วันที่ 26 ก.ย.67 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความลงในเพจเฟซบุ๊ก "เทพไท - คุยการเมือง" ระบุว่า ...

แจกเงินหลวง เพื่อเอาหน้า?

ใครๆก็ทำได้

ผมเห็นภาพข่าวคุณอุ๊งอิ๊ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กดปุ่มแจกเงิน 10,000 บาทให้กับกลุ่มเปราะบาง ด้วยหน้าตาสดชื่นเบิกบาน ภูมิใจนโยบายที่ได้ประกาศ คนไทยมีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี และเห็นข่าวผู้ได้รับเงินคนละ 10,000 บาท ทุกคนดีใจขอบคุณรัฐบาล ซึ่งเป็นเรื่องปกติไม่ว่าใครก็ตามได้เงินฟรีๆก็ย่อมดีใจ 

ผมคิดว่ามีหลายคน เกิดคำถามในใจแบบผม จึงอยากจะชวนให้สังคมได้ขบคิดกัน ในประเด็นต่อไปนี้

1.พรรคเพื่อไทยยืนยันแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตให้ได้ อ้างเรื่องพายุหมุนทางเศรษฐกิจ ตอนนี้เปลี่ยนแจกเป็นเงินสดแล้ว จะเป็นพายุหมุนหรือแค่ลมพัดผ่านแบบรวยรินหรือไม่

2.เงิน 10,000 บาท เป็นเงินที่มาจากไหน ถ้ารัฐบาลก่อหนี้นำเงินมาแจกประชาชนบางกลุ่ม แต่คนรับภาระหนี้สินตกอยู่กับคนไทยทั้งประเทศ  

3.จากนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตคนละ 10,000 บาท เปลี่ยนมาเป็นแจกเงินสด 10,000 บาท ผิดเงื่อนไขนโยบายหาเสียงที่ให้กับกกต.หรือไม่ 

4.การกำหนดแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตให้กับคนไทยทุกคน ที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป เปลี่ยนมาเป็นแจกเฉพาะบางกลุ่ม แจกไม่ครบ 56 ล้านคน เป็นนโยบายตรงปกหรือไม่

5.การนำเงินมาแจก เป็นการจัดสรรงบประมาณแผ่นดิน ไม่ได้เงินกู้มาแจกจริงหรือไม่ 

6.กกต.จะเอาผิดกับพรรคเพื่อไทย ที่ใช้นโยบายหลอกลวง เพื่อหวังคะแนนเสียง เปรียบเหมือนการซื้อเสียงล่วงหน้าได้หรือไม่ 

7.การเลือกตั้งครั้งหน้า ถ้ามีพรรคการเมืองใด ใช้นโยบายหาเสียงแจกเงิน คนละ 20,000 หรือ 30,000 บาท หรือมากกว่านี้ สามารถทำได้หรือไม่ 

8.การที่รัฐบาลแจกเงินสดคนละ 10,000 บาท ผู้ได้รับย่อมชื่นชอบ รัฐบาลได้หน้า ทั้งที่เงินที่แจกมาจากภาษีของประชาชนทั้งประเทศ 

อย่าลืมว่า เงินที่นำมาแจก ไม่ใช่เงินของคุณทักษิณ หรือเงินของคุณอุ๊งอิ๊ง แต่เป็นเงินภาษีของประชาชนคนไทยทุกคนนะครับ