"จุลพันธ์" คาดเฟสสองแจกเงินดิจิตอลยอดรับสิทธิ 26 ล้านคน รอนายกฯเคาะจ่าย 5 พันหรือหมื่นบาท อยู่ที่งบประมาณ

เมื่อวันที่ 25 ก.ย.67 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ผู้ที่ลงทะเบียนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ยืนยันว่าจะได้รับอย่างแน่นอน รัฐบาลจะเดินหน้าโครงการในรูปแบบดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งมองประโยชน์ใน 2 มิติคือ การกระตุ้นเศรษฐกิจ และการใช้ดิจิทัล ซึ่งจะมีประชาชนที่ต้องดูแลเหลือประมาณ 26 ล้านคน โดยตัดความซ้ำซ้อนจากกลุ่มเปราะบางที่เข้ามาลงทะเบียนแล้วได้รับสิทธิไปแล้ว การคัดกรองประชาชนที่มาลงทะเบียน 36 ล้านคน เราต้องตรวจคุณสมบัติว่ามีสิทธิเท่าใด และจากการตรวจสอบพบว่ามีความซ้ำซ้อนจากสิทธิที่ได้รับในกลุ่มเปราะบาง 10 ล้านคน ส่วนกลุ่มเปราะบางที่เหลืออีก 4 ล้านคนสันนิษฐานได้ว่า เป็นกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนด้วย ดังนั้นจะเหลือประชาชนที่ต้องดูแลอีกประมาณ 26 ล้านคนบวกลบ

ขณะที่ความคืบหน้าการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เฟส 2 ต้องรอความชัดเจนจากการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดวัน ส่วนจะจ่ายเงิน 10,000 บาท หรือ 5,000 บาทต้องดูความเหมาะสม เพราะการกระตุ้นเศรษฐกิจมีหลายมิติ ถ้าตัวเลขมีความแตกต่างไม่มาก เราก็มีความสามารถในการบริหารงบประมาณที่จะดำเนินการได้ในครั้งเดียว แต่หากตัวเลขเยอะ และต้องเร่งเครื่องทางการคลังเช่น ขาดงบประมาณ 1 แสนล้านบาทแล้วต้องเติมด้วยการใช้งบกลาง เราจะไม่ทำ เพราะต้องใช้ในภารกิจอื่น และต้องดำเนินการเป็นเฟส

ทั้งนี้หากการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตแล้วเสร็จทั้งโครงการจากเม็ดเงินงบประมาณ 4.5 แสนล้านบาทนั้น เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นกลับมาอยู่ในเกณฑ์บน แตะระดับศักยภาพได้ไม่ยาก อย่างไรก็ตามเราไม่ได้ยอมรับว่าศักยภาพของประเทศไทย เศรษฐกิจขยายตัวอยู่ที่กว่า 2% อยากเห็นเศรษฐกิจไทยเติบโตในตัวเลขศักยภาพที่ 5% โดยต้องขยายเพดานศักยภาพของเราผ่านกลไกต่างๆเช่น การพัฒนาทักษะแรงงาน ปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมที่ต้องเดินคู่ขนาน

#เงินดิจิตอล #แพทองธารชินวัตร #ข่าววันนี้ #ดิจิทัลวอลเล็ต #สยามรัฐ #สยามรัฐออนไลน์