สตูล..เริ่มแล้วบรรยากาศจับจ่ายขนมไหว้ตายายบุญเดือนสิบ  ร้านค้าเชื่อเงินหมื่นรัฐจับจ่ายคึกคัก หลายครอบครัวอยากทำบุญขอพรให้ผ่านพ้นวิกฤติเศรษฐกิจ 

วันที่ 1 ต.ค.2567  เริ่มแล้วสำหรับบรรยากาศการจับจ่ายซื้อของไหว้บุญวันสารทเดือนสิบประเพณีสำคัญของชาวใต้   โดยเฉพาะที่จังหวัดสตูลตลาดตั้งจิตต์ศีล  เทศบาลตำบลคลองขุด  อำเภอเมืองสตูล  พ่อค้าแม่ค้าเริ่มนำของเครื่องไหว้ปู่ย่าตายายวันบุญสิบมาขายล่วงหน้า 1 วัน  เพื่อให้ลูกค้าได้จับจ่าย ซื้อไปทำบุญที่วัดใกล้ไกลในต่างจังหวัดโดยขนมไม่บูดเสีย   

การจับจ่ายในครั้งนี้  พ่อค้าแม่ค้าก็ยังคงทำขายเป็นชุดให้ลูกค้าได้จับจ่ายซื้อง่าย ขายคล่อง โดยปีนี้หลายร้านค้าเตรียมของไว้จำนวนมากเชื่อว่าจะลูกค้ามีกำลังซื้อเยอะกว่าทุกปี หลังได้รับเงินหมื่นจากรัฐบาล เพราะสิ่งหนึ่งที่พบว่าชาวบ้านจะทำคือการทำบุญเพื่อเป็นสิริมงคลต่อตัวเองและครอบครัวให้ผ่านพ้นวิกฤตเศรษฐกิจในขณะนี้ไปให้ได้  

โดยปีนี้หลายร้านค้ายังคงราคาเดิมไว้   แม้จะลดปริมาณนิดหน่อย เนื่องจากสินค้าหลายรายการปรับราคาขึ้น   โดยเฉพาะขนมที่ใช้สำหรับการไหว้  ได้ทำเป็นชุดครบครันชุดละ 40 บาท (ที่มีทั้งขนมต้ม ขนมเทียน ขนมบ้า ข้าวพอง ข้าวเกรียบ ขนมเจาะหู) และเตรียมสำหรับลูกค้าที่มีขนมต้ม ขนมเทียนที่บ้านแล้ว  ขายชุดละ 35 บาทหรือ 3 ถุงร้อยบาท  ส่วนบางบ้านต้องการแค่ขนมพองหรือข้าวเกรียบสีสวยดอกไม้ชุดละ 25 บาท และชุดหอมกระเทียนไหว้ตายายครบชุดละ 35 บาท 

นางลัดดาวัน สุขสง  แม่ค้าตลาดตั้งจิตต์ศีล  บอกว่า  ปีนี้ได้ทำขนมและเครื่องไหว้ปู่ย่าตายายจำนวน 1,000 ชุด ไว้รองรับลูกค้า ที่เชื่อว่าจะมีกำลังซื้อมากกว่าทุกปีเนื่องจากหลายคนรับเงินหมื่นบาท  โดยราคาทางร้านก็ทำเป็นชุดให้จับจ่ายซื้อขายคล่องมากขึ้น  ไว้ให้หลายคนได้ทำบุญอย่างที่ตั้งใจ พร้อมยอมรับว่ามีสินค้าบางรายการที่ปรับตัวขึ้น เช่นขนมต้ม ที่กะทิ ได้เพิ่มขึ้น

การทำบุญปู่ย่าตายาย ในวันสารทเดือนสิบปีนี้ ชาวบ้านหลายคนยอมรับว่า อยากจะขอพรจากบรรพบุรุษให้ครอบครัวมีความสุข กายสบายใจ เงินทองไม่ขาดมือ และผ่านพ้นวิกฤตเศรษฐกิจไปให้ได้