สยามรัฐยืนหยัดอยู่บนบรรณภิภพ และสังคมออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม ด้วยปณิธาณ“นิคฺคณฺเห นิคหารหํ ปคฺคณฺเหปคฺคหารหํ” แปลว่า “พึงชมคนที่ควรชม พึงข่มคนที่ควรข่ม”…*…

สางแค้น ทวงคืน อบจ.ปทุมธานี  บรรทัดนี้ ศรพระราม แสดงความยินดี กับ “บิ๊กแจ๊ส”พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ล้างตาเอาชนะ “ลุงชาญ” ชาญ พวงเพ็ชร์ ไปได้แบบถล่มทลายด้วยคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ 168,986 คะแนนต่อ 110,713 คะแนน …*…

แต่เมื่อเปรียบเทียบกับการเลือกตั้งรอบที่แล้ว  ที่ “ชาญ” ได้ไป 203,010 คะแนน เฉือนชนะ “บิ๊กแจ๊ส” ที่ได้ 201,041 คะแนนไป แบบสูสี 1,969 คะแนน น่าสนใจรอบนี้ “ชาญ”คะแนนหายไปเป็นแสน ปัจจัยเพราะขาดการ “ออกอาวุธ” จาก “ลุงโทนี่” ทักษิณ ชินวัตร ที่เก็บตัวเงียบ ขณะเดียวกันแกนนพรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้ออกไปสนับสนุนอย่างเต็มที่ …*…

นั่นอาจเป็นเพราะ “กับดัก” ที่รออยู่เบื้องหน้า ในวันที่ 24 ตุลาคมนี้ที่คดีถุงยังชีพของ “ลุงชาญ”จะตัดสิน  อาจทำให้ประชาชนเห็นว่าเลือกไปก็อาจไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ เช่นเดียวกับพรรคเพื่อไทยก็อาจจะไม่คุ้มเสี่ยงที่จะทุ่มสรรพกำลังไปที่จุดนี้ เพราะ “ได้” ไม่คุ้ม “เสีย”…*…

 แต่ก็ต้องยอมรับว่า ปทุมธานีนั้นเคยเป็น “เมืองหลวง” ของคนเสื้อแดง ย่อมกระทบต่อ “ทักษิณ” และ พรรคเพื่อไทย ในเชิงจิตวิทยา ส่วนใครจะโหนกระแสชัยชนะของ “บิ๊กแจ๊ส” รอบนี้ไปด้วยก็อย่าไปให้ราคาเลย …*…

ไม่ว่ายังไง ในฐานะลูกหลานคนปทุมธานี ศรพระราม ก็ขอให้ “บิ๊กแจ๊ส” รักษาเมืองปทุมธานี ให้รอดพ้นจากภัยน้ำท่วม ที่มาจ่อรออยู่ให้ผ่านพ้นไปด้วยดี …*…

ส่วนเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ รายมาตรา ที่พรรคประชาชน และพรรคเพื่อไทย กลายเป็น “แนวร่วมมุมกลับ”  ประสานเสียงเคียงบ่าเคียงไหล่กัน เพราะเป็น “ภูมิคุ้มกันศาลรัฐธรรมนูญบกพร่อง” ทั้งคู่ …*…

อันที่จริง ต้องถามว่า วิบากกรรมที่เผชิญกันอยู่ตอนนี้ รัฐธรรมนูญผิด หรือคนผิด อันที่จริงไม่ต้องไปแก้กฎหมายรัฐธรรมนูญ เพราะ เปิด “ปลายคาง” เอาไว้เอง พรรคประชาชน ตอนเป็นพรรคก้าวไกล ก็รู้ ว่า “เล่นของสูง”  ส่วนเพื่อไทย ก็ “ย่ามใจ” จะตั้ง พิชิต ชื่นบาน  ให้ได้ เพราะนายหญิงสั่งตรงจากแดนไกล ทั้งที่บุคคลากรมีตั้งมากมายอย่าง ชูศักดิ์ ศิรินิล ก็ไม่ตั้งมาตั้งแต่แรก ทีนี้ พอมีคำวินิจฉัยออกมาเป็นบรรทัดฐาน มันก็ลำบาก “มัดคอ” ตัวเอง …*…

แต่คนที่เซียนเหนือเซียน คือ พรรคภูมิใจไทย ค่ายสีน้ำเงิน จะเป็น “ต่อ” ในเกมแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้ เพราะ เสียงที่อยู่ในวุฒิสภาเกินครึ่งไปถึง 3 ใน 4 มีความสำคัญอย่างยิ่ง ฉะนั้น แม้ในบทบาทและลีลา ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ว่าจะลงเอยออกมาแบบไหน ต้องไปดูกัน ที่ สภาสูงค่ายน้ำเงิน…*…

ส่วน สว.พันธุ์ใหม่ ที่ส่งเสียงชูคอเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพียงหยิบมือ คงไม่สามารถกำหนดทิศทางอะไรได้ เพราะทำงานรับลูก ในทิศทางเดียวกับ พรรคประชาชน คนเค้าก็อ่านรู้ ดูออก ...*... 

ที่มา:ศรพระราม (24/9/67)