“แก้วสรร” แพร่บทความ “สุดซอยอีกแล้ว...” ในรูปแบบถาม-ตอบ ชี้เพื่อไทยแก้รัฐธรรมนูญอย่างนี้ คดี นายกฯอุ๊งอิ๊ง ก็หลุดหมด

เมื่อวันที่ 24 ก.ย.2567  นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ อดีตรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่บทความเรื่อง "สุดซอยยย.....อีกแล้วโว้ยยย" ในรูปแบบถาม-ตอบ มีเนื้อหาดังนี้

ถาม เรื่องคุณสมบัติรัฐมนตรี ต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ หรือ ต้องไม่มีพฤติการณ์กระทำการขัดต่อมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงนี่ รัฐธรรมนูญไทย เดินมาถึงขั้นถอดถอนจากตำแหน่งได้อย่างไร ครับ

ตอบ รัฐธรรมนูญฉบับก่อนๆ ไม่เอาจริงเรื่องนี้ มารัฐธรรมนูญปี ๖๐ ที่บอกว่าเป็นฉบับปราบโกงและอุ้มชูคนดีนั้น ก็ได้สร้างช่องทางตรวจสอบขึ้นมาสองช่องทาง คือช่อง “ขาดคุณสมบัติ” กับ ช่อง ”ทำผิดมาตรฐานจริยธรรม”

ถาม มันต่างกันอย่างไรครับ

ตอบ ช่องทำผิดจริยธรรมนั้น รัฐธรรมนูญ ๒๕๖๐ มาตรา ๒๑๙ กำหนดให้สร้างประมวลจริยธรรมในราชการก่อน ทั้งจริยธรรมศาลรัฐธรรมนูญ, สมาชิกรัฐสภา และองค์กรอิสระ ส่วนรัฐมนตรีนั้นก็ถูกบังคับให้ทำตามมาตรฐานเหล่านี้ด้วย จากนั้น มาตรา ๒๓๗ ก็ให้ ปปช.เป็นผู้มีอำนาจตรวจสอบ หากพบว่าใครทำผิด ก็ส่งสำนวนไต่สวนให้ศาลฎีกาตัดสินว่า ให้พ้นตำแหน่งหรือไม่

ถาม แล้วช่องทางขาดคุณสมบัติ เขาให้ตรวจสอบกันอย่างไร

ตอบ คุณสมบัติรัฐมนตรีมีหลายข้อ มารัฐธรรมนูญ ๒๕๖๐ มาตรา ๑๖๐ เติมมาอีก ๒ ข้อ ว่าต้องซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และไม่มีพฤติการณ์ประพฤติตนขัดต่อมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง จากนั้น มาตรา ๑๗๐ และ ๘๒ ก็ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ขาดคุณสมบัติได้โดยคำร้องของ สส.หนึ่งในสิบ,หรือ สว.หนึ่งในสิบ หรือ กกต.

ถาม กรณีนายกฯอุ๊งอิ้งถูกร้องเรียนว่าสอบเอนทรานซ์โดยอาศัยข้อสอบรั่ว หรือ ถือหุ้นอัลไพน์กอล์ฟ ๓๐ % สองคดีนี้เข้าช่อง ปปช. แล้วไปศาลฎีกาได้ไหมครับ

ตอบ ผมว่าปัญหามันเกิดขึ้นก่อนเธอรับตำแหน่งนายกฯนะครับ ไม่น่าจะเข้าช่องนี้ได้

ถาม แล้วช่องพ้นตำแหน่งเพราะขาดคุณสมบัติล่ะครับ

ตอบ เรื่องสอบเอนทรานซ์นั้น หลักฐานมันชัดตรงที่ ก่อนพิมพ์ข้อสอบนั้นพบว่า ข้าราชการที่รับผิดชอบบังอาจเอาข้อสอบต้นฉบับออกมาจากเซฟ แล้วพบต่อไปว่า คะแนนสอบเอนทรานซ์ของ นส.แพทองธาร มีคะแนนกระโดดพุ่งสูงขึ้นมาในทุกวิชาราวกับฉลาดเป็นคนละคน ข้อเท็จจริงมีเท่านี้ ส่วนจะมีข้อสอบรั่วแล้วติวให้เธอหรือเปล่า ก็ไม่มีพยานหลักฐานใดมายืนยันได้

เพียงเท่านี้คุณว่าเธอ “มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์” ไหม

ถาม ผมว่ามัน “มัวหมองจนไม่ประจักษ์ชัดว่าซื่อสัตย์” แล้วนะครับ คดีนายกฯเศรษฐา ที่โดนเข้าไป ก็เพราะไม่ชอบมาพากลอย่างนี้เหมือนกัน

ตอบ แล้วถ้า พรรคเพื่อไทย เขาแก้ไขรัฐธรรมนูญเสียใหม่ เป็นว่ารัฐมนตรีต้อง “ ไม่มีพฤติการณ์อันประจักษ์ชัดว่าไม่ซื่อสัตย์สุจริต” แก้ใหม่อย่างนี้คุณว่า นายกฯแพทองธาร จะรอดไหม?

ถาม คือต้องเลวบัดซบเห็นชัดเจนจริงๆ อย่างนั้นเลยหรือ...ถ้าอย่างนี้ผมก็ว่ารอดนะครับ แล้วคดีที่นายกฯมีชื่อถือหุ้นอัลไพน์ล่ะครับ

ตอบ คดีนี้ก็ไม่ชัดเหมือนกันบ เพราะขณะมีชื่อถือหุ้นนั้นเธอยังเป็นเด็ก ที่ถูกผู้ใหญ่นักซุกหุ้นเอาชื่อมาถือหุ้นแทนคนใช้เท่านั้น เธอพูดได้เลยว่าไม่รู้เรื่องอะไร

ถาม แล้วในช่องทางขาดคุณสมบัตินี้ จะเอานายกฯอุ๊งอิ๊งออกจากตำแหน่งฐานมีพฤติการณ์ขัดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงได้ไหม

ตอบ โดยพยานหลักฐานมันก็ยังไม่ชัดอยู่ดี แต่ประตูนี้พรรคเพื่อไทยเขาก็เตรียมจะแก้รัฐธรรมนูญอุดประตูไว้แล้วว่า เรื่องจริยธรรมรัฐมนตรีนี้ให้เลิกตรวจสอบในช่องทางคุณสมบัติ คือให้ตรวจสอบได้โดยช่องทางทำผิดมาตรฐานจริยธรรมที่ต้องผ่าน ปปช.กับ ศาลฎีกาเท่านั้น

ถาม สรุปว่า พอเพื่อไทยแก้รัฐธรรมนูญอย่างนี้ คดี นายกฯอุ๊งอิ๊ง ก็หลุดหมด

ตอบ เป็นเช่นนั้นครับ ปัญหาความซื่อสัตย์ก็แก้ไว้แล้วในเรื่องคุณสมบัติว่าต้องเลวชัดเจนจริงๆ ส่วนเรื่องจริยธรรมก็ให้เข้าช่องมาตรฐานจริยธรรมในราชการเท่านั้น ดังนั้นพฤติการณ์ก่อนรับราชการจึงเอามาร้องไม่ได้

พอแก้รัฐธรรมนูญจนนายกฯอุ๊งอิ๊งหลุดหมดเลยอย่างนี้ ข้อหาแก้รัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ตนเอง ก็ตกแก่พรรคเพื่อไทยอย่างปฏิเสธได้ยากมากๆ

ถาม เขาไม่น่าเล่นกันสุดซอยอย่างนี้อีกเลยนะครับ ถ้ารอแก้ไขปัญหาเรื่องคุณสมบัตินี้ ตอน มีสสร.ร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ จะชอบธรรมกว่านี้มาก

ตอบ ฝูงควายที่ถูกเลี้ยงดูอยู่ในคอก...มันจะรู้จักความชอบธรรมเสียที่ไหนล่ะคุณ!!! ปี ๕๗ ก็ยอมออกกฎหมายนิรโทษเจ้าของคอก จนเกิดประท้วงใหญ่บานปลายเป็นปฏิวัติ คสช.มาครั้งหนึ่งแล้ว

มาวันนี้ก็ยังไม่รู้จักเข็ดหลาบ ไม่ได้สำนึกเลยว่า พวกตนคือขี้ข้าเผด็จการพรรคนายทุน รวมหัวกันทำลายประชาธิปไตยไทยมา กว่าสองทศวรรษแล้ว

ถาม แล้วประชาชนก็เป็นควายไปด้วยหรือ

ตอบ ไม่ใช่ครับ..ประชาชนเป็นคนตาบอดที่ไม่รู้จักเสือ..ก็เลยต้องตายไปด้วย

#ข่าววันนี้ #ข่าวการเมือง #การเมือง #แก้วสรร #สุดซอย #แก้รธน