วันที่ 28 ก.ย.67 สถานการณ์น้ำในพื้นที่ อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย ถือว่าเข้าสู่สวาวะปกติแล้วเฉพาะที่อยู่อาศัยของ ปชช. ส่วนพื้นที่การเกษตรบางส่วนยังจมน้ำหลายพันไร่ อ.รัตนวาปี มีน้ำไหลมาจาก 2 ส่วนที่ต้องรับมือเมื่อถึงฤดูฝน ซึ่งมีถนน  212 หนองคาย-บึงกาฬ  กั้นตรงกลาง ปัจจุบันโครงการประตูระบายน้ำห้วยคาด เปิดประตูเขื่อนทั้งหมด 6 บาน ระดับน้ำที่ห้วยคาดวัดได้อยู่ที่  6.63 ม. ส่วนระดับฝั่งแม่น้ำโขง 6.63 ลดลง 34 ซม. ด้านฝั่ง ถนน 212 หนองคาย-บึงกาฬ ทางทิศตะวันตก หรือฝั่งแม่น้ำโขง เข้าสู่สภาวะปกติ  โดยผลกระทบจากน้ำโขงล้นตลิ่ง จะส่งผลกระทบต่อ 3 ตำบล คือ ต.รัตนวาปี ,ต.โพนแพง และ ต.บ้านต้อน จุดที่ต่ำสุด อยู่ที่บ้านท่าม่วง บ้านดอนบก ต.รัตนวาปี อ.รัตนวาปี 

ส่วนน้ำฝั่งถนน 212 หนองคาย-บึงกาฬ ฝั่งทิศตะวันออก จะมีแหล่งน้ำขนาดใหญ่ กินพื้นที่ 4 ตำบล คือ หนองคอน มวลน้ำจาก พื้นที่  ต.หนองคอน จะไหลลงสู่แม่น้ำโขงผ่านโครงการประตูระบายน้ำห้วยคาด ต.ตำบลนาดง อ.ปากคาด จ.บึงกาฬ ซึ่งหนองคอน จะรองรับน้ำจาก 2 ตำบล  คือ ต. นาทับไฮ  และ ต.พระบาทนาสิงห์  ตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน 2567 เป็นต้นมาในพื้นที่ฝนตกต่อเนื่องหลายวัน  จึงทำให้มีปริมาณน้ำฝนสะสม ระบายลงสู่แม่น้ำโขงไม่ทัน ทั้งระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีระดับสูง ส่งผลให้น้ำเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตรบริเวณรอบหนองคอนกินพื้นที่ 4 ตำบล ประกอบด้วย 1.ต.รัตนวาปี ,ต.ตำบลโพนแพง ต.บ้านต้อน และ ต.พระบาทนาสิงห์ คาดว่าพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายหลายพันไร่ 

นายสุบรรณ ผลาวงศ์ ซึ่งดูแลโครงการประตูระบายน้ำห้วยคาด ต.นาดง อ.ปากคาด จ.บึงกาฬ มา กล่าวว่า น้ำจากห้วยคาดไหลมาจากหนองคอน อ.รัตนวาปี ซึ่งโครงการประตูระบายน้ำห้วยคาดรองรับมวลน้ำจากอำเภอรัตนวาปีทั้งหมด ไหลมาห้วยคาด แล้วลงสู่แม่น้ำโขง ส่วนระดับน้ำที่ประตูระบายน้ำห้วยคาด ด้านในและด้านนอกระดับน้ำเท่ากัน จึงทำให้ระบายน้ำได้ช้า และได้เปิดประตูน้ำทั้ง 6 บาน