เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 28 ก.ย.67 ร.ต.อ.ชยพัทธ์ โพธิจักร รองสารวัตรสอบสวน สภ.บ้านกลาง อ.เมือง จ.นครพนม รับแจ้งจากชาวบ้านหาปลาริมน้ำโขง พบศพปริศนาลอยอืดริมน้ำโขง เขตพื้นที่บ้านท่าค้อ ต.ท่าค้อ อ.เมือง จ.นครพนม จึงประสานแพทย์เวรโรงพยาบาลนครพนม เจ้าหน้าที่กู้ภัย และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจสอบชันสูตรศพ โดยในที่เกิดเหตุพบศพชายลอยอืด ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้ง เริ่มเน่าเปื่อย ในสภาพสวมเสื้อลายหมากรุกสีดำขาว กางเกงบ๊อกเซอร์ขาสั้น ลิ้นจุกปาก นิ้วมือหงิกงอ เจ้าหน้าที่จึงกู้ร่างขึ้นมาชันสูตร ไม่พบบาดแผลถูกทำร้าย ทราบชื่อ ภายหลังนายคำปอน (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 72 ปี ชาวบ้านชุมชนเขตเทศบาลเมืองนครพนม

สอบถามญาติผู้ตาย ทราบว่า เดิมเมื่อหลาย 10 ปี ผู้ตาย เป็นเจ้าของธุรกิจจัดหาแรงงานไปทำงานต่างประเทศ รวมถึงมีรถตู้บริการท่องเที่ยว ปัจจุบันไม่ได้ทำงานพักผ่อนอยู่บ้าน เนื่องจากเข้าสู่วัยชรา มีภรรยา ลูก และคนในครอบครัวดูแล  แต่มีโรคประจำตัวตามวัย  ป่วยเป็นโรคเส้นเลือดในสมองตีบ ทำการตรวจรักษามาต่อเนื่อง ล่าสุดแพทย์นัดผ่าตัดรักษาต้นเดือน ตุลาคม 2567 นี้ จนกระทั่ง เมื่อวันที่ 26 กันยายน ที่ผ่านมา ผู้ตายได้หายตัวออกจากบ้านไม่ทราบสาเหตุ โดยนั่งสามล้อรับจ้าง ออกไป นึกว่าจะไปตลาด จนกระทั่งหายตัวปริศนาไม่กลับบ้าน คาดว่าจะตัดสินใจกระโดดน้ำโขง

แต่หลังหายตัวออกจากบ้าน ครอบครัวพบพิรุธ ผู้ตายถอดสร้อยพระทองคำ สิ่งของมีค่า ทิ้งไว้บ้าน  พร้อมเขียนจดหมายลักษณะสั่งเสียครอบครัว เชื่อว่าคิดสั้นไม่อยากเป็นภาระครอบครัว และต้องการปฏิเสธการรักษาโรค ตัดภาระค่าใช้จ่าย จึงคิดสั้น ทั้งที่ครอบครัวยืนยัน ไม่มีปัญหาด้านการเงิน แต่ผู้ตายคิดไปเอง ตามประสาคนแก่ ส่วนญาติไม่ติดใจการเสียชีวิตพร้อม นำศพไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี