หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ยืนหยัดฟันฝ่า ทุกอุปสรรค ทุ่มเท ทำงานรับใช้สังคม นำเสนอความจริง ผลงานก้าวสู่ปีที่ 74 เป็นเครื่องพิสูจน์ ...*...

ประกาศตามหา “คนหาย”  หลังมี “นายกฯคนใหม่” และ “รัฐบาลใหม่” ปรากฏว่า “ผู้จัดการรัฐบาลตัวจริง” อย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ ก็พลันหายหน้า หายตา เร้นกาย หายไปจากวงโคจรการเมืองจนผิดสังเกต  หรืออาจจะด้วย  “หายห่วง” ลูกสาวอย่าง “แพทองธาร ชินวัตร” นายกฯหญิง เพราะมี “ลูกน้องมือดี” ที่ไว้ใจได้ มาคอยประกบก็เป็นได้ ...*...

เมื่อ “พ่อ”  เล่นส่ง “มือทำงาน” มาเป็นกองหนุน รับมือทุกแนวรบ ทั้งเศรษฐกิจ การเมือง ไปจนถึง “นักกฎหมาย” ผ่านทีม “ที่ปรึกษาด้านนโยบาย” ทำเหมือนสมัย “น้าชาติ”  พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกฯ ที่มี “ทีมที่ปรึกษาบ้านพิษณุโลก” ในอดีต อยู่เบื้องหลังการผลักดันนโยบายสำคัญหลายด้านในยุคนั้น โดยเฉพาะ "นโยบายเปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า" และ 1 ใน 5 ทึมที่ปรึกษา “นายกฯ แพทองธาร” ในวันนี้  ที่เคยนั่ง “ทีมบ้านพิษณุโลก”  ในยุครัฐบาลพล.อ.ชาติชาย ก็คือ “พันศักดิ์ วิญญรัตน์” นั่นเอง ...*...

ภาวะผู้นำ และความสามารถ ของ “นายกฯแพทองธาร” ที่สุดแล้ว จะต้องถูกพิสูจน์ ด้วย “ผลงาน” ให้เป็นที่ประจักษ์เท่านั้น จึงจะกลายเป็น “เกราะป้องกันตัวเอง”  ให้ได้ดี่สุด เว้นแต่ ระยะเวลาจากนี้ต่อไปอีก 2 ปีกว่า จะใช้ “โอกาส” ให้กลายเป็น “วิกฤต” เหมือนกับที่ “พ่อ” และ “อาปู” ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  อดีตนายกฯเคยสร้างบทเรียนในอดีตให้ดูเป็นหนังตัวอย่างมาแล้ว ...*...

แม้จะดูเป็นเรื่องแปลกออกไปทางประหลาดสักเล็กน้อย สำหรับรัฐบาลชุดนี้ “แพทองธาร 1”  ที่ยังมีอีกหลายตำแหน่งซึ่งยังไม่มีการแต่งตั้ง หรือถูก “เคาะ” ออกมา ทั้งในส่วนของ “ข้าราชการประจำ” ไปจนถึง “ข้าราชการการเมือง” ทำให้ในการประชุมครม.วันอังคารที่ 1 ตุลาคม นี้ต้องรอลุ้นด้วยกันหลายตำแหน่งในส่วนของ “ข้าราชการประจำ”  ขณะที่การแต่งตั้ง “ผบ.ตร.คนใหม่” แทน “บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ที่เกษียณอายุราชการวันนี้ 30 กันยายน กำลังอยู่ในความสนใจของผู้คนเช่นกัน ...*...

ล่าสุด “นายกฯแพทองธาร” ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 335/2567 เมื่อวันที่ 27 กันยายน ที่ผ่านมา แต่งตั้ง “บิ๊กต่าย” พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) รักษาการแทนในตำแหน่งผบ.ตร.มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2567 เป็นต้นไป ทั้งนี้เท่ากับว่ากระบวนคัดเลือก “ผบ.ตร.คนใหม่”  ต้องเสร็จสิ้นภายในเดือนตุลาคมนี้ หมายความว่า ต้องรอลุ้น “3 แคนดิเดต” ว่าใครจะเข้าวิน ทั้ง “บิ๊กต่าย” พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ รอง ผบ.ตร. “พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์” รอง ผบ.ตร. และ “พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง”  จเรตำรวจแห่งชาติ ...*...