ที่ จ.อุดรธานี กระแสโซเซียลวอนช่วยบ้านน้ำท่วมติดเกาะ หลังโดรนบินมุมสูงพบบ้านน้ำท่วมตกสำรวจ สภาพบ้านถูกน้ำท่วมจมมิดเห็นแต่หลังคา วอนคนช่วยเหลือ วันนี้ กู้ภัยและจิตอาสา เดินลุยฝ่าสายน้ำมอบสิ่งของช่วย 5 ชีวิตติดอยู่ชั้น 2 ของบ้าน เจ้าของบ้านดีใจกู้ภัยมอบสิ่งของช่วย เผยน้ำท่วมมาแล้ว 9 วัน เหตุไม่ย้ายออกจากบ้านนึกว่าน้ำจะลด เกิดฝนตกต่อเนื่องและทางอ่างเก็บน้ำห้วยหลวงมาอีก ต้องจำใจอยู่ในบ้าน ภาวนาให้น้ำลดโดยเร็ว

วันนี้ (27 ก.ย.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีผู้ใช้แอปฟ้า ชื่อบัญชี Theethawat Singhasiri ได้โพสต์รูปภาพมุมสูงบ้านหลังหนึ่งที่จ.อุดรธานี ถูกน้ำท่วมจมมิดเห็นแต่หลังคา สังเกตดีๆ จะเห็นคนอยู่ในบ้านหลายชีวิต และข้อความระบุข้อความว่า “อยากให้ช่วยบ้านหลังนี้ครับ” จนมีการแชร์โพสต์นี้ออกไปและเป็นกระแสในสื่อโซเซียล และทางผู้โพสต์ได้ประสานมาทางผู้สื่อข่าวให้ไปช่วยและให้ตรวจสอบเช่นกัน ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่าจุดที่น้ำท่วม ตั้งอยู่ที่บ้านดงเจริญ หมู่ 12 ต.หมูม่น อ.เมือง จ.อุดรธานี หลังรับแจ้งผู้สื่อข่าวจึงได้ประสานนายวีระพล รักเสมอวงศ์ แอ้ดมินเพจบ้านดุงอัพเดต จิตอาสาช่วยชาวบ้านพร้อมกู้ภัยวีอาร์บ้านดุง ช่วยนำเรือเข้าไปช่วยเหลือเพื่อนำสิ่งของไปมอบให้ ทราบว่าเป็นตกสำรวจและรอบๆ บ้านมีน้ำท่วมระดับที่สูง

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินไปยังบ้านหลังดังกล่าว พบว่าตั้งอยู่ท้ายหมู่บ้านดงเจริญ ห่างจากสำนักงาน อบต.หมูม่นประมาณ 3 กม. การเดินทางต้องใช้รถกระบะยกสูงเดินทางเข้าไปก่อน ก่อนจะถึงบ้านประมาณ 100 เมตร น้ำท่วมสูงมากกว่า 1 เมตร กู้ภัยและจิตอาสาต้องเดินลุยน้ำเข้าไปยังบ้านหลังดังกล่าว เมื่อเจ้าของบ้านเห็นคนมามอบสิ่งของให้ก็ดีใจ บอกว่า บ้านหลังนี้อยู่ด้วยกัน 5 คน สอบถามเบื้องต้นสาเหตุที่ไม่ย้ายออกไปก็เพราะเป็นห่วงทรัพย์สินและสัตว์เลี้ยงและคิดว่าน้ำจะลด แต่พอฝนตกมาเมื่อ 3-4 วันก่อนและอ่างเก็บน้ำห้วยหลวงปล่อยน้ำมาอีก จึงออกไปไม่ได้  จากนั้นนายวีระพล รักษ์เสมอวงศ์ แอดมินเพจบ้านดุงอัพเดจ จึงมอบเครื่องอุปโภคและบริโภคของใช้ที่จำเป็นให้เพื่อเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น

นายสมหมาย อ่อนตาจันทร์ อายุ 65 ปี เจ้าของบ้าน เล่าว่า ระดับน้ำที่ท่วมหมู่บ้านและเข้าท่วมบ้านนั้น ท่วมแบบนี้มาได้ ประมาณ 9 วันแล้ว เมื่อ 3-4 วันก่อน น้ำกำลังลดระดับลงแต่เมื่อวานนี้น้ำก็กลับขึ้นสูงอีกครั้ง สาเหตุที่ตนไม่ย้ายขึ้นไปอยู่ที่สูงไปอยู่บ้านอีกหลังก็เป็นเพราะตนคิดว่าน้ำจะมาแค่วันสองวันและลดกลับคืนสู่ภาวะปกติ จึงย้ายแค่วัวควายออกไปอยู่บนที่สูง สำหรับบ้านหลังนี้อาศัยอยู่กัน 5 คน คือ ตนนายสมหมาย อ่อนตาจันทร์  ภรรยานางมาลินี คำจุมพล อายุ 55 ปี ลูกสาวรัชวิมล สิงห์ใหญ่  อายุ 31 ปี และหลานชาย น้องภิริ อายุ 3 ปี และน้องภูมิ อายุ 1 ปี ทั้งนี้หากจะให้ย้ายออกมาตอนนี้ก็ไม่ออก เพราะว่าเป็นห่วงทรัพย์สินและสัตว์เลี้ยง

ผู้สื่อข่าวถามว่า รู้ไหมว่าบ้านตัวเองเป็นกระแสโด่งดังในโซเชียล ลุงสมหมายตอบว่า ตอนแรกไม่รู้มารู้อีกทีก็เมื่อเช้าวันนี้มีผู้ใหญ่บ้านและรองผู้ว่าราชการจ.อุดรธานีโทรมาหาและสอบถามว่าต้องการให้ช่วยอะไรไหม  สภาพความเป็นอยู่ตอนนี้ก็ไม่ได้ลำบากอะไรมากมายต้องการแค่เพียงอาหารและน้ำดื่มเท่านั้น ก็ภาวนาให้น้ำลดเร็วๆ จะได้กลับมาใช้ชีวิตปกติเสียที

ด้านนางประคอง เกตุรุน นายกอบต.หมูม่น จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์น้ำในพื้นที่ต.บ้านหมูม่น ขณะนี้ ระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้น โดยน้ำจำนวนนี้เป็นน้ำที่อ่างเก็บน้ำห้วยหลวงปล่อยเพื่อระบายออกมาจากอ่าง จนทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนในการใช้ชีวิตทั้งตำบล แต่ที่หนักสุด คือ บ้านทุ่งแร่ บ้านท่าตูม บ้านดงเจริญ หมู่ 12  บ้านสูงแคน ม.3 ม.4 และ ม.12 สำหรับบ้านที่เป็นกระแสในโลกโซลเซียลเจ้าของบ้านและผู้อาศัยในบ้านหลังนี้อบต.เคยเชิญให้เขาย้ายไปอยู่ในที่ที่น้ำไม่ท่วมซึ่งเป็นบ้านของเขาเองในตัวหมู่บ้าน แต่เขาไม่ขึ้นไปอยู่เนื่องจากเขาเป็นห่วงทรัพย์สินสัตว์เลี้ยง ซึ่งอบต.ไม่ได้ทอดทิ้งยังมีการนำอาหารและน้ำดื่ม มาช่วยเหลือสม่ำเสมอ และจากสถานการณ์ผลกระทบจากการปล่อยน้ำของอ่านงห้วยหลวงปีนี้เบื้องต้นคาดว่ามีประชาชนในพื้นที่เดือดร้อนแล้วประมาณไม่ต่ำกว่า 1- 2 พันหลังคาเรือนเฉพาะตำบลหมูม่นแห่งนี้