ชป.ศรีสะเกษ ประชุมร่วม ผวจ.ศรีสะเกษ เฝ้าระวังน้ำหลาก พร้อมเตรียมแผนรับมือภัยแล้งปี 68  

เมื่อวันที่ 1 ต.ค.67 นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประชุมหารือเร่งด่วน ในการวางแผนการช่วยเหลือประชาชน และเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมปี 2567 ตามที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้แจ้งเตือน  โดยได้มีการถ่ายทอดสดผ่านระบบ VDO Conference (Zoom) ไปยังประชาชนในพื้นที่ต่างๆ เพื่อสอบถามข้อมูลจากพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมในอำเภอต่างๆ ได้แก่ ห้วยทับทัน ภูสิงห์ และกันทรารมย์ โดยมี นายจำรัส  สวนจันทร์   ผู้อำนวยการโครงการชลประทานศรีสะเกษ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสารธารณะภัย สถานีอุตุนิยมวิทยาศรีสะเกษ  ท้องถิ่นจังหวัดศรีสะเกษ   เทศบาลเมืองศรีสะเกษ  สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมศรีสะเกษ เป็นต้น เข้าร่วมประชุม เพื่อเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนจากภาวะน้ำท่วมปี 2567 ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ รวมไปถึงเพื่อทราบข้อมูล ข้อเท็จจริงจากประชาชนในพื้นที่ความเสี่ยงภัย ณ ศูนย์บริหารจัดการน้ำอัจฉริยะ โครงการชลประทานศรีสะเกษ (SWOC) 

นายจำรัส สวนจันทร์  ผู้อำนวยการโครงการชลประทานศรีสะเกษ เปิดเผยว่า โครงการชลประทานศรีสะเกษ ได้คาดการณ์พื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมในปี 2567 ได้แก่ บริเวณพื้นที่ตามแนวชายแดนไทย- กัมพูชา ที่มีความลาดชันสูงและฝนตกชุก  และบริเวณจุดตรวจวัดระดับน้ำที่สถานี M.42 บริเวณลำห้วยทับทัน ที่มีต้นน้ำมาจากจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งระดับน้ำใกล้ถึงระดับตลิ่งแล้ว ส่วนพื้นที่ระดับน้ำยังต่ำกว่าตลิ่งมาก แต่ยังคงต้องติดตามข้อมูลสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ ยังได้ประเมินสถานการณ์น้ำ ทั้งระบบในลุ่มน้ำโขง  ชี  มูล  เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำของจังหวัดศรีสะเกษไม่กระทบต่อประชาชนและพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง เช่น จังหวัดอุบลราชธานีได้

อนึ่ง เนื่องจากใกล้จะสิ้นสุดฤดูฝนของภาคอีสานแล้ว โครงการชลประทานศรีสะเกษ จึงได้ประเมินสถานการณ์น้ำ เพื่อเตรียมมาตรการไว้รองรับสถานการณ์ภัยแล้งปี 2568 เนื่องจากอ่างเก็บน้ำบางแห่งมีปริมาณน้ำเก็บกักไม่ถึง 60%  และลุ่มน้ำบางแห่งมีปริมาณน้ำอยู่ในเกณฑ์น้อย แม้ว่าจะมีการประเมินปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ ในช่วงฤดูฝนปี 2567 มีปริมาณฝนตกเฉลี่ยมากกว่า 1,750 มิลลิเมตร นับว่าสูงสุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา

ในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ กรมชลประทาน ได้วางแผนในการแก้ไขปัญหาทั้งน้ำท่วมและภัยแล้งอย่างเป็นระบบ  ด้วยการดำเนินโครงการฯต่างๆ อาทิ โครงการก่อสร้างประตูระบายน้ำลำห้วยสำราญ คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปี 2569 โดยเป็นโครงการฯที่กรมชลประทานได้เสนอให้ที่ประชุม ครม. สัญจรที่จังหวัดอุบลราชธานี ในช่วงปี 2561 และต่อมาในรัฐบาลของนายเศรษฐา  ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งการให้กรมชลประทานดำเนินการศึกษาโครงการเร่งด่วนอื่นๆ ให้แล้วเสร็จภายในปี 2569  ได้แก่  โครงการผันน้ำจากลำห้วยสำราญไปลำห้วยขยูง  และโครงการผันน้ำ(bypass)จากลำห้วยสำราญไปแม่น้ำมูล บริเวณเขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษ หากศึกษาเสร็จเรียบร้อยแล้ว (Final. Report) คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2571 จะช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำให้กับพี่น้องประชาชนชาวศรีสะเกษได้เป็นอย่างมาก 

ทั้งนี้  ผวจ. ศรีสะเกษ ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องการประชาสัมพันธ์ บริเวณจุดที่มีความเสี่ยง  โดยให้ใช้ข้อมูลจากโครงการชลประทานศรีสะเกษ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสารธารณะภัย และกรมอุตุนิยมวิทยา โดยจะใช้ระบบการแจ้งเตือนภัยที่ทันสมัย รวดเร็วด้วยระบบ Digital การเตือนภัยแบบเรียลไทม์  ให้กับประชาชน  ทำให้สามารถป้องกันพื้นที่เศรษฐกิจและชุมชนเมืองได้เป็นอย่างดี 

นอกจากนี้ ผวจ. ศรีสะเกษ  ยังได้สั่งการให้หน่วยราชการต่างๆ เร่งดำเนินการช่วยเหลือประชาชนให้ทันต่อเหตุการณ์ หากเกิดสภาวะน้ำท่วม พร้อมกับวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ภัยแล้งปี 2568 ควบคู่กันไปด้วย โดยเน้นย้ำให้เก็บกักน้ำไว้ในอ่างเก็บน้ำต่างๆ ในช่วงปลายฤดูฝนให้ได้มากที่สุด เพื่อให้มีน้ำต้นทุนไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งหน้าที่กำลังจะมาถึงนี้อย่างเพียงพอ