หนองคายหนักสุดในรอบ 22 ปี น้ำยังท่วมขังบ้านเรือนและพื้นที่เกษตร ในบางจุดน้ำเน่าส่งกลิ่น ผจว.หนองคาย พร้อมเหล่ากาชาดจังหวัดหนองคาย ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพช่วยเหลือชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำห้วยลานเข้าท่วม บ้านเรือน และนาข้าวจมน้ำเสียหายนานแรมเดือน 

วันที่ 28 ก.ย.67 นายสมภพ สมิตะสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ,นางอัอมขวัญ คงทัน รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดหนองคาย พร้อมคณะกรรมการและสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดหนองคาย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วม พื้นที่ ต.บ้านว่าน อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย โดยมีนายนวน  โทบุตร นายอำเภอท่าบ่อ , นายประภาส  คลังชำนาญ นายก อบต.บ้านว่าน หัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทีม อสม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

โดยเบื้องต้นได้มอบถุงยังชีพ จำนวน 40 ชุด ให้กับผู้ประสบภัยในพื้นที่บ้านกลางน้อย หมู่ที่ 7 และอีก 70 ชุด ให้กับผู้ประสบภัยในพื้นที่บ้านเป้า หมู่ที่ 8  ต.บ้านว่าน อ.ท่าบ่อ โดย ผจว.หนองคาย ได้เข้าพบปะพูดคุยให้กำลังใจผู้ประสบภัย ด้วยความห่วงใยและสร้างขวัญกำลังใจในการบรรเทาความเดือดร้อน และคลายความวิตกกังวลให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ ต.บ้านว่าน อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ยังประสบกับปัญหาน้ำจากลำห้วยลานล้นตลิ่งจากฝนตกหนัก และน้ำป่าไหลหลากจาก จ.นองบัวลำกู , อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี และ อ.สังคม จ.หนองคาย รวมทั้งการระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยทอนตอนบน อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย ทำให้มีบริมาณน้ำในเขตลุ่มน้ำห้วยโมง และพื้นที่ลุ่มต่ำมีระดับน้ำสูงและล้นตลิ่ง มวลน้ำในลำห้วยโมงยังไหลเข้าสู่ห้วยลาน ที่เป็นแก้มลิงรับน้ำจากลำห้วยโมงจนเกินความจุ เอ่อเข้าท่วมตั้งแต่วันที่ 3-28 ก.ย. 67 บ้านเรือนประชาชนพื้นที่บ้านกลางน้อย หมู่ที่ 7 และบ้านเป้า หมู่ที่ 8 จำนวน 110 หลังคาเรือน วัด โรงเรียน ฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ ถนนระหว่างหมู่บ้าน ถนนระหว่างตำบลถูกน้ำท่วม รวมทั้งนาข้าวกว่า 4,500 ไร่ จมน้ำสูงกว่า 2 เมตร นานแรมเดือนข้าวเริ่มเน่าตายเสียหาย

ถือเป็นสถานการณ์น้ำท่วมที่รุนแรงที่สุดในรอบ 22 ปี เบื้องต้นทีมปฏิบัติการฯ ศูนย์ ปภ.เขต 6 ขอนแก่น ได้เร่งสูบน้ำในพื้นที่ ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย เพื่อระบายน้ำจากห้วยลานที่ท่วมขังลงสู่ลำห้วยโมงและลงสู่แม่น้ำโขงโดยเร็ว