นครพนม น้ำโขงลดเร็ว พ้นจุดวิกฤติ เทศบาลเมืองนครพนม ระดมเจ้าหน้าที่นำเครื่องฉีดน้ำดับเพลิง ทำความสะอาดล้างดินโคลน ไหลมากับน้ำ เส้นทางท่องเที่ยวริมน้ำโขง หลังน้ำลดต่อเนื่อง พร้อมเปิดร้านค้าชั้นใต้ดิน รองรับ ประชาชนนักท่องเที่ยว เตรียมจัดงานประเพณีออกพรรษาไหลเรือไฟยิ่งใหญ่

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม หลังระดับน้ำโขงลดลงต่อเนื่อง เหลือที่ประมาณ 10 เมตร และมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง ถือว่าพ้นจุดวิกฤติ เนื่องจากเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว ทำให้ฝนลดน้อยลง โดยจังหวัดนครพนม ร่วมกับเทศบาลเมืองนครพนม ได้เตรียมพร้อม  พัฒนาพื้นที่เส้นทางท่องเที่ยวสำคัญ ที่ติดแม่น้ำโขง ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม เพราะเป็นพื้นที่สำคัญที่จะรองรับประชาชน นักท่องเที่ยว เข้ามาเที่ยวชมงานประเพณี ออกพรรษา ไหลเรือไฟประจำปี 2567 กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 10 – 18 ตุลาคม 2567 ส่วนไฮไลท์ของงาน คืนวันที่ 17 ตุลาคม2567 จะมีการประกวดไหลเรือไฟ มากกว่า 12 ลำ ของชาวบ้านศิลปินเรือไฟ ทั้ง 12 อำเภอ คาดว่าจะมีประชาชน นักท่องเที่ยว เข้ามาเที่ยวชมงาน ไม่ต่ำกว่าแสนคน

ทั้งนี้ทางเทศบาลเมืองนครพนม ได้ระดมเจ้าหน้าที่ นำเครื่องฉีดนำดับเพลิงแรงดันสูง เร่งทำความสะอาดดินโคลน ที่ไหลมากับน้ำ หลังน้ำลด จึงกลายเป็นโคลนตม บริเวณเส้นทางท่องเที่ยวริมน้ำโขง ติดกับเขื่อนป้องกันตลิ่ง ให้เกิดความสะอาดสวยงาม ไม่กระทบการท่องเที่ยว ประชาชน นักท่องเที่ยว สามารถ ท่องเที่ยว พักผ่อน เดินออกกำลังกาย รวมถึงเป็นพื้นที่สำคัญในการ รอชมการประกวดไหลเรือไฟ คืนวันออกพรรษา จึงต้องมีการเตรียมพร้อมพื้นที่ ท่องเที่ยวสำคัญ นอกจากนี้ ยังได้เปิดร้านค้า ใช้ใต้ดิน บริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราช ให้ผู้ประกอบการ ได้ มาค้าขาย จำหน่าย อาหาราเครื่องดื่ม บริการประชาชน นักท่องเที่ยว ได้พักผ่อน กินอาหาร เครื่องดื่ม ท่ามกลางบรรยากาศ ใกล้ชิดกับน้ำโขง ชมความสวยงามทางธรรมชาติ สองฝั่งโขงไทยลาว ถือเป็นพื้นที่อันซีนส่งเสริมการท่องเที่ยว