"รมช.อัครา" นำทีมลงเมืองเหนือ มอบกำลังใจผู้ประสบอุทกภัยพร้อมเร่งแผนเยียวยาฟื้นฟูหลังน้ำลด

วันที่ 27 ก.ย.67 นายอัครา พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัยและการช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาผู้ประสบภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย พร้อมพบปะประชาชนและมอบถุงยังชีพให้กำลังใจผู้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยมี นายสุริยพล นุชอนงค์ รองอธิบดีกรมชลประทาน  นายสุรชาติ มาลาศรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารโครงการ นายทรงพล สวยสม ผู้อำนวยการสำนักเครื่องจักรกล  นายนพดล น้อยไพโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 2 นายทวีชัย โค้วตระกูล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงราย และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และรายงานสถานการณ์น้ำ

ปัจจุบันสถานการณ์อุทกภัยในจังหวัดเชียงรายเริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติในหลายพื้นที่แล้ว สำหรับแผนฟื้นฟูหลังน้ำลด กรมชลประทาน โดยสำนักงานชลประทานที่ 2 ร่วมกับสำนักเครื่องจักรกล ได้นำเครื่องจักร เครื่องมือ และกำลังเจ้าหน้าที่ในสังกัด ลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ อาทิ นำรถบรรทุกน้ำเข้าฉีดล้างทำความสะอาดถนนเส้นทางสัญจรในชุมชนและบ้านเรือนประชาชน รวมทั้งได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังตามชุมชนและพื้นที่ลุ่มต่ำ พร้อมสนับสนุนรถบรรทุกน้ำในการจัดส่งน้ำประปาให้กับชุมชนที่ยังไม่มีน้ำประปาใช้ 

ในการนี้ ผู้อำนวยการโครงการเชียงรายได้การนำเสนอแผนการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำในเขตเวียงป่าเป้าเพื่อเป็นแหล่งกักเก็บน้ำ ป้องกันอุทกภัย และเป็นแหล่งน้ำสำรองในช่วงฤดูแล้ง เพื่อเป็นการบริหารจัดการน้ำและสนับสนุนน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภคและการเกษตรในระยะยาวอีกด้วย

ทั้งนี้ นายอัครา พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำชับให้กรมชลประทานเร่งดำเนินการสำรวจอาคารชลประทานและสถานที่ที่ได้รับความเสียหาย พร้อมทั้งเร่งฟื้นฟูและเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ เพื่อให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติในเร็ววัน

​​​​​​​

จากนั้น นายอัครา พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ เดินทางต่อไปยังบ้านแม่ปูนล่าง  ในพื้นที่ตำบลสันสลี อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย เพื่อสำรวจความเสียหายหลังจากสะพานขาดเนื่องจากอุทกภัย ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนและไม่สามารถสัญจรได้ ในเบื้องต้น ชาวบ้านได้ร่วมมือกันซ่อมแซมสะพานเพื่อใช้งานชั่วคราวก่อน ในการนี้ นายอัครา พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำชับให้กรมชลประทาน โดยสำนักเครื่องจักรกล ประสานงานกับหน่วยงานท้องถิ่น เร่งซ่อมแซมสะพานโดยการติดตั้งสะพานแบริ่ง เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้เส้นทางสัญจรได้อย่างสะดวกและปลอดภัยโดยเร็วที่สุด