ครม.เคาะช่วยชาวบ้านประสบภัยน้ำท่วม อนุมัติไม่เก็บค่าไฟเดือน ก.ย.เดือน ต.ค.ให้ส่วนลด 30% พร้อมขยายเวลาพักหนี้เกษตรกร

เมื่อวันที่ 24 ก.ย.2567 เพจเฟซบุ๊ก Ing Shinawatra ของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความว่า

มติคณะรัฐมนตรี ประจำวันที่ 24 กันยายน 2567

มีประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้

1. ไม่เก็บค่าไฟพื้นที่อุทกภัย : คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ เรื่องมาตรการช่วยเหลือด้านค่าไฟฟ้า แก่ผู้ใช้ไฟฟ้าที่ประสบอุทกภัยจากในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สำหรับค่าไฟฟ้าประจำเดือน กันยายน – ตุลาคม 2567 โดยที่เดือนกันยายน 2567 ไม่เรียกเก็บค่าไฟฟ้า และเดือนตุลาคม 2567 ให้ส่วนลดค่าไฟฟ้าร้อยละ 30 โดยกำหนดให้เป็นส่วนลดก่อนการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม

2. ขยายเวลาพักหนี้เกษตรกร : คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เรื่องมาตรการพักชำระหนี้ให้กับลูกหนี้รายย่อยตามนโยบายรัฐบาล ระยะที่ 2 และระยะที่ 3 และการพัฒนาศักยภาพเพื่อฟื้นฟูลูกหนี้ ธ.ก.ส. เพื่อให้เกษตรกรผู้เข้าร่วมมาตรการดังกล่าวได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง โดยระยะที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 – 30 กันยายน 2568 และระยะที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2568 – 30 กันยายน 2569

3. ‘ทางรัฐ’ ลงทะเบียนน้ำท่วม: จากการได้รับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และอาสาสมัคร จึงได้สั่งการให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงคณะอนุกรรมการ คอส. และ ศปช. ดำเนินการศึกษา ถึงความเป็นไปได้ในการใช้แอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ในสถานการณ์ฉุกเฉิน

เช่น เหตุการณ์อุทกภัยในครั้งนี้ สำหรับการรายงานตัวของอาสาสมัคร การแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ การรายงานเหตุฉุกเฉิน การขอความช่วยเหลือ การลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยา การประสานงานกับเจ้าหน้าที่ เพื่อให้เกิดการบูรณาการในการทำงาน และเกิดความรวดเร็วทั้งในส่วนภาครัฐ และประชาชน

รวมถึงเร่งรัดให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เร่งดำเนินการการใช้ Cell broadcast เพื่อให้การแจ้งเตือนภัยแก่ประชาชนเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรวดเร็ว

ทีมงานนายกรัฐมนตรีวดเร็ว