ทบ.ปฏิวัติ!! ปลดแอก “ฉก.คอแดง” ปลดล็อค “ผบ.ทบ.”ไม่ต้องควบ ผบ.ฉก.ทม.รอ.904 “บิ๊กต่อ”ผบ.ฉก.ฯ คนสุดท้ายของทบ.

“บิ๊กต่อ” พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. กลายเป็น ผบ.ทบ.คนสุดท้าย ที่ควบ ผบ.ฉก.ทม.904 หลังมีความเห็นร่วมกันของ ผบ.เหล่าทัพ และ ในฉก.ทม.รอ.904 ว่า  ทำให้เกิดปัญหาในการแต่งตั้งโยกย้าย มายาวนานหลายปี การจัดโผ ทบ. ครั้งนี้ จึงเป็นการสะท้อน ว่า  มีความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้น

นอกจาก ดัน “บิ๊กปู” พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ เสธ.ทบ. (ตท.26) ขึ้น ผบ.ทบ.  ไม่ได้เอา ตท.24 ขึ้นมา โดย โยก “บิ๊กหนุ่ย” พล.อ.ธราพงษ์ มาละคำ ผช.ผบ.ทบ. (ตท.24)  บูรพาพยัคฆ์คอแดง ไปเป็น รองปลัดกลาโหม เพื่อเตรียมให้ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงกลาโหมในปลายปี 2568

ที่ต้องจับตาดูว่าจากนี้ไป พลเอกธราพงศ์ จะถูกถอดออกจากการเป็นทหารคอแดง หรือไม่ เพราะหากยังเป็นทหารคอแดง เมื่อขึ้นเป็นปลัดกลาโหม ก็จะเป็นปลัดกลาโหมคอแดง คนแรก รวมทั้ง บิ๊กหยอย” พล.อ.อุกฤษฏ์ บุญตานนท์ ผช.ผบ.ทบ. (ตท.24)  ทหาร คอเขียว ข้ามไปเป็น รองผบ. ทหารสูงสุด เพื่อเตรียมที่จะขึ้นเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุดต่อจาก พลเอกทรงวิทย์ในปลายปี 2568 โดยไม่ต้องเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด คอแดง

ส่วนคุมกำลัง ดัน “บิ๊กใหญ่” พล.ท.อมฤต บุญสุยา  แม่ทัพน้อย.1 (ตท.27)  ทหารเสือราชินี เป็น แม่ทัพภาค 1  พล.อ.เจริญชัย  จึงสับเปลี่ยนขุมกำลังหลัก ของกองทัพภาค 1 ทั้ง 5 กองพล เช่น ขยับ รองแอ้ม พล.ต.ณัฐเดช จันทรางศุ รองแม่ทัพน้อยที่1 (ตท.28) ข้ามเป็น รองแม่ทัพภาคที่ 1 โยก ผบ.ลาภ พล.ต.สิทธิพร จุลปานะ ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (ผบ.พล.1 รอ.) ทหารวงศ์เทวัญ (ตท.30 )เป็น รองแม่ทัพน้อยที่ 1 โดยโยก รองซัน พ.อ.กิตติ ประพิตรไพศาล รองผู้บัญชาการกองพลที่ 2 รักษาพระองค์ (รองผบ พล.ร.2 รอ.) ทหารเสือราชินี (ตท.31 )ขึ้นเป็น ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (ผบ.พล.1รอ.)

พล.ต.เทพพิทักษ์ นิมิตร ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์( ผบ.พล.ร.2 รอ.) ตท.31 เป็นรอง ผบ.รร.จปร.โดยมี พ.อ.เบญจพล เดชาติวงศ์ ณ อยุธยา  รองผู้บัญชาการกองพลที่ 2 รักษาพระองค์ (รองผบ พล.ร.2 รอ.) ตท.32 อีกคน ขึ้นเป็น ผบ.พล.ร.2รอ   ผบต๊อบ พล.ต.วุทธยา จันทมาศ ผู้บัญชาการกองพลหาราบที่ 9 (ผบ.พล.ร.9) ตท.28 เป็น รองเจ้ากรมยุทธศึกษาทบ. โดยมี  พ.อ.อัษฎาวุธ ปันยารชุน รองผู้บัญชาการกองพลหาราบที่ 9 (ตท.29) ขึ้นเป็น บัญชาการกองพลหาราบที่ 9 พล.ต.เอกอนันต์ เหมะบุตร ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่11 (ผบ.พล.ร.11)ตท.30 เป็น รองผบ.รร.จปร.  โดยให้  ทหารเสือราชินี พ.อ.ยุทธนา มีเจริญ รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 11(ตท.30) ขึ้นเป็น ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 11 พล.ต.โกญจนาท ธูปเทียนรัตน์ ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (ผบ.พล.ม.2 รอ.) ตท.29 เป็น รองเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก โดยมี พล.ต.ศรัณย์ รอดบุญธรรม เสนาธิการกองทัพภาคที่ 1 เป็น ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์

พลเอกเจริญชัย  ต้องกาาจัดระบบ การแต่งตั้งโยกย้าย เข้าสู่ระบบ ทบ. เช่นที่เคย หลังจาก ทีสัญญาณ ไฟเขียว ให้มีการเปลี่ยนแปลง  ใน ฉก.ทม.รอ.904 โดยจากนี้ ผบ.ทบ. อาจไม่ต้องควบเป็น ผบ.ฉก.ทม.รอ. 904 แล้ว โดยจะเลือกนายทหารคอแดง ใน ทม.รอ. ทำหน้าที่ ผบ.ฉก.ทม.รอ.904 แทน. โดยจะมีการประสานกับกองทัพบก ด้วยการส่งชื่อ นายทหารคอแดง ในทบ. ที่เหมาะสมในการทำหน้าที่  ใน ฉก.ทม.รอ.904 ด้วย มาให้ ผบ.ทบ. พิจารณา  เพราะที่ผ่านมา ในการโยกย้าย มีการเอาหลักเกณฑ์ ของ ฉก.คอแดง  มาใช้ในการแต่งตั้ง โยกย้ายในทบ. จนทำให้ ไม่เป็นไปตามระบบ และธรรมเนียมเดิมของทบ.  จนทำให้ รุ่นน้อง แซงหน้ารุ่นพี่  จนไม่มีที่รุ่นพี่ เติบโต พลเอก เจริญชัย จึงอาจกลายเป็น  ผบทบ. ที่ควบ ผบ.ฉก.ทม.รอ904 คนสุดท้าย  จึงมีการจัดระบบใหม่ 

หน่วยฉพาะกิจกรมทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ 904 ตั้งขึ้น สมัย “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์  เป็น ผบ.ทบ. และ ทำหน้าที่ ผบ.ฉก.ทม.รอ.904 คนแรก พร้อมคัดเลือก นายทหารในทบ.ไปฝึก หลักสูตรทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์  หลักสูตรทหารคอแดง3 เดือนที่จะเปลี่ยนสภาพจากทหารคอเขียว กลายเป็นทหารคอแดง ที่กลสยเป็นเสมือนเหล่าพิเศษในทบ.จนทำให้เกิด ความรู้สึกแปลกแยกระหว่างทหารคอเขียว ทหารส่วนใหญ่ กับ ทหารคอแดง  ที่มีสิทธิพิเศษ  ได้เป็น ผบ.ทบ. และตำแหน่งหลัก คุมกำลัง จนทำให้ยกเลิก การฝึกหลักสูตรทหารคอแดง

ทั้งนี้ ในระดับผู้บัญชาการในส่วนกองทัพบก และนอกกองทัพบกเคยหารือปัญหาที่เกิดขึ้น จนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตามมา ในการโยกย้ายครั้งนี้