“มท.1”จ่อชง “ครม.”ยกเว้นเก็บค่า “ไฟฟ้า-ประปา”ช่วยชาวบ้านประสบภัยน้ำท่วมช่วงเดือนกันยาฯ

เมื่อวันที่ 23 ก.ย.2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ว่า หลายพื้นที่น้ำลดลงแล้ว  สิ่งที่เรากังวล และต้องเร่งดำเนินการเต็มที่คือการช่วยเหลือ และเยียวยาประชาชนที่ประสบอุทกภัยในครั้งนี้ให้กลับมามีชีวิตที่เป็นปกติ บ้านเรือนจำนวนมากถูกดินโคลนซัดเข้าไปเต็มบ้าน  ซึ่งเราต้องช่วยตักดินตักโคลนออกมาเท่าที่จะทำได้ เรามีอาสาสมัครทุกภาคส่วน ทั้งทางราชการ ทหาร ตำรวจ มูลนิธิกู้ภัยต่างๆ เข้าไปช่วยกัน ซึ่งกระทรวงมหาดไทยก็ได้เร่งส่งเครื่องจักร อุปกรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวกเข้าไปในพื้นที่อย่างเต็มที่

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ในส่วนระบบสาธารณูปโภค เส้นทางคมนาคม ระบบไฟฟ้าประปา เราเริ่มคืนพื้นที่มากกว่า  ร้อยละ 80 แล้ว ไม่เป็นอุปสรรคในการสัญจร อย่างไรก็ตาม แม้สถานการณ์จะดีขึ้น เพราะน้ำลด แต่ ก็ต้องไม่ประมาท ได้สั่งการให้มีการเฝ้าระวังทุกพื้นที่ โดยได้ย้ำผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดให้เน้นการแจ้งเตือนภัยล่วงหน้าให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ส่วนเรื่องเงินช่วยเหลือ รัฐบาลมีกฎเกณฑ์ไว้แล้ว

"ในส่วนของหลักการเยียวยาผู้ประสบภัย ครม. ได้รับทราบแล้ว ซึ่งกระทรวงมหาดไทยกำลังจะเสนอคณะรัฐมนตรี หากเป็นไปได้ในวันที่ 24 ก.ย.นี้ จะเสนอยกเว้นการเก็บค่าไฟฟ้า ค่าประปาในเดือนกันยายนให้กับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัย และระหว่างที่ดำเนินการ ในส่วนของค่าไฟ หากมีความผิดพลาดโดยมีการออกบิลไปแล้ว ประชาชนก็ไม่ต้องชำระ และหากมีความลำบากในเรื่องของการชำระค่าไฟในเดือนก่อนๆ ให้แจ้งความจำนงในการขอผ่อนค่าไฟได้ และจะไม่มีการตัดไฟ หรือยกเลิกการให้บริการทั้งไฟฟ้าและประปาในพื้นที่ประสบภัยเป็นอันขาด" นายอนุทิน กล่าว