นครพนม สุดสลด อุทาหรณ์ไม่คาดคิด พรานนักตกปลา เหวี่ยงเบ็ดถูกสายไฟแรงสูง ช็อตดับคาที่ พบคันเบ็ดกับทุ่นเหยื่อตกปลา เป็นสื่อนำกระแสไฟฟ้า เชื่อคนตายไม่คาดคิดอันตรายถึงตาย ตกเบ็ดใกล้สายไฟแรงสูง เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ วางมาตรการป้องกันเตือนเป็นจุดอันตราย ญาติไม่ติดใจ เรียกร้องค่าเสียหาย

เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดเตือนภัยอันตรายสำหรับเซียนตกปลา พรานล่าปลา เนื่องจากเกิดเหตุกาณ์ไม่คาดคิด กรณีมี นายลือชัย หรือเซียง อายุ 65 ปี ชาว บ้านดอนโมง ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม ถูกไฟฟ้าแรงสูงช็อตเสียค่าที่ บริเวณ กลางสะพานข้ามอ่างเก็บน้ำหนองญาติ ต.หนองญาติ อ.เมืองนครพนม ด้านหลังพิพิธภัณฑ์ปลาน้ำจืดโลกของปลาแม่น้ำโขง ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษานครพนม หลังจากผู้ตายไม่รู้ว่าเป็นจุดอันตราย มีสายไฟแรงสูงผ่าน และห่างจากพื้นดิน ประมาณ 5 เมตร จนกระทั่งมีการยืนตกเบ็ด อยู่ด้านล่างสายไฟแรงสูง เป็นลักษณะสายเปลือย 3 สาย พร้อมมีการเหวี่ยงเบ็ด ทำให้เชือกเบ็ดตกปลา พร้อมทุ่นเหยื่อตกปลา ที่เป็นสื่อนำไฟฟ้า ไปพาดกับสายไฟฟ้าแรงสูงจนช็อตลงมาถึงร่างผู้ตาย เพราะทุ่นทำจากตะกั่ว ส่วนคันเบ็ดเป็นอลูมิเนียม เชื่อว่าทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรช็อต เสียชีวิตคาที่ ก่อนที่จะมีชาวบ้านมาพบศพ และแจ้งตำรวจ เหตุเกิดเมื่อเย็นวันที่ 28 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา

ภายหลังเกิดเหตุ ร.ต.อ.ชม ชูรัตน์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.เมืองนครพนม พร้อมตำรวจ สภ.เมืองนครพนม ได้ประสานแพทย์เวรโรงพยาบาลนครพนม พร้อมเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ร่วมตรวจสอบชันสูตรศพผู้ตาย พบสภาพศพ มือยังกำคันเบ็ดเหวี่ยงทำจากอลูมิเนียม และมีรอยไหม้พุพองเป็นจุด บริเวณฝ่าเท้าและหน้าท้อง ลักษณะคล้ายกระแสไฟฟ้าช็อต จากไฟฟ้าลัดวงจร ส่วนคันเบ็ดถูกกระแสไฟฟ้าแรงสูงช็อตจนขาดเป็นท่อนตกอยู่ในพื้น ใกล้ศพผู้เสียชีวิตมีรถจักรยานยนต์จอดอยู่ ตะแกรงหน้ามีกระป๋องใส่ปลา พร้อมเหยื่อตกเบ็ดวางอยู่  นอกจากนี้บนสายไฟฟ้าแรงสูงแบบเปลือย อยู่เหนือศพผู้ตายสูงจากพื้นประมาณ 5 เมตร ยังพบเชือกเบ็ด และทุ่นตะกั่วติดค้างพันกับสายไฟ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน ประกอบการดำเนินคดี ก่อนส่งศพให้ญาตินำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี

สอบถามญาติผู้ตาย ทราบว่าผู้ตาย ไม่มีครอบครัวทำอาชีพเกษตร เป็นพรานปลานักตกเบ็ด ใช้เวลาว่างตกปลาตามอ่างเก็บน้ำ รวมถึงชอบตกเบ็ดใกล้ที่เกิดเหตุ เชื่อว่าผู้ตาย ไม่คาดคิดว่า เป็นจุดอันตรายใกล้สายไฟแรงสูง จนกระทั่งพลาดเหวี่ยงเบ็ด โดนสายไฟช็อต เสียชีวิต ทั้งนี้ทางญาติไม่ติดใจการเสียชีวิตและยังไม่มีการเรียกร้องหาหน่วยงานมารับผิดชอบ โดยทางตำรวจจะได้ประสานทางหน่วยงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มาตรวจสอบ หาสาเหตุโดยละเอียด พร้อมหามาตรการป้องกัน ติดป้ายแจ้งเตือนอันตรายป้องกันเกิดเหตุซ้ำอีก