ปชป.ระบุแจกเงินสด 1 หมื่นกลุ่มเปราะบาง บัตรคนจน-คนพิการ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้เพียงระยะสั้นเท่านั้น แนะวางแนวทางทำต่อเนื่องระยะยาวให้ประเทศฟื้นตัวอย่างยั่งยืน คนจนเตรียมเฮ! รัฐบาลย้ำหลักเกณฑ์เปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ คาดเดือนมี.ค.68 

     เมื่อวันที่ 29 ก.ย.67 น.ส.เจนจิรา รัตนเพียร โฆษก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ 2567 กำหนดแจกกลุ่มเปราะบาง ทั้งกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และคนพิการ รวม 14.55 ล้านคน คนละ 10,000 บาท ผ่านการโอนเข้าบัญชี ว่า พรรคประชาธิปัตย์ขอแสดงความยินดีกับพี่น้องประชาชนที่ได้รับเงินสด 10,000 บาท ซึ่งที่ผ่านมาโครงการดังกล่าว ได้รับทั้งเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เสียงท้วงติงจากหลายภาคส่วน รวมทั้งพรรคประชาธิปัตย์เองได้เคยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ตั้งแต่เรื่องที่มาของงบประมาณ ตลอดจนวิธีการ และความคุ้มค่าของโครงการ จนในที่สุดรัฐบาลได้ปรับเปลี่ยนแนวทางและรายละเอียดจนสามารถแจกเป็นเงินสดถึงมือพี่น้องประชาชนสำเร็จเป็นเฟสแรก
   

 น.ส.เจนจิรา กล่าวว่า การนำนโยบายในการหาเสียงมาปฏิบัติ เป็นเรื่องที่มีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องรับฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์ และเสียงท้วงติง เพื่อให้การแปรเปลี่ยนนโยบายพรรคการเมืองเกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนได้จริง การที่รัฐบาลยอมปรับเปลี่ยนการดำเนินงาน จากการแจกดิจิทัลวอลเล็ต 50 ล้านคน รอบเดียว มาเป็นจ่ายเงินสด 10,000 บาท โดยเริ่มต้นที่กลุ่มเปราะบางก่อน ส่วนหนึ่งมองได้ว่าเป็นการยอมรับฟังเสียงท้วงติงจากทุกภาคส่วนในสังคม และจะเป็นการเก็บบทเรียนเป็นแนวทางทำให้การดำเนินการสำหรับกลุ่มเป้าหมายอื่นๆ ต่อไป สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ในการนำเงินงบประมาณไปใช้กระตุ้นเศรษฐกิจได้ตรงตามเป้าหมายของรัฐบาลมากยิ่งขึ้น
   

 สำหรับการแจกเงินสด 10,000 บาท ให้กลุ่มเปราะบางในครั้งนี้ ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นเท่านั้น ภาวะที่ประเทศเผชิญภัยพิบัติธรรมชาติ กระทบต่อเศรษฐกิจรุนแรง รัฐบาลจะต้องมีแนวทางสำหรับกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะยาวเพื่อให้ประเทศฟื้นตัวอย่างยั่งยืนอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ส่วนการดำเนินการนโยบายในเรื่องอื่นต่อ ๆ ไปของรัฐบาล ต้องรับฟังถ้อยทีถ้อยอาศัยซึ่งกันและกัน โดยยึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ก็เชื่อได้ว่ารัฐบาลนี้จะสามารถสร้างผลงานได้สำเร็จอีกหลาย ๆ เรื่อง และจะเป็นแบบอย่างของการปรองดองในชาติต่อไป
   

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีกลุ่มเปราะบางโดยเฉพาะผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรคนจนที่ได้รับแจกเงิน 10,000 บาท  กันถ้วนหน้า  ล่าสุดมีข่าวดีสำหรับคนที่ไม่เคยได้บัตรคนจน โดยรัฐบาลได้ส่งสัญญาณเตรียมเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ ทั้งนี้จากการเปิดเผยของ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ว่า เนื่องจากขณะนี้กำลังจะครบ 2 ปี หลังจากรอบล่าสุดที่เปิดลงทะเบียนเมื่อปลายปี 2565 (5 ก.ย.-31 ต.ค.) โดยจะมีการทบทวนทุก 2 ปี คาดจะมีการเปิดให้ลงทะเบียนอีกครั้งในเดือนมี.ค.68 หรือ เม.ย.68 โดยเรื่องนี้ต้องผ่านการอนุมัติของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อน
   

 อย่างไรก็ตาม การเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ ไม่ได้หมายความว่า ประชาชนที่เคยถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในปัจจุบันแล้วจะได้รับเงินอัตโนมัติ จะต้องมีการลงทะเบียนใหม่ เพื่อคัดเลือกตามเกณฑ์ เงื่อนไขใหม่ที่จะประกาศต่อไป
   

 สำหรับข้อมูลจากระบบบูรณาการฐานข้อมูลสวัสดิการสังคม สำหรับสถิติจำนวนผู้มีสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 65 ณ เดือน ก.ย.67 รวมทั้งสิ้น 13,516,434 คน พบจำนวนสูงสุด ได้แก่ ภาคอีสาน จำนวน 5,492,877 คน ภาคกลาง 2,954,670 คน  ภาคใต้ 2,075,151 คน  ภาคเหนือ 1,760,797 คน  ภาคตะวันตก 621,693 คน และ ภาคตะวันออก 611,246 คน

 ส่วนเกณฑ์คัดคุณสมบัติผู้มีสิทธิ์เดิม ต้องเป็นบุคคลสัญชาติไทย อายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป มีรายได้คนละไม่เกิน 100,000 บาท/ปี หรือภายในครอบครัว มีรายได้เฉลี่ยไม่เกิน 100,000 บาท/คน/ปี  ทรัพย์สินทางการเงิน ไม่เกิน 100,000 บาท/คน ได้แก่ เงินฝาก พันธบัตร ตราสารหนี้ต่าง ๆ หรือในระดับครอบครัวไม่เกิน 100,000 บาท/คน/ปี
   

 นอกจากนี้ เป็นผู้ไม่มีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ หรือที่ดิน เกินจากเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังกำหนด ไม่มีบัตรเครดิต ไม่มีวงเงินกู้บ้านตั้งแต่ 1.5 ล้านบาทขึ้นไป วงเงินกู้ซื้อรถตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป  ไม่เป็นพระภิกษุ สามเณร ไม่เป็นผู้ที่กระทำผิดตามหลักข้อกฎหมาย ผู้ต้องขัง ไม่เป็น บุคคลที่อยู่ในสถานสงเคราะห์ ข้าราชการ พนักงานราชการ ผู้รับบำเหน็จรายเดือน ผู้รับบำนาญ และไม่เป็นข้าราชการการเมือง ได้แก่ ส.ส. และ สว.