รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 25 ก.ย. 67 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดหมายเลข 33  เกาะติดเหตุการณ์ดราม่าซื้อทองผ่านแม่ค้าออนไลน์ แตกประเด็นไปเรื่องออมทอง ซองแดง ซื้อสินค้าลดน้ำหนัก มีชาเลนจ์ถ้าลดได้จะได้เงิน แต่กลับไม่ได้เงิน แถมโดนแขวน

โดยสัมภาษณ์ คุณนุ๊ก อดีตแอดมินเพจหนึ่งที่จะมาแฉเรื่องซองแดงให้ฟัง , หญิงอั๋น ผู้เสียหายที่กลายเป็นข่าวดังเพราะปาทองหน้าร้าน, น้องมีมี่ ทำชาเลนจ์ลดน้ำหนัก แต่ไม่ได้เงิน , คุณสุพรรณษา เดินทางมาร้องขอความเป็นธรรม มาพร้อม พ.ต.ท. ปริญญา ปาละ รองผกก.สอบสวน/ หัวหน้างานสอบสวน กก1 บก.ปคบ. , ณัชภัทร ขาวแก้ว ผอ.ฝ่ายรับเรื่องราวร้องทุกข์และติดตามสอดส่องการประกอบธุรกิจ สคบ. และ จักรพันธุ์ สุวรรณวิจิตร หัวหน้าฝ่ายตรวจสอบโลหะมีค่า ส.วิจัยและพัฒนาอัญมณี และเครื่องประดับแห่งชาติ

มุมปคบ. มีคนร้องเรียนหรือยัง?

พ.ต.ท. ปริญญา : ตอนนี้ยังไม่มี แต่ได้ยินข่าวว่านัดกันพรุ่งนี้

พรุ่งนี้คุณเคนโด้จะนำผู้เสียหายไปร้อง ไปที่ปคบ. มุมผู้เสียหายเมื่อวานเกิดอะไรขึ้น?

หญิงอั๋น : เราไปแต่เช้า บ้านอยู่ประตูน้ำ ขายน้ำมะพร้าว น้ำอ้อย ตรงศาลพระพรหม หนูซื้อทองในติ๊กต๊อก วันที่มีน้องพู่กันกับแมงปอ ช่วยน้องเขา เราซื้อมาให้ลูกสะใภ้ พอของมาถึงไม่ได้คิดอะไร สวยดี ไม่ได้ลอก ไม่ได้อะไร มาสภาพดี เราซื้อทองเป็นจี้

เมื่อวานทิ้งแล้ว?

หญิงอั๋น :  ใช่ค่ะ แต่นักข่าวไปเก็บมาให้

อุ้ยตายแล้ว เขียวอื๋อ ตะไคร้หรืออะไร?

หญิงอั๋น : หนูไปบ้านพ่อ หนูไม่กล้าใส่เลย กลัวเขาว่าหนูโง่ แต่หนูก็โง่จริงแหละไปเชื่อเขา เขาฉลาดกว่าไง

มันเป็นทองหรือหยก ทำไมเขียวแบบนี้?

หญิงอั๋น : ใส่ไปผื่นขึ้นคอเต็มเลย

ซื้อมาเท่าไหร่?

หญิงอั๋น : เขาจัดโปร 9.9 วันที่ 9 เดือน 9 หนึ่งเส้นคือ 798 ถ้าใครกดไม่ทันจะได้ราคานี้ ถ้าใครกดทันจะได้ 499 ก็กดมา 2 เส้น หนูกดทัน เพราะหนูเก่ง หนูขับรถไป 70 กิโล ตากฝน ลูกนอนป่วยอยู่บ้าน ขายของก็ไม่ดี ไม่ได้ขายมา 3 อาทิตย์แล้ว ลูกทั้งหมด 4 คน ผู้ชาย 3 ผู้หญิง 1 คนเล็ก เพิ่งไปรพ. แค่ไปพ่นยาหมดไปเกือบ 4 พัน ถ้าพันนึงเขาหักสัก 200 ก็ยังดี แต่พอไปถึงเราไปรอ ทีแรกก็มีคิว ไปๆ มาๆ แตกระแหงหมดเลย หนูต้องไปยืนต่อ หลบให้คนแก่เขายกลังมา เกือบ 3 ชม. ถึงได้ขายทองคืนเขา

ซื้อมา 2 เส้น เอาไปขายคืนได้เท่าไหร่?

หญิงอั๋น : ที่จริงๆ หนูไม่ได้จะขายคืนหรอก แต่เขาพูดในรายการพี่ว่ารับคืนหมด ในราคาเต็ม

เขาหมายถึงปี่เซียะ?

หญิงอั๋น : เหรอ หนูไม่รู้ หนูคิดว่าทุกอย่างที่เป็นของเขา

เขารับซื้อเท่าไหร่?

หญิงอั๋น : 2 เส้น 410 บาท เขาเอาใบมาให้เราเซ็นยินยอมรับเงินคืน แล้วจะไม่ดำเนินคดีใดๆ ทั้งสิ้น หนูตัวแทนคนรากหญ้า บางคนไม่กล้าออกเสียงเลยเพราะของตัวเองเส้น 700 กว่าบาท แต่ลองคิดดูนะคะ เส้นละ 700 กว่าบาท 10 คนเท่าไหร่ 1 พันคนเท่าไหร่ แต่คนเข้ามาดูเขาไม่รู้กี่แสนคน พิจารณาเอาค่ะ หนูก็เป็นตัวแทนของพวกเขา

หนูทนไม่ได้?

หญิงอั๋น : ไม่ได้ทนไม่ได้ แต่เขาพูดแทงใจเกินไป เขาบอกว่า 410 บาท จะเอาหรือไม่เอา ทำไมตอนขายโปรโมต ไม่พูดแบบนี้ บอกแค่ว่าแย่งกันเลยนะจ๊ะ เดี๋ยวตะกร้าไม่พอ ไม่เห็นเหมือนที่โฆษณา   

เพื่อความเป็นธรรมของร้านคุณตั๊ก ในใบนี้เขาเขียนว่า สร้อยเงินแท้ 92.5 ชุบสีทอง?

หญิงอั๋น : ใช่ค่ะ อยู่กับเขาบอกว่าเป็นทองแท้ 99 เปอร์เซ็นต์ แต่พอมาถึงเรา กลายเป็นทองชุบ

คุณมีหลักฐานมั้ย?

หญิงอั๋น : ต้องเข้าไปตอนมีพู่กัน-แมงปอ

อีกเส้นจี้ทองบวกสร้อยชุบสีทอง แต่ตอนเขาขาย เขาบอกเป็นสร้อยทอง ตอนซื้อกะเอาไปขายใช่มั้ย?

หญิงอั๋น : ไม่ค่ะ ให้ลูกสะใภ้ ใส่เฉยๆ อยากให้เขามีหน้ามีตา เราไม่คิดว่าพอใส่ไปใส่มาบอกเขียวแล้ว เราก็คิดว่าเขียวได้ไง เขามีชื่อเสียง คงไม่เอาชื่อเสียงมาเล่นกับเรา

ตอนซื้อมาคุณเห็นมั้ยเขาเขียนว่าสร้อยเงิน?

หญิงอั๋น : เห็นค่ะ แต่ตอนเอาไปคืน หนูไม่ได้เอาสร้อยไปคืนนะ หนูเอาจี้ไปคืน

จี้สองอันรับคืน 410 บาท อาจารย์เอาเครื่องจากสถาบันมาตรวจเลย?

จักรพันธุ์ : ใช่ครับ ข้อดีคือสามารถตรวจของที่มีขนาดเล็กก็ได้ ของที่มีขนาดใหญ่ก็ได้ โดยทั่วไปเราเอาไปใช้สำหรับโมบายด์ยูนิต เวลาลูกค้าหรือหน่วยงานต้องการให้ไปตรวจนอกสถานที่ ก็จะเอาตัวนี้ไปตรวจ

คุณสุพรรณษา มาร้องขอความเป็นธรรมเรื่องอะไร?

สุพรรณษา : หนูซื้อปี่เซียะ 8 ตัวเหมือนกันค่ะ ซื้อ 29,992 และพวกปี่เซียะเล็กๆ อีกเป็นพัน พันห้า พันหก ในวันเดียวกัน

ทำไมถึงซื้อ?

สุพรรณษา : เขาบอกว่าถ้าซื้อตอนนี้คุ้มนะ ทั้งหมดที่แถมให้เป็นทอง 99 พ่น เป็นทองหมดเลย แต่ไม่ได้พูดว่าขายได้หรือไม่ได้ แต่หนูไม่คิดว่ามันจะเป็นกระดาษ เพราะไม่เคยแกะเลย ช่วงนั้นหนูเดือดร้อน ก็ไปขายตามร้านทอง เขาบอกว่าไม่รับซื้อ ไม่ซื้อเลย หนูขอให้ช่วยหน่อยได้มั้ยเขาก็ไม่รับซื้อ ให้เอาออกไป หนูก็หน้าแตก เขาจะคิดว่าหนูเป็นมิจฉาชีพหรือเปล่า พอมาวันนี้หนูเห็นเขารับคืน หนูก็จะไปคืนบ้างเพื่อเอาเงินมา หนูเห็นพี่คนนี้ออกรายการว่า เขารับแค่ปี่เซียะถ้าของไม่ครบตามจำนวนก็หักออก บางคนจาก  3 หมื่นเหลือหมื่นกว่าบาท บางคนจาก 2 หมื่นเหลือไม่กี่พัน หนูก็อ้าว ถ้าหนูไปแล้วของไม่ครบ เขาจะคืนหนูเท่าไหร่น้อ บางคนก็ให้คำตอบไม่ได้ หนูเตรียมตัวไป และคิดว่าไม่น่าได้เงินขนาดนั้น หนูต้องการเอาเงินไปรักษาน้องที่ตรวจหาเชื้อมะเร็ง แต่ยังไม่รู้ว่าน้องจะเป็นมั้ย

ลูกอายุเท่าไหร่?

สุพรรณษา : ลูกอายุ 6 ขวบค่ะ พรุ่งนี้มีใบนัด แต่หนูไปนั่งรอไม่ได้แล้ว เพราะตอนนี้คนไปรอไม่รู้กี่คิว เต็มไปหมด หนูก็คิดว่าลองมาออกโหนกระแสดู เผื่อเขาเห็นใจ เพราะเขาบอกว่าลูกเขามีผลกระทบ ผู้เสียหายทุกคนก็มีครอบครัว เขาก็มีผลกระทบเหมือนกัน ก็อยากให้เขาเห็นใจว่าทำไมคืนของต้องมีเงื่อนไขในการคืนเหรอถึงได้ยอดเต็ม คุณเอาแค่เศษเงินมาให้พวกเรา แล้วเราจะพอกินมั้ย

น้องซื้อไปทั้งหมดเท่าไหร่?

สุพรรณษา :  หนูมีแค่สเตทเมนต์ย้อนหลัง เพราะหนูย้ายบ้าน

ที่ซื้อไว้ ต้องการซื้อไว้ออมเหรอ?

สุพรรณษา : ตอนแรกหนูมีเงินซื้อพอที่จะเก็บไว้ก่อน แล้วช่วงโควิด ก็ต้องเทขายของ แล้วปี่เซียะที่เขาโฆษณาว่าเอามาจากฮ่องกง เอามาแพงมาก เขาเอามาจัดโปรให้ เขาจะไลฟ์ทั้งวัน ไลฟ์ยาวมาก คนแรกได้ไปในราคา 3 หมื่น สักพักก็ลดราคา พวกที่เข้าไปทีหลังก็คิดว่าได้กำไรแน่นอน ได้ในราคา 2 หมื่นกว่าบาท ของชุดเดียวกันแต่ได้ถูกกว่า คนก็แห่ซื้อกันเต็มเลย หนูก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ซื้อ

ปี่เซียะ 8 ตัวเหมือนกันเลย แต่น้องโชคดีที่ซื้อในราคา 2.8 หมื่นกว่า แต่เมื่อวานที่เขามา เขาซื้อในราคา 3.9 หมื่น สิ่งที่กำลังงง ทองเหมือนกัน บางคนซื้อ 2.9 หมื่น บางคนซื้อ 3.9 หมื่น บางคนซื้อ 3.2 หมื่น มันลดหลั่นไปแบบนี้แล้วแต่โปรที่เขาจัด แต่น้ำหนักประมาณ 6. นิดๆ กรัม?

สุพรรณษา : แต่เขาพูดว่าน้ำหนักเกิน 2 สลึงแน่นอน แต่พอมาถึงใบรับประกันตอนนั้นที่มีอยู่ แต่ตอนนี้หายไปแล้ว มันเขียนว่า 6.3 นี่แหละ

ตอนนั้นทองบาทเท่าไหร่?

สุพรรณษา : หนูซื้อปี 64 ทองถูกกว่า 2.9 หมื่นแน่นอนค่ะ

ตอนนั้นบาทละ 2.4 หมื่น ให้ 2.5 หมื่น เพื่อความเป็นธรรม หารด้วย 4 เฉลี่ยตอนนั้นสลึงนึงตก 6,250 บาท น้องซื้อมา 2 หมื่นกว่าเส้นนี้ แต่เขาไม่ได้บอกว่าทองนี้เป็นทองอะไรยังไง บอกแค่ว่า?

สุพรรณษา : เกิน 2 สลึงแน่ๆ ยังไงก็หาซื้อไม่ได้แน่ๆ ราคานี้ เขาชวนเชื่อค่ะ แล้วของแถม ทอง 99.99 พ่นบ้าง ของหนูได้หมดเลยค่ะ พี่คนที่ได้ไลฟ์แรกเขาได้ 3 หมื่นกว่า ของแถมเหมือนกัน ปลายไลฟ์ถูกกว่าเพื่อน ของแถมเหมือนกันค่ะ

เมื่อวาน มีคนเอาทองที่ซื้อมา 3 หมื่นกว่าบาทเอาไปขายคืน เขาตีราคาของแถม หักไปหมื่นกว่าบาท ที่น่าสนใจอยู่ที่ มันดูมีมูลค่าขึ้นมาทันที เมื่อบอกว่าทอง 99.99 เปอร์เซ็นต์ แล้วเลี่ยมกรอบ จับกรอบ มันทำให้ดูมีราคา แต่พอดูเนื้อในเป็นกระดาษ ถ้าวันนี้ผู้เสียหายเอาปี่เซียะไปคืน ต้องได้ราคาเต็มจากที่เขาบอกไว้ แต่เขากลับบอกว่าถ้าไม่เอาของแถมไปด้วยจะโดนหักเป็นหมื่น ซึ่งมันคือกระดาษ เมื่อวานอาจารย์ตรวจแล้วเป็นไง?

จักรพันธุ์ : จากผลตรวจไม่พบปริมาณทองคำอยู่ในเนื้อชิ้นงานเลย

ถือว่ายังไง?

พ.ต.ท. ปริญญา : ถ้าเจตนารู้ข้อเท็จจริงตั้งแต่แรก แล้วไปหลอกลวงบอกขาย ก็เข้าข่าย

เปิดคลิปที่ตั๊ก กรกนกขาย ของมาจากเขา สิ่งที่เขาบอกคือทอง 99.99 เปอร์เซ็นต์ ของแถมมีมั้ยอาจารย์?

จักรพันธุ์ : ไม่มีเลยครับ  

เป็นครั้งแรกที่ทุกเพจลงพร้อมๆ กันหมดเลย โดยไม่ได้มีการนัดหมาย แสดงว่าพวกเขาก็มองถึงเรื่องราวประโยชน์สาธารณชน ช่วยเหลือสังคมมุมนึง หลายคนอาจสงสัยว่าต่อให้ผิดจริงเขาก็รอด สุดท้ายอาจไม่ผิดก็ได้ ตรงนั้นผมไม่รู้ เพราะกฎหมายจะบอกเองว่าผิดหรือไม่ผิด จะเส้นใหญ่หรือไม่เส้นใหญ่ตอบไม่ได้ แต่สิ่งเดียวที่ต้องการ คือต้องการให้ประชาชนที่กำลังตกอยู่ในห้วงภาวะที่ไม่ได้รู้อะไรเลย ได้รู้สักที ได้ตื่น ได้ตระหนักสักทีว่ามีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นในสังคม แล้วคุณจะทำยังไง บางคนมีลูกหลาน บางคนลูกไม่รู้เป็นมะเร็งหรือเปล่า ไม่มีเงินแล้ว ซื้อทองมาเขาผิดมั้ย ก็ไม่ผิดนะ ทอง 5 พัน 1.5 หมื่น อยู่ดีๆ ขาย 5 พัน ขาย 3 พัน เป็นใครก็ซื้อ ทอง 6 พัน คุณขาย 380 บาท ใครก็ซื้อ เพราะบางทีเขาไม่รู้ว่าทองเหล่านี้เป็นยังไง คุณบอกไม่หมด ประชาชนก็ซื้อมา เขาก็หลงเชื่อ แล้วเรื่องเกิดแบบนี้ นี่คือสิ่งที่รายการผมต้องการ แล้วคิดว่าทุกเพจก็อยากให้ประชาชนตระหนักและได้ตื่นกันสักทีว่าให้ระวังนะ มันมีเรื่องแบบนี้ คุณไม่ได้ผิดหรอก แต่วันนึงคุณอาจเป็นเหยื่อกับเรื่องราวเหล่านี้ได้ ในกรณีกระดาษแผ่นนี้ที่บอกเป็นทอง 99.99 เปอร์เซ็นต์ ถามจริงๆ ว่าความผิดมันเกิดหรือยัง?

พ.ต.ท. ปริญญา : ถ้าตามพฤติการณ์ การรีวิวขายของเขา เขายืนยันเลยนะครับว่าตัวนี้เป็นทอง 99 นำเข้า นำมาให้กับทางลูกค้า เขายืนยันว่าเป็นทองแน่ๆ แต่ถ้าข้อเท็จจริงเขารู้อยู่แล้วว่ามันไม่ใช่ทอง แล้วมาหลอกว่าเป็นทอง ก็เข้าองค์ประกอบความผิดชัดเจน ความผิดตามมาตรา 341 343 ความผิดฐานฉ้อโกง ถ้าเขารีวิวขายผ่านเพจซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ ก็เป็นความผิดฐานเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน

มุมสคบ.มองยังไง?

ณัชภัทร :  อย่างที่ทาง ปคบ. ได้นำเรียนไป ถ้ารู้เห็นเจตนาตั้งแต่แรกก็เข้าข่ายฉ้อโกง ยิ่งได้รีวิวผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ที่ทุกคนเข้าถึงได้ อาจเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน นี่อาจเป็นมูลฐาน

โทษเป็นยังไง?

พ.ต.ท. ปริญญา : โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ถ้าเป็นฉ้อโกงประชาชน ปรับไม่เกินแสน ต่างกรรมต่างวาระ แต่ละคนไม่เหมือนกัน ถือเป็นหนึ่งกรรม กรรมนึงก็ 5 ปี

ณัชภัทร : คูณจำนวนคนเลยครับ

สคบ.ต้องเริ่มต้นจากตรงไหน?

ณัชภัทร  :   จริงๆ ความชัดเจนของเขา เขาบอกในคลิปหมดแล้ว ว่าเป็นทอง 99.99 เปอร์เซ็นต์ มองว่าความผิดมันเกิดขึ้นแล้ว ครบถ้วนแล้วที่สคบ.สามารถดำเนินคดีได้ในเรื่องการโฆษณาเกินจริง เป็นเท็จ เรื่องอื่นๆ ก็อาจต้องดูเทียบเคียงกัน ว่าโฆษณาของแถม ลดแลกแจกแถมชิงรางวัลก็เป็นอีกฐานความผิดนึงเหมือนกัน ที่เราดูแล้วปรากฏว่าแถม แล้วมันไม่มีของแถมตามที่เขาพูดในไลฟ์สด ก็ถือว่าเข้าข่ายแล้ว กำลังดำเนินการตรวจสอบทุกอย่างที่เมื่อวานทางผอ.เลิศศักดิ์ได้ลงพื้นที่ไปแล้ว ได้อายัดทองไว้ส่วนนึงเพื่อส่งตรวจว่าสิ่งที่เขาไลฟ์สดและขาย เป็นไปตามที่เขาพูดมั้ยในรายการของเขา

เมื่อวานอาจารย์เอาสามอย่างไปตรวจ ชิ้นแรกพิสูจน์แล้วว่าไม่มีทองเลย?

จักรพันธุ์ : ครับ มันไม่ขึ้นเปอร์เซ็นต์ของทอง แสดงว่าไม่มีปริมาณทองคำ มันตรวจไม่ได้ ไม่พบทองครับ

อย่างที่สอง ที่เอาไปตรวจ?

จักรพันธุ์ : คือที่เราหลอมเมื่อวาน 3 ชิ้น ผมผ่านกระบวนการตัดเป็นชิ้นเล็กๆ มาแล้ว ผ่านกระบวนการวิเคราะห์ ชิ้นแรกเป็นลูกปัด เป็นทอง 71.58 เปอร์เซ็นต์ ไม่ถึง 18k ถือว่าเป็นทอง มีปริมาณทอง ราคาก็ต้องดูปริมาณของทอง ก็คือใกล้เคียง 18k

ไม่ใช่ทอง 99 ที่เขาบอกมา เพราะที่เขาขาย เขาบอกทองคำ 99.99 เปอร์เซ็นต์ แยกปี่เซียะแล้ว ลูกปัดคือว่าไม่ถึง 99 ตามที่เขาบอก สองเป็นสร้อยที่เขาแถมมา เมื่อวานคุณน้องซื้อปี่เซียะไปในราคา 3.9 หมื่นกว่าบาท ซื้อทองสลึงกว่าๆ แล้วแถมทอง 50 สตางค์ เขาแถมเพราะเป็ฯวันเกิดสามี มีการตัดไป 5 ข้อไปตรวจสอบ ธรรมดาต้องเป็นทอง 96.5 เปอร์เซ็นต์ อันนี้เท่าไหร่?

จักรพันธุ์ : เมื่อวานเราตรวจผิวเอกซเรย์ได้ 96.5 แต่พอตรวจด้วยเทคนิคที่คุยกัน ตามเกณฑ์ต้องไม่ต่ำกว่า 93.5 แต่ถ้าต่ำลง ต้องไม่น้อยกว่า 92.5 อันนี้ต่ำกว่า 10 กรัม ผลคือ 92.08 ก็ไม่ถึง 92.5

โดนมั้ยแบบนี้?

ณัชภัทร : โดนครับ

แม่ตั๊กกับคุณเบียร์ต้องฟังไว้ด้วยนะ เป็นผลจากสคบ. อาจารย์จากสถาบันเอาไปตรวจสอบ ถ้าคุณข้องใจไปติดต่อที่สถาบันได้ ตามหลักเขามีเกณฑ์กำหนดของเขา ต่ำกว่า สคบ.กับร้านทอง สมาคมทอง กำหนดไว้เลยว่าทองต้องอยู่ที่ 92.5 แต่นี่ 92.08 หายไปเกือบ 5 โดน!?

พ.ต.ท. ปริญญา : โดนครับ ตามพรบ.คุ้มครอง

โดนอีกแล้วนะ ปี่เซียะรวม 8 ตัวสลึงนิดๆ เขาเคลมว่า 99.99 เปอร์เซ็นต์ จริงๆ แล้วได้เท่าไหร่?

จักรพันธุ์ : 99.83 ครับ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ จากกระบวนการผลิตอะไรก็ตาม ยังอยู่ที่ 99 ปี่เซียะถือว่าผ่าน

แต่สองอันไม่รอด?

ณัชภัทร : ต้องดูฉลากทองด้วย ที่ควบคุมฉลาก ต้องติดที่ตัวชิ้นงาน

มีป้ายห้อยติดมามั้ยคุณน้อง?

น้อง : ไม่มีค่ะ

โดนมั้ย?

ณัชภัทร : โดนอีกหนึ่ง ต้องมีป้ายระบุน้ำหนัก ราคาเท่าไหร่ ต้องมีห้อยด้วย ต่อชิ้นเลย

ฟังดีๆ นะ เป็นความรู้ใหม่ ซื้อสร้อยทองคำ ควรมีป้ายฉลากกำกับ อันนั้นสำคัญมาก เป็นการกำหนด ข้อตกลงของสคบ.ด้วย?

ณัชภัทร : เป็นประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก ฉบับที่ 6 เรื่องให้ทองรูปพรรณเป็นสินค้าควบคุมฉลาก ต้องระบุปริมาณความบริสุทธิ์ของทองรูปพรรณ ระบุหน่วยเป็นกะรัตหรือเปอร์เซ็นต์ ร้อยละ หรือใช้สัญลักษณ์ k ก็ได้ ต้องระบุราคาด้วย ถ้าไม่มีก็ผิดครับ

อันนี้ไม่มี?

น้อง :   ไม่มีค่ะ

ที่ทำอยู่ตอนนี้ ไม่ได้กล่าวหาคุณตั๊กหรือคุณเบียร์ว่าเป็นผู้กระทำความผิด ตราบใดที่ศาลยังไม่ได้ตัดสิน คุณยังเป็นผู้บริสุทธิ์ คุณสามารถชี้แจงได้ ที่เราพูดอยู่เป็นการตั้งข้อสังเกตว่าเกิดอะไรขึ้น คุณสามารถชี้แจงสคบ.ได้ หรือถูกส่งไปชั้นศาล ศาลก็จะเป็นคนตัดสิน เราไม่สามารถบอกได้ว่าคุณผิดหรือไม่ผิด?

พ.ต.ท. ปริญญา : ระบบยุติธรรมของไทย ใช้ระบบกล่าวหา ทางผู้เสียหายเขาเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจว่าสิ่งที่เขาได้รับได้พบมาเป็นความผิดตามกฎหมาย เขาก็ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน ต่อเจ้าหน้าที่ ดีเอสไอ หรือตร.เพื่อให้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนต่อไป ส่วนจะเป็นความผิดหรือไม่อย่างไรขึ้นอยู่กับการรวบรวมพยานหลักฐานของพนักงานสอบสวนจะมีความเห็นสั่งฟ้อง - ไม่ฟ้องต่อไป เพื่อให้พนักงานอัยการพิจารณาอีกครั้งนึง

อาจารย์อยากเอาตัวไหนไปตรวจ?

จักรพันธุ์ : ที่บอกว่าเป็นทองแท่ง ตัวนักษัตร ช้อนเงินช้อนทอง ให้เจ้าหน้าที่ตรวจ

คุณเป็นแอดมินเพจนึง?

นุ๊ก : ทั้งเพจ ทั้งติ๊กต๊อกค่ะ

แต่ไม่ใช่แอดมินเพจคุณตั๊กนะ แต่เป็นแอดมินที่ทำเรื่องราวเหล่านี้ อยากออกมาพูดให้ฟังเรื่องซองแดง ซองแดงคืออะไร?

นุ๊ก : กรณีเวลาเขาไลฟ์สด เขาจะวางเงินโชว์ให้คนซื้อเห็นเลยเป็น 10 ล้าน แล้วก็มีซองแดง ใส่ให้ดู 5 พัน แล้ววางไว้ ใส่แล้วนะ 1 หมื่นแล้วก็วางไว้ พูดทำนองว่าได้ทุกกล่อง เหมือนเป็นการชวนเชื่อผู้บริโภค บางคนมีเงินแค่ไม่เท่าไหร่ แต่เขาเอาเงินหลักร้อยเพื่อหวังว่าจะได้ซอง 5 พัน หมื่นนึงค่ะ

เขาใส่จริงๆ มั้ย เงินหลักหมื่น?

นุ๊ก : ไม่ค่ะ เขาใส่แค่โชว์เฉยๆ ส่วนแพ็ก เขาก็แพ็กกันปกติ กรณีได้ร้อยนึงเขาแจ้งพนักงานไว้ว่าใส่ร้อยนึง ส่วนที่เขาใส่โชว์ แค่โชว์หน้ากล้อง เพราะแพ็กอยู่อีกที่นึง ไลฟ์สดก็อยู่อีกที่นึงค่ะ ซึ่งที่เขาใส่ไปไม่ถึงลูกค้าอยู่แล้วค่ะ

ลักษณะเหมือนกล่องสุ่ม?

นุ๊ก : ใช่ค่ะ กล่องสุ่มรางวัล เหมือนให้ไปสุ่มเอา ว่าจะได้เท่าไหร่ จะได้ 5 พัน หมื่นนึง แสนนึงก็ไปสุ่มซื้อ อยากให้คุณเบียร์-คุณตั๊กชี้แจง มีเรื่องกล่องสุ่มที่ส่งไปแล้ว แล้วบอกว่ามีการส่งกลับมา เป็นสินค้าที่มีมูลค่า  เขาไลฟ์แล้วบอกว่าส่งไปแล้ว แล้วตีกลับมา มีไอโฟน มีทอง อยากให้คุณเบียร์-คุณตั๊ก รบกวนชี้แจงกับสังคมสักนิดนึง ผมจะได้ทำความเข้าใจได้ถูก เพราะซ้ายมือข้างล่าง วัสดุตีกลับไม่มีรายละเอียดอะไรเลย อยากให้ชี้แจงว่าไปรษณีย์ที่ไหน ที่ตีกลับมาไม่มีบาร์โค้ดใดๆ มีแค่คำว่าตีกลับ ไม่ได้มีรายละเอียดใดๆ ท่านรองยิ้มอะไรครับ?

พ.ต.ท. ปริญญา : (หัวเราะ) เพิ่งเคยเจอครั้งแรก งงเหมือนกัน

ณัชภัทร : อยากได้คำชี้แจง จริงๆ เช็กจากเลขพัสดุก็ได้

ง่ายๆ เอาเลขพัสดุมาโชว์หน่อย ว่าคืออะไร ไม่งั้นคนที่ดูคุณเขาอาจปล่อยผ่าน แต่ผมและทีมงานไม่ได้ปล่อยผ่าน มันเข้าเรื่องการโฆษณาชวนเชื่อหรือเปล่า?

พ.ต.ท. ปริญญา : การทำลักษณะนี้ก็เข้าลักษณะกล่องสุ่ม ซึ่งผิดกฎหมาย พรบ.การพนัน

ไม่เคยเห็นคำว่าตีกลับ บางทีเขาไม่ตีกลับด้วย เขาวางไว้ที่นั่นแหละ แล้วกล่องที่ตีกลับมีไอโฟน มีของทั้งนั้น คนที่ตีกลับนี่ซวยจริงๆ เลย อยากให้คุณตั๊ก-คุณเบียร์ออกมาชี้แจงนะ มันเข้าข่ายชวนเชื่อได้?

ณัชภัทร :   เข้าข่ายโฆษณา อาจไปถึงพรบ.คอมพ์ฯ ด้วยซ้ำไป มีหลายๆ ส่วนนะที่ฟังจากคลิป

เราไม่ได้มีการกล่าวหา คุณตั๊กกับคุณเบียร์ยังเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าศาลจะตัดสิน คุณมีโอกาสชี้แจง ต่อสู้ ข้อเท็จจริงอยู่ตรงไหน ประชาชนมีสิทธิ์สอบถาม ตรวจแล้วเป็นยังไง?

จักรพันธุ์ : ตัว 12 นักษัตร ไม่มีทองอยู่เลย ส่วนทองแท่งที่บอกว่าบางเหมือนกิ๊ฟการ์ด อันนั้น 99.99 เป็นทองจริง เราเป็นภาครัฐหน่วยงานเดียวที่ตรวจอัญมณีและเครื่องประดับของประเทศ สรุปตัวเหรียญไม่ใช่ทอง ไม่พบปริมาณทองคำ

แล้วจะทำยังไงต่อไป?

ณัชภัทร : ก็ดำเนินคดีครับ

คุณโดนอะไรมา คุณช้ำอกช้ำใจ อยากถามให้ฝั่งโน้นตอบ?

มีมี่ : ส่วนตัวแล้ว หนูซื้ออาหารเสริมเพจแม่ตั๊กทานตลอด แต่พอดีมีแคมเปญนึงขึ้นมาว่าลด 8-10 กิโลภายใน 1 เดือน ลดได้ 1 แสนบาท ในราคา 1,988 ถ้าลดได้ 10 โลจะให้ 1 แสน มีการให้ถ่ายคลิปว่าเอวก่อนทานเท่าไหร่ น้ำหนักก่อนทานเท่าไหร่ ถ่ายไปให้ดูทุกอาทิตย์ เผอิญหนูทำได้ 10 กิโลภายใน 1 เดือน 

คุณถามรายละเอียดทั้งหมดในแชต คุณได้สินค้าส่งมาให้เรียบร้อย เขาก็บอกให้งดแป้งมื้อเย็นด้วย ถ้ากินของพวกนี้แล้วต้องงดแป้ง ก็ไม่ต้องไปกินหรอก แค่งดแป้งน้ำหนักก็ลงแล้ว พอซื้อมาแล้วยังไง?

มีมี่ : ก็ทำตามกติกาทุกอย่าง พอเราทำได้ ก็ทักไปบอกเพจที่เราซื้อซึ่งเป็นตัวแทนเขา ถามว่าเราได้รางวัลมั้ย เราลดได้ เขาบอกให้รอแม่ตั๊กเป็นคนชี้แจงเป็นคนประกาศผล เราก็เลยทักไปถามเพจแม่ทักส่วนตัว ว่าโปรที่ร่วมกับเก่ง ลายพราง

เก่ง ลายพรางตอนนี้อยู่ในคุก?

มีมี่ : ใช่ค่ะ ก่อนเข้าคุก เขาให้คุณเก่งลดเหมือนกัน ลดไปพร้อมๆ กับลูกค้า คุณเก่งก็ลดได้ 5 โล ก่อนมีคดีความ พอมีคดีความเขาก็บอกว่าขอยกเลิกคุณเก่ง ไม่อยากมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีความ ก็ปัดตกทิ้งไป เราไปถามเขาว่าส่วนของเราได้มั้ย เขาอ่านแต่ไม่ตอบ เพจส่วนตัวแม่ตั๊กนะคะ

เพจเขาจริงหรือเปล่า เพราะมีเพจปลอมด้วยนะ?

มีมี่ : ส่งทางแชตหมดแล้วค่ะ เพจจริงค่ะ ผู้ติดตามเยอะค่ะ ไปร้องกับเพจเจ้าตัวเลย ว่าเราซื้อกับแม่ก้อย เป็นตัวแทนรายใหญ่ของแม่ตั๊กอีกที เราก็กินของเขา อัดคลิปให้เห็นว่าเรากินของเขาจริงๆ พอทักเพจที่เราไปซื้อมา ว่าเราลดได้แล้ว ต้องทำยังไงต่อ เพจแม่ก้อยก็บอกว่าเดี๋ยวรอเพจแม่ตั๊กประกาศผล เรารอเป็นอาทิตย์ จบชาเลนจ์เป็นเดือน ก็ไม่มีโพสต์ไหนออกมาชี้แจงว่าได้ใครบ้าง หรือปัดตกคลิปนี้ ไม่มีแล้ว เขาไม่เคยออกมาชี้แจงเลย ทำให้เรารู้สึกว่า เราซื้อแล้วเป็นลูกค้าเขา เราทำได้จริงๆ แต่เขากลับไม่ให้เงินเรา ตามที่เขาชาเลนจ์ไว้ เมื่อเช้าก็มีผู้เสียหายทักมาบอกเราว่า เขาเป็นคนที่ลดได้และไม่ได้เงินเหมือนกัน น่าจะมีเยอะค่ะ

แบบนี้ยังไง?

ณัชภัทร : น่าจะเข้าเงื่อนไขกฎกระทรวงที่ผิด จริงๆ การเล่นอะไรแบบนี้ ต้องบอกวันเวลา และเงื่อนไขการประกาศ คนที่จะได้รับรางวัลชัดเจน แต่นี่ไม่ได้บอกอะไรเลย เหมือนคิดเอาเองว่าจะให้เมื่อไหร่ก็ได้

มีมี่ : มีคลิปที่เขาบอกว่าจะนำเงินมาให้ที่หน้าบ้านเลยค่ะ

ณัชภัทร : ในข้อเท็จจริงที่ฟัง เหมือนพอทำได้แล้ว เขาเงียบไปเลย เดี๋ยวเคสนี้ คุณมีมี่ร้องทุกข์มาที่ สคบ.แล้ว เดี๋ยวมอบให้ผม ผมดำเนินการต่อในส่วนนี้

รูปปั้นกระต่าย?

จักรพันธ์ : ไม่มีปริมาณทองคำในชิ้นงาน

สุพรรณษา : มีคลิปที่เขาบอกว่าเป็นทอง 99 ค่ะ ของเพจโรสก็มีอยู่ค่ะ

ถ้าวันหนึ่งคุณตั๊กคุณเบียร์เข้าสู่กระบวนการ แล้วเขาตัดสินว่าไม่ผิด เรายินดีแก้ข่าวให้ทั้งหมด ยินดีโปรโมตร้านคุณให้หมดเลย เพื่อความเป็นธรรมของคุณด้วย มีเรื่องออมทอง ล่าสุดผู้เสียหายยืนรออยู่หน้าร้าน ตอนนี้มีเจ้าภาพร่วมหลายคน หนึ่งในนั้นคือคุณเคนโด้ ส่งข้อมูลมาว่าพรุ่งนี้ ผู้เสียหายที่ซื้อทองจากป๋าเบียร์กับแม่ตั๊กจะไปยื่นเอกสารที่สอบสวนกลาง ตอนบ่ายโมงไปขอความเป็นธรรมที่สำนักนายกรัฐมนตรี ทางคุณจิราพร ถ้าใครเป็นผู้เสียหาย อยากกับคุณเคนโด้ ติดต่อได้ที่ 0812962037 คุณอัจฉริยะก็ส่งข้อมูลมาเหมือนกัน ว่าพรุ่งนี้ อัจฉริยะ จะยื่นต่อกรมสรรพากร ให้มีการตรวจสอบการเสียภาษีคุณตั๊กกับพรรคพวก ว่าขาดทุนหรือกำไร ติดต่อประสานงานได้ที่คุณอัจฉริยะ คุยกับ “คุณป๊อก” อยู่ในสาย เป็นคนหนึ่งที่ออมทองกับคุณตั๊ก?

ป๊อก : ใช่ค่ะ ออมรอบที่สองแล้วค่ะ

เรื่องราวเป็นยังไง?

ป๊อก : ตอนโฆษณาในออนไลน์ ในเคทูเอ็น ว่าออม 500 ได้ 500 ออม 200 เขาให้อีก 300 เป็น 500 หรือออม 500 ได้ทองอีก 2 แผ่น เป็นโปรวันเกิดแฟนเขาค่ะ หนูออม 500 ได้รับทอง 2 แผ่น แต่ยังไม่ได้รับ ต้องให้ปิดโปรเขาก่อน เขาถึงจะแถมทองมาให้ในรอบนั้นค่ะ

จ่ายไป 500?

ป๊อก : ใช่ค่ะ แต่ให้ออมไปเรื่อยๆ นะคะ เริ่มสตาร์ทที่ 200 จะออมเท่าไหร่ก็ได้ แต่เราเปิดโปร 500 แผ่นทองเขายังไม่ให้นะคะ จนกว่าเราจะปิดโปรเขา พอปิดเขาถึงให้ทอง แต่ค่ากำเหน็จเขาแพงกว่าร้านอื่นมากเลยค่ะ

มองว่าคุณไม่ได้รับความเป็นธรรม?

ป๊อก : ถูกค่ะ ทุกคนไปร้องในเพจ เคทูเอ็น อยู่ตอนนี้ ว่าอยากปิด บางคนบอกว่าถ้าปิดตอนนี้ต้องเสียค่ายอดในการปิด 5 เปอร์เซ็นต์ บางคนก็งงๆ กันอยู่ พอปิดปุ๊บเขาปิดโปรแกรมหายไปเลย ไม่ได้รับเงินก็มี เหมือนที่หนูคุย เขาบอกเขาออม 200 ได้ 500 เขาขอถอนปิดเงินคืน เขาบอกจะต้องเสียร้อยนึง ก็ถามว่าจะเสียเรื่องอะไร เขาก็บอกจะโอนคืนให้ 200 แต่ขอปิดโปรแกรมแล้วยังไม่ได้รับเงินเลยค่ะ ทำให้เราเริ่มอยากถอนแล้ว พอไปอ่านอีกท่าน บอกว่าถ้าจะถอนต้องเสีย 5 เปอร์เซ็นต์จากยอดที่ฝากค่ะ

ท่านมองยังไง?

พ.ต.ท. ปริญญา : การออมทอง มีหลายแพลตฟอร์ม มีหลายเพจ ที่มีการเปิดให้มีการออมทอง เปิดโอกาสให้พี่น้องประชาชนที่ต้องการมีทอง แต่มีเงินจำนวนมากไปซื้อเลยไม่ได้ เลยเปิดให้มีการออมไปเรื่อยๆ โดยเขาคิดเป็นวัน ราคาทองของแต่ละวัน เงินออม 500 ได้ทองกี่กรัม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คนดำเนินธุรกิจประเภทนี้ต้องมีความน่าเชื่อถือ ปัญหาของร้านคือเปิดให้มีการออมทอง แล้วบางส่วนก็เคยได้ เช่นผู้เสียหายท่านนี้ ที่บอกว่ารอบแรกเขาก็ได้อยู่ สามารถคิดค่าธรรมเนียมต่างๆ ได้ ไม่น่าเกินกว่าไปมากกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้ เรื่องการคิดอัตราดอกเบี้ย ตรงนี้ยังไม่มั่นใจ ออมได้แต่ต้องออมให้ถูกต้องกับแพลตฟอร์ม แม้แต่เป๋าตังค์ก็ยังมีการออมทอง ร้านทองดังๆ ก็มี ควรพิจารณานิดนึง ว่าร้านไหนมีความน่าเชื่อถือ ส่วนร้านนี้ต้องตรวจสอบต่อไป

ณัชภัทร : จริงๆ ไม่มีกฎหมายกำหนดเอาไว้ชัดเจน ประชาชนส่วนนึงเก็บเงินไม่อยู่ ก็เอาไปออมทองไว้ แต่พฤติกรรมการออมทอง เราเจอในโซเชียล ไม่รู้เขามีร้านทองจริงหรือเปล่า เมื่อเอาไปลงโอกาสเสี่ยงค่อนข้างเยอะ การออมทองเป็นการล็อกทองรายวัน พอครบก็ได้ทอง หรือได้เงิน เคสนี้เคยได้ ตอนนี้พอเกิดเรื่องก็เกิดความไม่มั่นใจส่วนนึง ในมุมมองผม ถ้าทางร้าน ทางห้างทอง ร้านทองเอง พร้อมพูดคุยกับผู้เสียหาย ผมว่าผมเอง หรือ สคบ.พร้อมเป็นกรรมการ หรือเป็นคนกลางในการพูดคุยได้ เพราะดูจากเจตนาจริงๆ อาจไม่ถึงขั้นเข้าข่ายฉ้อโกง เพราะเคยได้ และยังคงอยู่ด้วย แต่ฝากเตือนประชาชนว่าการออมทอง ให้ออมกับสถาบันที่น่าเชื่อถือ จริงๆ ในแอปฯ เป๋าตังค์มี หรือร้านทองที่เขามี ข้อมูลที่อยู่ในโซเชียลมีเดีย เราเคยรู้จักเท้าแชร์แม่คนนั้นแม่คนนี้ ไม่เคยเห็นหน้า ไม่เคยเห็นหลังคาบ้านด้วย แต่เราเชื่อใจอะไรไม่รู้บางอย่าง เราก็โอนให้เขาไปทุกเดือน สุดท้ายวันนึงเขาบินหอบเงิน 200-300 ล้านไป เราไปไหน ไปสคบ. แจ้งความ

 พ.ต.ท. ปริญญา : กรณีการออมทองเป็นปัญหามาก สำหรับแพลตฟอร์มหรือเพจที่ไม่น่าเชื่อถือ มีการดำเนินคดีเยอะมาก บ้านแม่นั้น แม่นี้ เยอะแยะไปหมด เหมือนขุดบ่อล่อปลาให้เราลงทุนไประดับนึง เมื่อมีการเชื่อถือมากขึ้นเอาเงินไปลงก็จะปิดเพจหนี ก็จะผิดพรก.การกู้ยืมเงินฉ้อโกงประชาชน 2527 แต่เคสท่านผู้เสียหายท่านนี้ อาจไม่เป็นความผิดฐานนั้น

ป๊อก : อยากให้ติดตามในเพจหน่อย เพราะเจ้าทุกข์เขาร้องทุกข์กันเยอะมากเลย ในเพจเคทูเอ็น เขาบอกขอปิดแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ปิดโปรแกรมหายไปเลย เงินยังไม่ได้รับก็มี

พ.ต.ท. ปริญญา : ลองแจ้งความไว้ก่อน ไทยโพลิสดอทคอม เผื่อเข้าระบบ ให้ตร.ตรวจสอบดู ถ้ามีความผิดทางอาญาก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย

สุพรรณษา : ของแถมเขาทุกอย่างบอกว่ามีทองหมดเลย ลูกค้าตอนนี้ซื้อคุ้มกว่าลูกค้าช่วงต้นไลฟ์ เร่งรัดให้เรารีบกดเข้าไปซื้อ

คุณเจ็บช้ำน้ำใจมาก?

หญิงอั๋น : หนูไม่ได้ฟ้องนะ เขาเอาทองเราไปชั่ง แล้วบอกว่าทองมันหายไป หนูเอาไปใส่ไม่เกิน 3 วัน จะหายไปได้ยังไง

ใครชั่ง?

หญิงอั๋น : ร้านเขานี่แหละ หนูใส่ไป 3 วัน เขาบอกทองหายไป ไม่รู้แอบไปอมหรือเปล่า มันเลยละลาย

อึดอัดหัวใจ?

หญิงอั๋น : เราเอาสร้อยไปคืนด้วย เขาบอกว่าของแถมเขาไม่เอาคืนนะ เอาไป แต่ของคนอื่นต้องเอาของแถมไปด้วยนะ ถ้าไม่เอาไปจะได้เงินไม่ครบนะ ก็งงว่าทำไมแตกต่างกัน เงินไม่เยอะหรอก แต่ก็อยากเป็นกระบอกเสียงให้คนรากหญ้า ราคาไม่เท่าไหร่ 798 คูณหมื่นคน คูณแสนคน จะเป็นเท่าไหร่

พ.ต.ท. ปริญญา : ก็เป็นกระบอกเสียงป้องกันไม่ให้บุคคลอื่นได้รับความเสียหาย ก็ดีครับ

หญิงอั๋น : แต่ถ้าหนูรู้ว่าหนูไปแล้วได้ไม่ถึงพัน หนูก็ไม่ไปหรอก

“แพรรี่” อยู่ในสาย เป็นคนแรกๆ ออกมาขับเคลื่อนเรื่องนี้?

แพรรี่ : หนูไม่ได้ขับเคลื่อนนะคะ หนูแค่เตือนภัยเฉยๆ หนูไม่ได้เป็นต้นเรื่อง พอดีหนูเป็นเคสพี่สตางค์แล้วก็ป้าท่านนึงโดนลักษณะเดียวกัน เอาทองไปขายที่ร้านทอง แล้วปรากฏว่าราคาที่ซื้อกับราคาที่ขายต่างกันมาก หนูเห็นพฤติการณ์คนชอบเอาทองมาไลฟ์ขายแบบนี้ ทำทีอยู่หน้าร้านทอง แต่ทองที่เอามาขายคนละอย่างกัน มันไม่ตรงกับที่ขาย ก็ไม่อยากให้คนทั่วไปที่ไม่มีความรู้ไปหลงเชื่อ ซื้อทองจากออนไลน์แล้วเชื่อว่าถ้าฉุกเฉินจะสามารถเอาไปขายได้ ซึ่งจริงๆ มันทำไม่ได้ เพราะทองที่ไลฟ์ขายเป็นทองที่เปอร์เซ็นต์ไม่ได้ รวมทั้งทองกงเต๊กที่พี่หนุ่มเผาไปเมื่อวาน มันไม่บริสุทธิ์ใจอีพวกนี้ หนูก็ต้องจัดแหละ

เป็นห่วงเลยออกมาไลฟ์?

แพรรี่ : ใช่ แล้วก็เป็นอย่างที่เราคิดจริงๆ คนส่วนใหญ่ไม่มีความรู้เรื่องทองเลย แล้วเขาไปเอฟทองออนไลน์ด้วยความเข้าใจแบบบริสุทธิ์ใจว่าทองพวกนี้ก็ไม่ได้ต่างจากทองที่ซื้อตามหน้าร้าน มันซื้อขายได้เป็นทองแท้

ถ้ามีคนบางคนไปเอาเงินที่ไม่ค่อยบริสุทธิ์สักเท่าไหร่แล้วไปทำบุญ จะได้บุญมั้ย  ในฐานะคุณเป็นเปรียญ9 นี่เป็นคนอื่นนะ ผมพูดนอกเรื่องนะ?

แพรรี่ : มันไม่ได้บุญหรอก อีคนที่ทำมันได้หน้า แล้วไม่ต้องลงทุนอะไร หนูเคยไลฟ์สดพูดเรื่องนี้ไปแล้ว หนึ่งเงินก็ไม่ใช่เงินตัวเอง เงินได้จากการที่ทำมาหากินไม่สุจริต เหมือนยืมเงินคนอื่นมาทำบุญโดยที่ตัวมันไม่ได้ลงทุนเลย สมมติว่าขายของแล้วหากินโดยเอากำไร ไม่ค่อยโปร่งใส เอากำไรจากเงินชาวบ้านไปทำบุญ คนได้บุญคือชาวบ้านที่ไปหลงเชื่อ แล้วก็ซื้อสินค้าจากคนพวกนี้ คนเป็นเจ้าของทานจริงๆ คือเงินจากชาวบ้านที่ได้บุญ แต่พวกนี้ทำแบบชุบมือเปิบ เหมือนอัฐยายซื้อขนมยาย เอาเงินชาวบ้านไปให้ชาวบ้าน ชาวบ้านก็ตามกันไม่ทัน พอเห็นแบบนี้ก็น้ำหูน้ำตาไหล พอเห็นเขาช่วยคนก็โอ้ยเป็นแม่พระใจดี เดี๋ยวช่วยอุดหนุนสินค้า เดี๋ยวเอฟทอง

มีคนแบบนี้เยอะมั้ย?

แพรรี่ : มีเยอะมากค่ะ พวกชอบทำตัวเป็นพ่อพระ แม่พระ การทำบุญต้องทำด้วยบริสุทธิ์ใจ อันดับแรกเลยที่มาของวัตถุทาน ต้องเป็นที่มาที่ถูกต้อง เช่นเงินทองที่ชาวบ้านสละไปทำบุญ เป็นเงินที่มาจากการทำมาหากินสุจริต โดยหลักสัมมาชีพ ไม่ได้เบียดเบียนคนอื่นแล้วมาทำ แต่ถ้าเป็นเงินคนอื่นได้มาโดยไม่สุจริต ไม่สะอาด เหมือนคล้ายๆ การฟอกเงิน แล้วเอามาทำแบบนี้ มันไม่ได้บุญหรอก เพราะใจเขาไม่ได้สะอาด เขาทำด้วยจุดประสงค์ซ่อนเร้น ยิ่งทำดีก็ยิ่งทำให้คนเชื่อโปรไฟล์เขา ศรัทธาในตัวเขา เชื่อมั่นในตัวเขา ก็ทำให้เขามีผลในการไปพูดอะไรก็ได้ เพราะโปรไฟล์เขาคือคนใจบุญสุญทาน

มีบางคน เห็นพู่กัน - แมงปอ จะเลิกกัน แล้วเขาจะสร้างบ้านให้?

แพรรี่ : ว้ายตาย ใครคะ

ไม่รู้เหมือนกัน เขาพิมพ์กันเข้ามา ก็เลยถาม?

แพรรี่ : ก่อนช่วยเหลือคนอื่น ช่วยเหลือลูกค้ามึงก่อนเถอะค่ะ รับซื้อทองเขาคืนในราคาที่เขาไปขาย หนูไม่ได้พูดถึงใคร พูดถึงหลักโดยทั่วไป ก่อนไปช่วยเหลือคนอื่นที่ไกลตัว ช่วยเหลือคนที่เขาศรัทธา เชื่อมั่นในตัวคุณเถอะ นี่พูดแบบกลางๆ ช่วยเหลือคนพวกนี้อย่างน้อยคุณก็แสดงสปิริต รับผิดชอบ ทำแบบนี้ก่อนเถอะ พักก่อนเถอะเรื่องสร้างบ้าน วัดก็ไม่ต้องไปสร้าง สร้างใหญ่โต พระอยู่ 3-4 รูป จะสร้างไปทำไม ไม่ได้ขัดบุญส่วนนั้น แต่ให้ทำบุญในส่วนที่ได้ประโยชน์ อย่างลูกค้าซื้อทองไป เขาขายไม่ได้ เขาเดือดร้อน บางคนเป็นแม่ที่มีลูกเล็ก เขาต้องเอาเงินไปซื้อนมให้ลูก เคสแบบนี้น่าช่วยมากกว่าหรือเปล่า เด็กสองคนนั้นไม่ต้องไปช่วยมันแล้ว คิวไลฟ์สดยาวไปถึง 2 เดือนหน้าโน่น ไปช่วยมันทำไม มีเงินเป็นล้านแล้ว ถ้าช่วยแบบนี้ เดี๋ยวได้เงินง่าย แทนที่จะสอนแง่คิดในการใช้ชีวิต ครองคู่ยังไง ทำมาหากินยังไง ไม่ใช่แข่งกันไปเอาเงินแสนให้มัน มันก็เสียนิสัยสิ

เดี๋ยวคนจะมองว่าอิจฉาเด็กหรือเปล่า ไม่ได้ปั่นนะ ถามเฉยๆ?

แพรรี่ : ไม่มีความจำเป็นต้องอิจฉาใครค่ะ ทุกวันนี้ทำมาหากินสุจริต ขายกะปิน้ำปลาหนูก็อยู่ได้ น้ำปลาไม่เห็นต้องแถมซองแดงเลย

คุณเอาทองไปขาย มีการทวงแก้วน้ำ คุณคืนมั้ย?

แพรรี่ : อันนี้เป็นเรื่องจริง เวลาหนูซื้อทอง เอาเงินมาหมุนมาใช้ เอาทองไปขาย ก็ได้มาตั้งเยอะ ปฏิทินเอย แก้วน้ำเอย ร่มเอย เวลาเอาทองไปขาย เขาไม่เห็นเอาคืนเลย ต่อให้อยากได้คืนก็ไม่มีให้ เพราะแตกไปหมดแล้ว ถ้าเขาจะให้หนูเอาแก้วเอาร่มไปคืน ถ้าไม่มีให้จะลดเงินหนู หนูโพสต์ประจานมันแน่นอน หนูฟ้องท่านรองที่นั่งอยู่ในรายการแน่นอน

ณัชภัทร : จริงๆ การแถมของ กฎหมายบอกว่าต้องบอกระบุชัดเจนถึงมูลค่าของที่แถมด้วย ไม่บอกก็มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 6 หมื่น หรือทั้งจำทั้งปรับ

มีทางที่เขาจะรอดมั้ย?

ณัชภัทร : ถ้าผิดก็คือผิดครับ

เผื่อเขามีเส้นสาย?

ณัชภัทร :   สคบ.ไม่มีเส้นสาย ตรงไปตรงมา

พ.ต.ท. ปริญญา : คงไม่มี เคสนี้ท่านผู้บัญชาการสอบสวนกลาง ท่านได้เกาะติดเรื่องนี้มาก่อนแล้ว ก่อนสั่งการให้ผู้การ ปคบ. วันพรุ่งนี้ที่จะมีการร้องทุกข์กล่าวโทษก็จะเข้าสู่ระบบ เรียกพยานหลักฐาน ขอสเตทเมนต์ ไล่เส้นทางการเงิน เมื่อเป็นคดีความก็ทำได้ทุกอย่างแล้ว เมื่อเราคิดว่าเราถูกกระทำ ก็ไปแจ้งความได้เลย ใครสะดวกไปพรุ่งนี้ก็ไปได้ ใครไม่สะดวกก็ให้แจ้งความออนไลน์ ไปให้ปากคำที่ท้องที่ที่บ้านของท่าน เมื่อแจ้งความแล้ว เขาจะส่งเรื่องมาให้ บก.ปคบ.เอง โดยท่านไม่ต้องเดินทางมาที่บก.ปคบ.

แพรรี่ว่างมั้ย?

แพรรี่ : ถ้าโหนกระแสเชิญก็ต้องว่างแหละค่ะ (หัวเราะ) หนูพูดเพื่อประโยชน์สังคมนะคะ

ล่าสุดเชื่อมจิตศาลยกแล้วนะ?

แพรรี่ : หนูเห็นแล้วค่ะ แล้วศาลก็ให้เหตุผลว่าทุกอย่างที่เราทำ ทำเพื่อปกป้องตัวเด็กค่ะ

ตั้งหัวข้อเลย เอาเงินบาปมาสร้างเป็นเงินบุญ เรียนเชิญไว้ก่อน?

แพรรี่ :   ยินดีค่ะ นักบุญทุนลูกค้าค่ะ

พ.ต.ท. ปริญญา : เคสลักษณะนี้เคยทำมาแล้ว ไม่ใช่ทอง แต่เป็นเพชร ฟ้องไปแล้ว อัยการฟ้องแล้วด้วย ข้นตอนอยู่ในชั้นศาล

เพจดาวแปดแฉก ช่วยค่าหมอ 5 พันให้คุณสุพรรณษา ลูกต้องตรวจเท่าไหร่?

สุพรรณษา : หนูไม่ทราบราคา ตอนแรกหนูไปตรวจแค่เชื้อรา มันเป็นเล็บม่วงๆ แต่พอตรวจแล้วเชื้อราไม่มี คุณหมอให้ตรวจใหม่ แล้วหมอบอกให้ไปรอผ่าตัดเลยโดยไม่ได้แจงรายละเอียด ผ่าตัดเอาชิ้นเนื้อไปตรวจ หมอบอกเป็นได้หลายอย่าง เป็นมะเร็ง เป็นฝี ต้องตรวจถึงรู้

หนูไม่มีเงิน?

สุพรรณษา : ไม่มีเงินค่ะ เพราะวันนี้ที่ไปคิวยาวมาก ถ้าเขาไม่คืนเต็มจำนวน หนูไม่มีเงิน

ดัชมิลล์ให้เงินพี่มาก้อนนึง มีสองเจ้า เจ้านึงคือเอ็ม150 อีกเจ้าคือดัชมิลล์ เพื่อให้ผมประเมินว่าใครสมควรจะได้รับการช่วยเหลือ น้องน่าจะได้รับจากดัชมิลล์ ดัชมิลล์ให้ 2 หมื่น น้องจะได้สบายใจเรื่องการดูแลลูกสาว ถ้ามีส่วนต่างอะไรให้มาบอกพี่?

สุพรรณษา : (ยกมือไหว้) ขอบคุณค่ะ

#โหนกระแส #หนุ่มกรรชัย