ลำพูน น้ำยังท่วมขยายวงกว้างต่อเนื่องทั้งวัดโรงเรียน โบรานสถานเก่าแก่หลายร้อยปีเสี่ยงพังจากมวลน้ำพุ่งทะลัก

ช่วงบ่ายวันนี้ 27 ก.ย. 2567 ที่วัดศรีดอนชัย ต.บ้านธิ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน ซึ่งต้องตกอยู่กลางมวลน้ำจำนวนมากที่ไหลเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว ไหลเข้าประตูวัดไปด้านในวัดสูงกว่า 70 เซนติเมตร ทั้งวิหาร อุโบสถ พระยืนสูงกว่า 15 เมตร  โดยเฉพาะเจดีเก่าแก่สถาปัตยกรรมแบบล้านนาอายุราว 4-5 ร้อยปี เสี่ยงทรุดและพังลงได้หากน้ำยังไหลท่วมสูงขึ้นต่อเนื่อง

ส่วนบริเวณบ้านเรือนประชาชน โรงเรียน บริเวณด้านหน้าวัดก็ถูกท่วมสูงไม่ต่ำกว่า 1 เมตรเช่นกัน  ทั้งพระสงฆ์ ชาวบ้านต้องเดินลุยน้ำ ออกจากวัดไปทำกิจธุระ และใช้เรือเป็นพาหนะเดินทางเข้าออก สร้างความยากลำบากในการใช้ชีวิต วันนี้โรงเรียนก็ต้องหยุดการเรียนการตั้งแต่ช่วงเช้าแล้ว ส่วนถนนหน้าวัดรถเล็กไม่สามารถเข้าออกได้แล้ว จะผ่านได้เฉพาะรถโฟวิล และรถไถ รถแบบยกสูงเท่านั้น

จากกรณี น้ำท่วมลำพูนยังมีระดับน้ำสูงขึ้น เนื่องจากคืนที่ผ่านมามีฝนตกลงมาตลอด  ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นไหลเข้าท่วมโรงเรียน วัด ถนนในหมู่บ้าน ในพื้นที่บ้านสันมะนะ  หมู่ 10 ตำบลบ้านธิ  อ.บ้านธิ จ.ลำพูน โดยโรงเรียนวัดศรีดอนชัย ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร จน  ครู  นักเรียน เข้าไปในโรงเรียน

ส่วนวัดและโบราณสถานต่างๆในพื้นที่ก็ถูกน้ำท่วมแล้วเช่นกัน ทั้งพระวิหาร พระพุทธรูปยืนขนาดใหญ่สูงกว่า 15 เมตร เจดีย์เก่าแก่ รวมถึงถนนในหมู่บ้าน ถูกน้ำท่วมรถไม่สามารถสัญจรไปมาได้ประชาชนกว่า 100 ครัวเรือนต้องเดินลุยน้ำและใช้เรือพายเข้าออกบ้าน

พระมหาเจณรงค์  วัดศรีดอนชัย  บอกว่า  เจดีย์ที่ถูกน้ำท่วมนี้เป็นเจดีย์เก่าแก่ที่เคารพนับถือของชาวบ้าน เป็นศิลปกรรมที่เก่าแก่สร้างสมัยอดียเจ้าอาวาสองคืเดิม รุ่นก่อนๆสืบทอดกันมากว่า 10 รุ่น สร้างแบบศิลปล้านนา ผสมผสานพม่ากับล้านนา หากมีท่วมหลายวันเกรงจะล่มลงได้ ซึ่งตัวเจดีย์ เป็นอิฐก่อที่ใช้ปูนแบบโบราณ ซึ่งทั้งวัด และชาวบ้านหวงแหน ไม่ยอมให้บูรณะ เพราะอยากเก็บไว้เป็นโบราณสถานของชาวบ้าน ซึ่งน้ำท่วมครั้งสุดท้าย 13 ปีที่แล้ว ตอนนี้ก็เกรงว่าจะเสียหายถึงขั้นจะพังลงได้

สำหรับพื้นที่จังหวัดลำพูนขณะนี้ถูกน้ำท่วม 5 อำเภอ  คือ อำเภอเมืองลำพูน อำเภอบ้านธิ อำเภอป่าซาง อำเภอแม่ทา อำเภอทุ่งหัวช้าง โดยเฉพาะในอำเภอเมืองลำพูน และอำเภอบ้านธิ ขยายวงกว้างมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง