สนง.ปภ.สมุทรสาคร "แจ้งเตือนเฝ้าระวังสภาพปัญหาทะเลหนุนสูง-ท่วมล้นตลิ่ง 30 ก.ย.-3 ต.ค. 67"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยทางกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร กอง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สมุทรสาคร  ได้รายงานแจ้งเตือนประชาชนเพื่อร่วมติดตามเฝ้าระวังปัญหาสถานการณ์เกิดน้ำทะเลหนุนสูง ทั้งนี้ปรากฏว่า ล่าสุดทางสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้ออกประกาศแจ้งเตือนในการเฝ้าระวังจากปัญหาสภาพน้ำทะเลหนุนสูงว่า ในช่วงระหว่าง 28 กันยายน - 2 ตุลาคม 2567 อาจมีผลให้มีระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีนสูงขึ้น  ซึ่งประกอบกับทางข้อมูลการระบายน้ำของแม่น้ำท่าจีนของสำนักงานชลประทานที่ 12 โดยมีผลรวมการระบายน้ำที่ท้ายประตูระบายน้ำโพธิ์พระยาที่แม่น้ำท่าจีน "ณ วันที่ 28 กันยายน 2567 เวลา 09.00 น. ได้มีระบายน้ำอยู่ที่ 243.40 ลบ.ม./วินาที ซึ่งจากการคาดการพยากรณ์จาก กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายว่า กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล (ในช่วงวันที่ 30 กันยายน - 3 ตุลาคม 2567 จะมีฝนฟ้าคะนองประมาณร้อยละ 60-80 ของพื้นที่ โดยจะมีฝนตกหนัก รวมถึงมีลมกระโชกในบางแห่ง ส่งผลให้มีฝนตกหนักมากได้บางพื้นที่ ในระหว่างช่วงวันที่ 1 -2 ตุลาคม 2567 

และคาดว่าจะมีเหตุคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทย โดยมีกำลังปานกลางและคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร และในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองอาจมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ทั้งนี้เมื่อพิจารณาจาก 3 ปัจจัยข้างต้นแล้ว นับเป็นความเสี่ยงด้วยว่า อาจทำให้เกิดสถานการณ์น้ำทะเลสูงจนเข้าท่วมล้นตลิ่ง ในเขตพื้นพื้นที่ลุ่มต่ำริมฝั่งแม่น้ำจีน
และริมคลองต่างๆ ที่เชื่อมบริเวณกับท่าจีนจนทำให้อาจมีผลกระทบขึ้นได้ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2567 เป็นต้นไป 

"ดังนั้นเพื่อเป็นการร่วมป้องกันและเตรียมความพร้อมในการป้องกันรับมือเพื่อหวังลดผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว จึงแจ้งไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้มีมาตรการในการเตรียมพร้อมรับมือกับผลกระทบจากด้านต่างๆ ต่อไปตามลำดับ"