วันที่ 30 ก.ย.67 ที่กองทัพบก พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ส่งมอบหน้าที่ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้ พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์​  ตามที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พล.อ.พนา ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.67

พล.อ.เจริญชัย กล่าวย้ำในพิธีส่งมอบหน้าที่ ว่า ที่ผ่านมาได้ทุ่มเททำให้กองทัพบกมีขีดความสามารถในการปฏิบัติภารกิจอย่างสมบูรณ์ และช่วยเหลือเป็นที่พึ่งของประชาชน โดยเชื่อมั่นว่า ผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่ เป็นผู้มีประสบการณ์ วิสัยทัศน์ และอุดมการณ์ความเป็นทหารอาชีพ ที่จะนำพากองทัพบกให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง

ขณะที่ พล.อ.พนา ให้คำมั่นสานต่อภารกิจหลากหลายด้านที่ล้วนเกี่ยวข้องกับความมั่นคง สถาบันหลักของชาติ และความสงบสุข ปลอดภัยของประชาชน รวมทั้งส่งเสริมให้กำลังพลมีจิตอาสา ตั้งมั่นในการทำความดี พร้อมอยู่เคียงข้างประชาชนและสร้างความสามัคคี ร่วมกันพัฒนาขับเคลื่อนกองทัพบกให้มีความแข็งแกร่ง เป็นหลักด้านความมั่นคงของชาติ

ทั้งนี้ กองทัพบกได้จัดให้มีพิธีสวนสนาม ประกอบด้วยหมู่ธงประจำหน่วย จัดจากส่วนราชการในกองทัพบก และกองพันสวนสนาม จัดกำลังพล จำนวน 121 นาย จากเหล่าทหารราบ ทหารม้า และทหารปืนใหญ่ ในสังกัดกองพลที่ 1 รักษาพระองค์