ทุ่มทุนปีละนับ 10 ล้าน คึกคัก ศิลปินเร่งต่อเติมเรือไฟ 12 ลำ เตรียมไหลโชว์ออกพรรษา

นครพนม ทุ่มทุนปีละกว่า 10 ล้านบาท เริ่มคึกคักบรรดา ศิลปินชาวบ้าน ทั้ง 12 อำเภอ เร่งต่อเติมเรือไฟ มากถึง 12  ลำ ยาวสุดถึง 80 เมตร มูลค่าก่อสร้าง ลำละนับล้านบาท เตรียมประกวดไหลโชว์ คืนวันออกพรรษา สืบสานประเพณีไหลเรือไฟ ปีนี้จัดเต็ม 9 วัน 9 คืน ระหว่าง 10 -18 ตุลาคม 2567 ส่วนคืนไฮไลท์ 17 ตุลาคม คาดนักท่องเที่ยวแน่น นับแสนคน ทีมศิลปินเรือไฟ ยันไม่หวังค่าจ้างรางวัล มุ่งสานประเพณี จากพลังศรัทธา

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม บรรยากาศเตรียมพร้อมท่องเที่ยวงานออกพรรษาไหลเรือไฟ เริ่มคึกคัก โดยเฉพาะพื้นที่ริมน้ำโขง เลียบถนนสุนทรวิจิตร ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม  ได้มีทีมศิลปินเรือไฟ จาก 12 อำเภอ ต่างเร่งนำวัสดุ อุปกรณ์ มาต่อเติมเรือไฟ เตรียมพร้อมไหลโชว์ คืนวันออกพรรษา ปีนี้กำหนดจัดขึ้น ระหว่าง 10 -18 ตุลาคม 2567 รวมทั้งหมด 9 วัน 9 คืน ทุกคืนมีไหลเรือไฟโชว์ วันละ 3 ลำ ส่วนคืนไฮไลท์ วันที่ 17 ตุลาคม มีการจัดประกวดไหลเรือไฟโชว์ นักท่องเที่ยว รวม 12 ลำ  ส่วนขนาดเรือไฟ มีความยาว ตั้งแต่ 30 -80 เมตร ความสูง ประมาณ 25 -30 เมตร ประดับตกแต่งด้วยตะเกียงไฟ มากกว่า 20,000 – 30,000 ดวง มูลค่างบประมาณก่อสร้าง ลำละเกือบล้านบาท รวมใช้งบประมาณ ที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐบางส่วน รวมถึงได้รับบริจาค เกิดจากพลังศรัทธา รวมไม่ตำกว่าปีละนับ 10 ล้านบาท เพื่อเป็นการกระตุ้นส่งเสริมการท่องเที่ยว สืบสานประเพณีอันดีงาม ของ จ.นครพนม ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจการค้าการท่องเที่ยว เงินหมุนเวียนสะพัด คาดว่าปีนี้ จะมีประชาชน นักท่องเที่ยว เข้ามาในพื้นที่ นับแสนคน

ด้าน นายใจดี นันไตร อายุ 48 ปี กำนันตำบลนาใน อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม ยืนยันว่า ในฐานะตัวแทนศิลปินเรือไฟ ชาว อ.โพนสวรรค์ ถือเป็นแชมป์เรือไฟ ที่ได้รับรางวัลเกือบทุกปี ถือเป็นเรือไฟ 1 ใน 12 ลำที่ส่งเข้าประกวดทุกปี ปีนี้จัดยิ่งใหญ่ไม่แพ้ทุกปี ขนาดความยาว ถึง 80 เมตร ความสูงประมาณ 30 เมตร ประดับตกแต่งด้วยตะเกียงไฟ ประมาณ 20,000 – 30,000 ดวง มีมูลค่าการก่อสร้าง ลำละนับล้านบาท ลดลายจะเน้นเชิดชูสถาบันสำคัญของชาติ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของ จ.นครพนม

 โดยแรงงานส่วนใหญ่ เป็น ผู้นำชุมชน ท้องถิ่น ใช้ความสามัคคี ในการทำงาน ไม่มีค่าจ้าง สลับสับเปลี่ยนกันมาทำงาน รวมเกือบ 2 เดือน อีกทั้งการทำเรือไฟ ไม่หวังค่าจ้างรางวัล เป็นการแสดงออกถึงพลังศรัทธา และเน้นการสืบสานประเพณี เนื่องจากรางวัลตอบแทนแค่หลักหมื่น แต่เป็นความภาคภูมิใจ ที่ได้มีส่วนร่วมในการสืบสานประเพณีอันดีงาม ของท้องถิ่น ฝากเชิญชวนประชาชนนักท่องเที่ยว มาชื่นชมความสวยงาม คืนวันออกพรรษา การันตีปีนี้ไม่ผิดหวัง