เมื่อวันที่ 26 ก.ย.67 นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว "Paisal Puechmongkol" ระบุว่า ดร.ณัฐพร โตประยูร เล่นหนักฟาดไม้สองถอดถอน กกต. ทั้งชุด

1 หลักจากนักร้องรุ่นเฮฟวีเวท ดร.ณัฐพร โตประยูร ได้ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาให้ตรวจสอบไต่สวนเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ว. ที่ผ่านมาว่าเป็นโมฆะ เพราะเป็นการจัดการเลือกตั้งที่ไม่สุจริตและเที่ยงธรรมเพื่อให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยถอดถอน ส.ว. ทั้งสภาไปแล้วนั้น

2 เมื่อวานนี้ดร.ณัฐพร โตประยูร ได้เปิดเผยว่าในวันศุกร์นี้เวลา 10.00 น. จะได้ไปยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินอีกสำนวนหนึ่งขอให้ตรวจสอบไต่สวน กกต. ทั้งคณะว่าจงใจทำผิดต่อรัฐธรรมนูญ ไม่จัดการเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว. ให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม

ไม่ทำการตรวจสอบวินิจฉัยคำร้องคัดค้านต่างๆตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติแต่กระทำตามอำเภอใจด้วยการรับรอง ส.ส. และ ส.ว. ไปก่อนซึ่งอ้างว่าจะสอยที่หลังซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญและเกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ เพื่อให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ถอดถอน กกต. ทั้งคณะออกจากตำแหน่ง

ซึ่งเรื่องนี้ ดร.ณัฐพร โตประยูร ได้ร้องต่อ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบไต่สวน กกต. ทั้งคณะในข้อหาทำผิดกฎหมายอาญามาแล้ว แต่ปรากฏว่าไม่มีความคืบหน้าทั้งที่เวลาผ่านมา 2 ปีแล้วดังนั้นจึงจำเป็นต้องร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อถอดถอน กกต. ทั้งคณะออกจากตำแหน่งก่อนและถ้า ป.ป.ช. ยังไม่มีความคืบหน้าก็ถือว่าเป็นการทำผิดรัฐธรรมนูญเช่นเดียวกันถ้าจำเป็นก็ต้องขอให้ถอดถอน ป.ป.ช. ทั้งคณะด้วยและอาจต้องดำเนินคดีอาญา ป.ป.ช. ทั้งคณะต่อศาลอาญาทุจริตอีกด้วย

3 เมื่อมีการร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินแล้วผู้ตรวจการแผ่นดินจะต้องทำการตรวจสอบไต่สวนและยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 60 วัน ซึ่งน่าจะเสร็จสิ้นก่อนสิ้นปีนี้

 

#ไพศาลพืชมงคล #กกต #ผู้ตรวจการแผ่นดิน