วันที่ 2 ต.ค 2567 เวลา 10:10 น นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะ
ประธานกมธ.ตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของน้องๆนักเรียน และครูที่เสีบชีวิตจากเหตุไฟไหม้ที่มาทัศนศึกษาจากจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์มองว่า รถที่ใช้ แก๊ส หรือ NGV กระทรวงคมนาคม โดยกรมขนส่งทางบกและกระทรวงอุตสาหกรรม ควรร่วมกันตรวจสอบมาตรฐานให้ดีขึ้น เพราะไม่เช่นนั้นก็จะเจอปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นทุกวัน วันนี้ต้องยอมรับว่ารถ EV รถไฟฟ้า ใช้บนถนนเกิน 50% เพราะ
รถเหล่านี้หากยางระเบิด หรือไปกระแทกอะไรหนักก็จะเกิดระเบิด คิดว่าเรื่องนี้กรมขนส่งทางบกที่รับผิดชอบโดยตรงจะต้องตรวจสภาพ ทะเบียนรถอย่างเข้มข้น อย่ายืดหยุ่นกันเวลาเกิดเหตุครั้งหนึ่งทำให้เสียชีวิตมันไม่คุ้มค่า ดังนั้นทั้งสองกระทรวงต้องบูรณาการร่วมกัน

เมื่อถามว่าตอนนี้เกิดกระแสยกเลิกการทัศนศึกษา นายชัยชนะ กล่าวว่า การทัศนศึกษาไม่ผิด เพราะต้นเหตุไม่ใช่เรื่องทัศนศึกษา ตนเชื่อว่าทุกโรงเรียนไปทั้งหมด ไม่มีโรงเรียนไหนไม่ไป เพียงแต่ว่าโรงเรียนก็ต้องเลือกรถด้วย แม้จะมีประมาณจำกัดก็ต้องเลือกรถใช้น้ำมัน ถ้าเราไปห้าม ไม่ให้ทัศนศึกษาเลยเด็กก็ไม่ได้เรียนรู้โลกภายนอก ดังนั้นการแก้ไข คือรถบัสทุกคันที่จะนำมาใช้ทัศนศึกษา ก็ต้องตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพให้ดี

"ผมนั่งดูข่าว ก่อนรถจะชนยางระเบิดก่อนชน ในอนาคตถ้าเราต้องการใช้ NGV หรือรถแก๊สรถไฟฟ้า กระทรวงคมนาคมและอุตสาหกรรมก็ต้องป้องกันเรื่องนี้ผมไปดูงานที่ประเทศจีน รถที่ใช้ก๊าซ NGV เขายังไม่ได้ใช้ เพราะเวลาชนรถจะระเบิด เพราะฉะนั้นห้ามไม่ให้ทัศนศึกษาไม่ได้อยู่แล้ว แต่ยานพาหนะที่ใช้เราต้องควบคุมให้มากขึ้น เป็นไปได้หรือไม่ในอนาคตจะต้องตรวจสอบผู้ขับขี่ไม่มีแอลกอฮอล์ มีใบขับขี่ถูกต้อง รถอยู่ในสภาพพร้อมใช้ หรือถ้าหลีกเลี่ยงหากเป็นนักเรียนใช้รถน้ำมันดีไหม อย่างนี้มากกว่า"นายชัยชนะ กล่าว