านมา จากนั้นได้หายตัวไป ทางญาติพี่น้องได้ออกตามหาตามสถานที่ต่างๆ แต่ก็ไม่ได้เบาะแส จนกระทั่งช่วงสายเพื่อนบ้านสังเกตเห็นร่างมนุษย์อยู่ในคลองน้ำจึงแจ้งเหตุให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบตามขั้นตอน ซึ่งมิใช่การพลัดตกน้ำเสียชีวิตแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามบริเวณที่เกิดเหตุจุดที่นายไพฑูรย์ นั่งดื่มสุราและจุดพบศพอยู่ห่างกันประมาณ 50 เมตร ค่อนข้างเปลี่ยวและไม่มีกล้องวงจรปิด จึงประสานให้ชุดสืบสวนลงพื้นที่แสวงหาข้อมูล เบื้องต้นคาดคนร้ายประสงค์ต่อชีวิต