ผส.ชป.4 ลุยสุโขทัย เดินหน้าช่วยเหลือประชาชน จนกว่าสถานการณ์น้ำจะคลี่คลาย

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายทวีวัฒน์ สืบสุขมั่นสกุล ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 4 พร้อมด้วย นายไชยวัฒน์ กำทอง ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา นายนครินทร์ วงศ์ฟูเฟื่องขจร ผู้อำนวยการส่วนแผนงาน และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำแม่น้ำยมในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย เพื่อประเมินสถานการณ์และแนวทางการให้ความช่วยเหลือพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ 

สำนักงานชลประทานที่ 4 ได้บูรณาการร่วมกับมูลนิธิธรรมนัส พรหมเผ่า มอบอาหาร น้ำดื่ม จำนวน 500 ชุด ณ ม.7ต.ในเมือง อ.สวรรคโลก และ ม.5 ต.คลองยาง อ.สวรรคโลก  มอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบอุทกภัย 1,000 ชุด , ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ระบายน้ำออกจากพื้นที่การเกษตร , ต.คลองยาง อ.สวรรคโลก จำนวน 2 เครื่อง , ต.คลองมะพลับ อ.ศรีนคร จำนวน  5 เครื่อง   ต.ศรีนคร อ.ศรีนคร จำนวน  3 เครื่อง รถแบคโฮ ซ่อมแซมและเสริมคันบริเวณจุดเสี่ยงตามแนวคลองยมน่าน 3 คัน , ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำบริเวณ คลองระบายท้ายแก้มลิงทุ่งทะเลหลวงและบริเวณแม่น้ำยมท้าย ปตร.ยางซ้าย

สำหรับสถานการณ์น้ำในพื้นที่ จ.แพร่ ปัจจุบันที่ อ.สอง อ.เมืองแพร่ และ อ.วังชิ้น ระดับน้ำแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง แต่ยังคงมีน้ำล้นตลิ่งที่ อ.เมืองแพร่ และ อ.วังชิ้น อยู่ประมาณ 70-90 เซนติเมตร สำนักงานชลประทานที่ 4 ได้ร่วมบูรณาการกับเทศบาลเมืองแพร่ สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำที่จะไหลเข้าเมือง พร้อมนำกระสอบทรายเข้าไปเสริมป้องกันบริเวณจุดเสี่ยงต่าง ๆ

ส่วนที่ จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นพื้นที่รับมวลน้ำต่อมาจาก จ.แพร่ ปัจจุบันที่สถานีวัดน้ำ Y.14A อ.ศรีสัชนาลัย ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยเมื่อเวลา 09.00 น. ที่ผ่านมา มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,578 ลบ.ม./วินาที ระดับน้ำยังต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 2.47 เมตร ซึ่งที่ผ่านมาทางสำนักงานชลประทานที่ 4 ได้ใช้เครื่องมือในการบริหารจัดการน้ำที่มีอยู่ในพื้นที่ จัดจราจรน้ำอย่างเต็มศักยภาพ

สำหรับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย สำนักงานชลประทานที่ 4 เร่งระดมเครื่องจักรเครื่องมือให้การช่วยเหลือ เพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่ พร้อมมอบถุงยังชีพช่วยเหลือประชาชนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นแล้ว