กรณี “สตางค์” ได้โพสต์คลิปในติ๊กต๊อก นำทองจากร้านทองจากแม่ค้าออนไลน์ชื่อดังในติ๊กต๊อกไปขาย แต่กลับขายไม่ได้ เหตุไม่มีเปอร์เซ็นต์ทอง ไม่มียี่ห้อ จนต่อมา มีการโลกออนไลน์มีการชี้เป้าว่าเป็นร้านของ “แม่ตั๊ก กรกนก” แม่ค้าออนไลน์ชื่อดัง ก่อนเกิดมหกรรมแฉสะเทือน ผู้เสียหายโผล่เพียบ บางรายอ้างซื้อทองร้านแม่ตั๊ก 3 หมื่น แต่ที่ร้านรับซื้อคืนแค่ 1 หมื่นเท่านั้น กลายเป็นประเด็นสนั่นโซเชียลว่าสรุปแล้วทองที่ร้านดังกล่าวเป็นของจริงหรือไม่

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 23 ก.ย. 67 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดหมายเลข 33  สัมภาษณ์ ตั๊ก กรกนก มาพร้อม เบียร์ สามี เจ้าของร้านทอง เผชิญหน้าผู้เสียหาย สตางค์, ฝ้าย, นาง, กวาง , เนย , ปอนด์, ฟ้าใส อีกสองท่าน และ สมบูรณ์ ชงค์โสภาพันธุ์ กรรมการสมาคมค้าทองคำ รวมทั้ง เลิศศักดิ์ รักธรรม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา

เมื่อวานคุณตั๊กโทรหาผม ผมไม่ได้คุยกับคุณตั๊ก ตอนนั้นว่าง แต่ยังไม่อยากคุย ขอโทษจริงๆ วันนี้ไม่ได้คุยกับใครเลยสักคน ไม่อยากคุยกับคุณด้วย เพราะถ้าคุยกับคุณทางนี้ก็จะบอกว่าคุณมาล็อบบี้ผม ถ้าผมคุยกับอีกฝั่งก็จะกลายเป็นอีกฝั่งมาล็อบบี้ผม ผมเลยเลือกไม่คุยกับใครเลย ให้ทีมงานเป็นคนคุย ผมจะทำหัวโล่งๆ เพื่อความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย เรื่องนี้มันพัวพันกับฝั่งผู้เสียหาย เพราะผู้เสียหายเอาเงินมาซื้อทองกับคุณ ส่วนคุณก็เกิดความเสียหายเหมือนกันเพราะเดี๋ยวที่ร้านจะขายไม่ได้ คุณสตางค์ เรื่องราวของคุณเกิดอะไรขึ้น?

สตางค์ : น้องสาวซื้อเซ็ตนี้ให้ เมื่อ 2 ปีกว่าแล้ว มีไอ้ไข่ มีประคำ มีดอกไม้ทอง มีน้องอีกคนนึงซื้อเหมือนกัน ซื้อเป็นลูกทิพย์ เอาไปร้านทอง น้องเขาก็บอกว่าแม่ๆ เปอร์เซ็นต์ไม่ถึง หนูหน้าแตกเลย ร้านทองเขาไม่รับ หนูไปสองสามร้านเขาไม่รับเลย หนูซื้อมาเกือบพันห้า คิดว่าน่าจะขายได้ขั้นต่ำเกือบๆ พัน แต่เขาไม่รับ

คุณได้รับจากใคร?

สตางค์ : จากน้องกะเทยค่ะ

จากร้านคุณหรือเปล่า?

เบียร์ : ใช่ครับ และมีของที่ขายอยู่ทั่วไปด้วย

อันนี้คุณขายมั้ย?

เบียร์ : ไม่ครับ

ตั๊ก : เป็นของแถมค่ะ

สตางค์ : เขาจัดเป็นเซ็ตค่ะ เซ็ตสามอย่าง มีลูกประจำ มีไอ้ไข่

มาจากร้านคุณนะ?

เบียร์ : ครับ เป็นหิน ไอ้ไข่เป็นทองคำ 99.99 เปอร์เซ็นต์ น้ำหนักอยู่ที่ 0.1-0.3 กรัม

ทั้งเซ็ตขายเท่าไหร่?

เบียร์ : 1,993 บาท (ตั๊กรีบบอกว่าอันนี้ไม่ได้ขาย แถม) เราจัดเนื่องในเทศกาลวันวาเลนไทน์

คุณเอาไปขายเท่าไหร่?

สตางค์ : ไม่ได้ค่ะ

ตั๊ก : เอาดอกไม้ไปขายเหรอคะ

สตางค์ : ไม่ได้เอาดอกไม้ค่ะ เอาไอ้ไข่ ดอกไม้แค่ประกอบค่ะ

ทางนี้จะชี้แจงยังไง?

เบียร์ : ปกติทองเราอย่างตาไข่ เป็นทอง 99.99 เปอร์เซ็นต์ พร้อมใบรับประกันให้นะครับ มีสร้อยที่แถมให้เป็นทอง 75 เปอร์เซ็นต์ ตามที่แจ้ง น้ำหนัก 0.25-0.3 กรัม เราบอกว่าเรายินดีรับซื้อคืน เวลาสินค้ามีปัญหา

สตางค์ : แต่ถ้าเป็นทองจริง ขายที่ไหนก็ได้ค่ะ

เบียร์ : ต้องบอกคุณสตางค์ว่าขายที่ไหนได้ก็จริง การที่ร้านค้าบางร้านไม่มีเครื่องตรวจว่ากี่เปอร์เซ็นต์ หรือมองทองไม่ออกว่าทองที่ลูกค้าไปขาย ของแท้หรือกี่เปอร์เซ็นต์กันแน่ เขาเลยปฏิเสธที่จะรับ บางร้านอาจนะรับเพราะทองน้ำหนักมันน้อย เขาเลยไม่คุ้มที่จะรับ

สตางค์ : ร้านนี้เขาขายมาตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่มา 50-60 ปี ไม่ใช่มาขายวันนี้ หรือพรุ่งนี้ค่ะ

เบียร์ : ผมบอกลูกค้าตลอดว่ามีทั้งร้านที่รับและไม่รับ แต่มีอย่างเดียว ขอให้จำไว้เลยว่าขายคืนร้านผมได้ แต่ในราคาเท่าไหร่ ณ วันนั้น เพราะราคาทองมีขึ้นมีลง ราคาขายกับราคารับซื้อมันคนละอย่างกัน ระหว่างของปลอมกับไม่ปลอม ที่มาวันนี้เรื่องแรกเลย คือทุกคนทั่วประเทศคิดว่าผมขายทองปลอม เรื่องดอกไม้มีขายอยู่ทั่วไปทั่วประเทศ ผมได้เล็งเห็นว่า ให้ทีมงานหาดอกไม้นี้หน่อย จัดโปรแถมไปให้คนที่เขาซื้อเพื่อเอาไปให้คนที่เขารัก หรือคนที่เขารู้จัก บอกเลยเป็นดอกไม้สีทอง ขายไม่ได้นะครับ

มันพ่นทอง ข้างในเป็นอะไร?

เบียร์ : ตามรายละเอียดที่เราซื้อมา ผมก็ไม่ทราบว่ามันเป็นอะไร มันเป็นดอกไม้สีทอง พร้อมใบรับประกัน

คุณรับของมา คุณไม่รู้เหรอว่าข้างในเป็นอะไร?

เบียร์ : เรารู้อยู่แล้ว โลหะพ่นเนื้อสีทอง

ถามสมาคมทอง ข้างในเป็นอะไร?

สมบูรณ์ : เราดูไม่ออก ถ้าจะเช็กจริงๆ ต้องหลอม บางทีเป็นของที่ไม่ใช่ทองมาชุบ เป็นของแถมให้ลูกค้า เท่าที่ดูไม่น่าใช่ทอง เป็นของแถม

คุณไม่ได้มีประเด็นกับอันนี้?

สตางค์ : ไม่มีค่ะ

เบียร์ :   แต่ในคลิปมีประเด็นกับอันนี้

สตางค์ : ให้เขาดูสองอย่างค่ะ

เบียร์ : ดอกไม้เรามีเจตนาที่ดี เอามาแถมให้ลูกค้า เราบอกลูกค้าว่าของแถมชิ้นนี้เอาไปขายไม่ได้นะครับ แล้วบังเอิญคุณสตางค์ไม่ได้ซื้อจากเรา ได้รับมาอีกที ประเด็นวันนี้ ผมก็มีคนที่ซื้อชิ้นนี้ เมื่อ 3 ปีที่แล้วด้วยครับ ผมได้เชิญเขามา

คุณบอกเป็นของแถม แล้วไอ้ไข่ล่ะ?

เบียร์ : เป็นทองคำแท้ 99.99 เปอร์เซ็นต์ ตัวนี้รับซื้อคืนตามราคาน้ำหนัก ณ วันที่ขาย 0.12 ราคาทองก็อยู่ที่ 320 บาท ส่วนสร้อย 18k ทอง 75 เปอร์เซ็นต์ น้ำหนักอยู่ที่ 0.3 กรัม ราคารับซื้อวันนี้ร้านผมอยู่ที่ 1,603 บาท ซึ่งเส้นนี้รับคืนอยู่ที่ 480 บาท

สร้อยแพงกว่าไอ้ไข่เหรอ?

เบียร์ : ใช่ครับ ต้นทุนเรามาแพงอยู่แล้วครับ

แสดงว่าทั้งสร้อยทั้งไอ้ไข่ รับซื้อตกประมาณ 700-800?

เบียร์ : ใช่ครับ แล้วมีกำไลหิน ปี๋เซี้ยะข้างในก็เป็นตาไข่ น้ำหนัก 0.12 ก็ 320 บาท

มีเครื่องชั่งและตัวพิสูจน์ทอง ขออนุญาตวัดไอ้ไข่ว่ากี่เปอร์เซ็นต์ น้ำหนักเท่าไหร่ ถ้าเอาไปขายข้างนอก ไม่มีใครรับซื้อ?

สมบูรณ์ : เนื่องจากทองที่ซื้อขายในตลาดทั่วไป เป็นทองที่ตลาดรับทราบอยู่แล้วว่าทองน้ำหนัก 1 บาท ราคารับคืนเท่าไหร่ 2 สลึงรับคืนเท่าไหร่ ก็จะเป็นพวกทองรูปพรรณ สร้อยคอ สร้อยข้อมือ แหวน ส่วนสินค้าพวกนี้ ไม่ใช่สินค้าตลาด เป็นสินค้าแบบใหม่ ผลิตเป็นงานอิเล็กโทรฟรอมมิ่ง เป็นงานขึ้นรูปด้วยไฟฟ้า กระบวนการผลิต ผลิตจากชิ้นงานที่ผลิตจากเลซิ่น ใช้ประจุไฟฟ้าดึงน้ำหนักทอง 99.99 มาเคลือบที่ผิว ฉะนั้นชิ้นงานน้ำหนักจะเบา และเป็นชิ้นที่ใหญ่ ซึ่งถ้าไปขายให้ร้านทอง บางทีน้ำหนักมันเบามากจนเขาไม่แน่ใจในน้ำหนัก เรื่องเปอร์เซ็นต์บางร้านไม่มีเครื่องเช็กเปอร์เซ็นต์ เขาถึงปฏิเสธรับซื้อ เพราะเขาไม่รู้ว่าต้นทุนมันเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นสร้อยคอ สร้อยรูปพรรณ หรือแหวน เขาดูยี่ห้อ น้ำหนัก เขาตีราคาได้เลย

ทองคำถ้าร้านที่รับมา ส่วนใหญ่รับทองที่อยู่ในสมาคมใช่มั้ย?

สมบูรณ์ : ครับ

สมาคมจะออกใบให้ ร้านที่ขายปลีกก็รับมาจากร้านในสมาคม ของคุณรับจากร้านสมาคมมั้ย?

ตั๊ก : ใช่ค่ะ

เบียร์ : ยืนยันครับ

แต่ร้านสมาคมต้องมีการประทับตรา?

สมบูรณ์ : สินค้าพวกนี้เป็นสินค้านำเข้า ไม่ใช่ผลิตในประเทศ มันเป็นงานที่นำเข้าจากต่างประเทศ น้ำหนักเลยเบา ถ้าในสมาคมจะรับซื้อที่เป็นทองรูปพรรณ สร้อยข้อมือ  แหวน กำไร มีการตอกใบประทับตรา ยี่ห้อ เปอร์เซ็นต์ น้ำหนัก

อันนี้มีมั้ย?

เบียร์ : พูดตรงๆ ว่าไม่ได้ตอกครับ

สมบูรณ์ : แต่ร้านที่ขายเป็นร้านในสมาคม แต่เป็นสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ

ร้านคุณอยู่ในสมาคม?

เบียร์ : ไม่ครับ ร้านผมไมได้อยู่ในสมาคม

ร้านที่คุณรับของมาอยู่ในสมาคม?

เบียร์ : ใช่ครับ

รับมากี่ร้าน?

เบียร์ :   หลายร้านครับ มีเอกสาร อยู่ในสมาคมทั้งหมด

ชัวร์นะ ถ้ามีบางร้านออกมายืนยันว่าคุณซื้อร้านเขา แล้วไม่ได้อยู่ในสมาคมล่ะ?

เบียร์ : ไม่มีครับ อยู่ในสมาคมอยู่แล้วครับ

ผมรู้มา ว่ามีบางร้านนะที่ไม่ได้อยู่ในสมาคมนะ เดี๋ยวจะบอกชื่อคุณหลังบ้าน ไอ้ไข่คุณก็รับจากที่นี่เหมือนกัน เท่าที่ทราบ คุณบอกว่าถ้าซื้อรถ 4 ล้าน ขายไปก็ต้องได้ 2 ล้าน?

ตั๊ก : ตอนนั้นลูกค้าบอกว่าถ้าซื้อทองวันนี้เลย แล้วจะขาย ประมาณว่าถ้าพรุ่งนี้จำนำหรือขายยังไงก็ต้องขาดทุน เพราะราคามันยังไม่ขึ้น แต่ตัดคลิปไประยะสั้นๆ จริงๆ มีการพูดยาวกว่านั้น

ทองที่อยู่ข้างหน้า เชื่อว่าไม่ได้ปลอม ไม่ได้เข้าข้างกัน ผมก็เชื่อว่าฝั่งท่านสมบูรณ์ก็คิดว่าไม่ได้ปลอม มันเป็นทองหมด ยกเว้นของแถม ทองพูดไปก็หลากหลายมาก อันดับแรกต้องเข้าใจว่า ถ้าเป็นทองคำบริสุทธิ์ทำเป็นแท่งๆ ก็เป็นทอง 99.99 เปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่ก็เป็นทองแท่ง แต่พวกสร้อยคอทองคำที่เราใส่ๆ กันอยู่ จะเป็นทอง 96.5 เปอร์เซ็นต์ เขาต้องมีส่วนประกอบเงินเข้าไปด้วย เพื่อให้ทองแข็งและทำเป็นสร้อยได้ แล้วย่อยไปอีกอย่างทอง 18k อย่างสร้อยนี้ ในนี้เปอร์เซ็นต์ทองมีเท่าไหร่ มีประมาณ 75 เปอร์เซ็นต์ มันก็ย่อยไปอีก มีทอง 9k 40 กว่าเปอร์เซ็นต์ น้อยลงไปอีก ทั้งหมดเรียกว่าทองมั้ย เรียกว่าทอง ประเด็นนี้สำหรับผมเอง ผมไม่ได้มองว่าคุณขายทองปลอม แต่ผมกำลังมองเรื่องการโฆษณาชวนเชื่อ การที่ชาวบ้านเขาสนใจเรื่องทอง เขาไม่รู้หรอกว่าทองเป็นแบบไหน เขารู้อย่างเดียวว่าเฮ้ย ซื้อทอง ทองร้านนี้ถูกกว่า กูซื้อที่นี่ เดี๋ยวไปขายที่อื่นได้แพงกว่า เขามองแค่นี้ เพราะอะไร เพราะเรากำลังเล่นกับความรู้สึกของมนุษย์ ยิ่งคนที่เขายากจน ไม่มีเงิน เขามองว่าทองร้านนี้จังว่ะ เดี๋ยวซื้อทองร้านนี้มาเก็บเอาไว้ สักพักไปขายน่าจะได้ทองราคาสูงขึ้น เขาไม่รู้นี่ ไม่มีใครไปบอกเขาว่านี่คือทอง 18k ทอง 9k หรือคุณอาจจะเคยบอก แต่เขาอาจไม่เคยรู้ก็ได้ ถ้าคุณตั๊กกับคุณเบียร์บอกว่าทองนี้ถ้าซื้อไปจะเป็นแบบนี้นะ พูดเหมือนที่ผมอธิบายไป เชื่อว่าชาวบ้านจะเข้าใจ ผมพูดถูกมั้ย?

ฝ้าย :   ถูกค่ะ ถ้าชัดเจนตั้งแต่แรก

คุณอยากพูดอะไร?

ฝ้าย : หนูแค่อยากถามว่าตอนคุณตั๊กไลฟ์สดขายปี๋เซี๊ยะ 8 ตัว หนูไม่ได้รู้ว่าน้ำหนักเท่าไหร่ หนูไม่ได้ดูตั้งแต่ต้นไลฟ์ ถ้าดูตั้งแต่ต้นไลฟ์จนจบมันหลายชม.

ตั๊ก : เข้าใจค่ะ

ฝ้าย : หนูไม่รู้น้ำหนักเท่าไหร่ แต่ดูลักษณะแบบนี้ หนูเข้าใจว่า 1 บาท แล้วราคาทอง ณ วันนั้น วันที่  30 ก.ย. 2564 ทอง 1 บาท ราคา 28,250 บาท พี่ขายในราคา 33,332 บาท แล้วพี่จะพูดตลอดว่า ปี๋เซี๊ยะนี่นะ ค่ากำเหน็จแพง หนูเข้าใจว่า 4-5 พันที่เกินจาก 1 บาท เป็นค่ากำเหน็จ แต่หนูไม่ได้นึกว่าที่หนูได้มา น้ำหนักแค่ 6.4 กรัมพี่ มันเสียความรู้สึกพี่ หนูชื่นชม ชื่นชอบพี่ พี่ทำอะไรต้องให้ชัดเจน อันนี้หนูไม่โอเค เวลาเราเดือดร้อน เราจำเป็นต้องใช้เงิน ไปขายร้านทอง ไม่มีร้านไหนขายเลยในลาดกระบัง นี่พูดตรงๆ เลย

คุณซื้อเท่าไหร่?

ฝ้าย : 33,332 บาทค่ะ

คุณขายเท่าไหร่?

ฝ้าย :   ไม่มีร้านไหนรับ หนูเข้าโรงรับจำนำ แคสเอ็กเพลสที่อ่อนนุช ลาดกระบัง ได้ 9 พันบาท น้ำหนัก 6.4 กรัม

ชั่งดูว่าเท่าไหร่ ได้ 6.38 กรัม แต่ในนี้เขียนว่า 6-7 กรัม?

ฝ้าย :   แล้วมันเกินจริงมั้ย ทองเอามาขาย ราคา 33,332 บาท ได้ยังไง เราเป็นลูกค้า เรารัก เราคอยสนับสนุน เราเห็นโปรไฟล์น่าเชื่อถือ ทำบุญ แล้วเราก็ชอบน้องเคที่ด้วย เราพูดตรงๆ แต่ไม่นึกว่าเราต้องโดนกระทำแบบนี้ ต่อให้บอกว่าอันนี้เป็นเครื่องราง ทำมาราคาแพง ถามว่า ราคาทอง ณ วันนั้นราคาทอง 2 หมื่น 8 พันกว่า คุณตั๊กขายในราคา 3 หมื่นกว่า มันเกินไป พูดจากใจ มันเกินกว่าเหตุ พี่ต้องซื่อสัตย์ต่อลูกค้านะ

แพงเกินไปมั้ย?

สมบูรณ์ : ถ้าคิดจากราคาทองวันนั้น บาทละ 28,250 บาท แต่เขาบอกว่าเป็นทอง 99.99 ก็อาจเพิ่มขึ้นประมาณ 1 พันบาท เพราะมันจะแพงขึ้น เราตีประมาณ 2.9 หมื่น ถ้ารวมทั้งหมด ประมาณ  12,000 บาท ยังไม่รวมค่าแรง แต่บางร้านที่เขาไม่รับซื้อ เพราะเขาไม่มีเครื่องเช็กเปอร์เซ็นต์ และเขาไม่รู้ว่าจะตรวจสอบยังไง

12,000 บาท ถ้าคิดราคาทอง ต้นทุนขณะนั้น แต่ขาย 3 หมื่นกว่า นี่คือสิ่งที่คุณรับไม่ได้?

ฝ้าย : รับไม่ได้อย่างแรง แล้วไม่ใช่หนูคนเดียวนะ หนูเมนต์ใต้เพจดังๆ คนโดนเยอะมาก คนที่เห็นเมนต์หนู และคนไม่เห็นเมนต์หนูอีกเท่าไหร่ หลักฐานหนูมี หนูแคปไว้หมด หนูไม่ได้นอนเลย ล่าสุด 2 คนก็ทักมาก่อนเข้ารายการ

คุณจะพูดว่าอะไร?

กวาง : ตอนที่หนูจะไปที่ร้านเขา หนูโทรไปหาเขาก่อน ของทุกอย่างบนโต๊ะแทบเป็นของหนูหมดเลยค่ะ

ฝ้าย :   เขาซื้อมาแสนกว่าบาท

กวาง : เราซื้อเพราะเราเชื่อใจ เราศรัทธา เห็นว่าช่วยเหลือคน เราก็อุดหนุนเขา เพราะเขาก็เอาเงินไปช่วยเหลือคนอีก แต่เราก็ไม่ได้คิดว่ามันจะขายขาดทุนแบบนี้ เพราะเขาบอกว่าทอง 99.99 เปอร์เซ็นต์นะคะ

พี่มองว่าราคาขายแพงไปหน่อย?

สมบูรณ์ : ครับ มันมีค่าแรงอยู่ด้วย แต่ถ้าเทียบราคาต้นทุนอยู่ที่ประมาณ 12,000 บาท

คุณเอาไปขายหรือยัง?

ฝ้าย : หนูเอาไปจำนำแล้วปล่อยให้หลุดไปเลย หนูจะเอาออกมาทำไม ในเมื่อร้านทองไม่รับซื้อ

กวาง : เซ็ตนี้หนูเคยเอาไปจำนำด้วยนะคะ ตอนนั้นยอดราคาของ 85,000 บาท เอาไปโรงรับจำนำที่อีซี่มันนี่ที่อยุธยา ให้ราคาอยู่ที่ 3 หมื่นบาท

คุณซื้อยอดทั้งหมดเท่าไหร่?

กวาง : หนูซื้อทั้งหมด 110,000 กว่าเท่าไหร่ไม่แน่ใจ แต่หนูไม่ได้เอาไปทุกชิ้น เพราะมีอยู่ชิ้นนึงที่พี่ถืออยู่ หนูให้เป็นของขวัญวันเกิดหนูกับแม่ ราคาประมาณ 15,885 บาทประมาณนี้ค่ะ ให้ของขวัญวันเกิดตัวเอง ให้แม่ แม่เอาไปโรงรับจำนำ แม่บอกว่าจำนำได้ 2-3 พันค่ะ แม่เอามาเขวี้ยงใส่หน้าหนูเลยว่า เอาคืนไปเหอะ ของมึงของปลอม หนูก็เฮ้ย เราไม่เชื่อ จนเราเอาส่วนที่เหลือ 8 หมื่นกว่าบาทไปที่โรงรับจำนำ แล้วก็ให้หนูได้แค่ 3 หมื่น หนูยังตกใจเลย ว่ามันเป็นไปไม่ได้

อยากชี้แจงอะไร?

เบียร์ : พี่ได้ติดต่อมาขายทางร้านมั้ครับ

กวาง : มีติดต่อเข้าไปค่ะ

เบียร์ : ตอนนั้นเราจัดโปรโมชั่น เราแถมพวกนี้เข้าไปเป็นแอคเซสเซอรี่

ฝ้าย : ขอโทษนะคะ ขอพูดนะคะ พี่ต้องนึกว่าคำว่าของแถม ต่อให้ราคาสูงกว่าทอง พี่เอามารวมไม่ได้ พี่ต้องซื่อสัตย์ก่อนนะ หนูไม่โอเค แถมก็คือแถม ของแถมแบบนี้เอาไปทำห่xอะไร ขอโทษนะ

ใจเย็นๆ?

ฝ้าย : มันไม่มีราคา เอาไปทำอะไรก่อน ของหนูแพ็กเกจสวยหรู แต่ไม่มีราคาค่ะ ตอนไลฟ์สด เขาพูดว่าเป็นทอง 99.99 พ่นนะ แต่หนูไม่ได้ไปเช็กนะ

สมบูรณ์ : อันนี้เป็นวัสดุทองเหลือง แล้วพ่นสีทองเข้าไป

ฝ้าย : แต่ทอง 99.99 หรือเปล่าคะ

สมบูรณ์ : มันเป็นเทคนิคการผลิต สรุปมันไม่ใช่ทอง แต่พ่นทองจริงมั้ย ก็ต้องพิสูจน์ แต่ถ้าเอามาขายจะขายไม่ได้

เบียร์ : ของที่เราจัดโปรโมชั่น ต้องเข้าใจนะ ถ้าเราขายปกติ มันเป็นเรื่องปี๋เซี๊ยะสัตว์มงคล เราพยายามหาของที่เกี่ยวเนื่องกันมา แล้วเอามาจัดเซ็ตแถมให้รู้สึกว่ามีคุณค่ากับคนที่รับ ทำแล้วมันน้อยเนื้อต่ำใจ ลูกค้าเสียใจผมก็ไม่ทำ แต่นี่ปกติคุณต้องซื้อแยก ร้านทองทั่วไปก็มีขาย

การ์ดอะไร?

เบียร์ : การ์ดแมว แถมครับ

ทองจริงมั้ย?

เบียร์ : มีเขียนอยู่ว่า 0.2 ต้องเช็กอีกที

คุณไม่รู้เลยเหรอ?

เบียร์ : รู้ครับ แต่ถ้าลูกค้าไม่สบายใจ ก็เช็กกันไปเลย

จริงๆ เป็นทองมั้ย?

เบียร์ : มีทองอยู่

สมบูรณ์ : แต่ถ้าไปร้านทองเขาไม่รับ เพราะเขาไม่รู้จะพิสูจน์ยังไง

เบียร์ : ผมพูดตลอดว่าของแถมจะขายไม่ได้ ผมยินดีดูแลลูกค้าทุกคน ผมเปิดร้านทองคุณตั๊กไม่ได้มีส่วนเกี่ยวตรงนี้ ผมทั้งคิดโปรโมชั่นว่าจะทำแบบนี้ ผมคิดเอง ว่าโปรโมชั่นจะจัดเซ็ตแบบนี้ ในราคาขายปกติจะขายเซ็ตนี้ 19,000 ก็ได้ ต้นทุนมา 1.5 หมื่น แต่ผมจะขาย 1.9 หมื่นก็ได้ แต่ผมจัดเซ็ตของแถมแบบนี้ ถ้าลูกค้าไม่ประทับใจ เขาก็คงไม่ซื้อของเราไป มีความหมายแค่นั้น แต่พอลูกค้ารู้สึกแบบนี้ รู้สึกว่ามันขาดทุน ก๊องแก๊งเหลือเกิน ผมก็ขอโทษ และอยากจะดูแลทุกอย่างให้เรียบร้อย ไม่ใช่ว่าผมปฏิเสธลูกค้า ผมมีหน้าร้าน ตอนนี้การกล่าวหาเกิดขึ้นว่าผมขายของปลอม แต่สิ่งที่ผมแถม ผมไม่มีเจตนา เพราะเป็นต้นทุนของผม ในการขายของ ทุกอย่างมีต้นทุนนะครับ ของแถมคือของแถมผมเข้าใจ แต่ทุกอย่างไม่มีอะไรได้มาฟรี  ไม่ได้ปฏิเสธความรับผิดชอบนะครับ สิ่งที่อยากบอกคือผมขายทองแท้ แต่ถ้าลูกค้าบอกว่าส่วนต่างเยอะจังเลย ก็อยากอธิบายตรงนี้ว่าอาจดูด้อยค่าสำหรับพี่ไปแล้วในตอนนี้ หรือไม่ประทับใจในวันที่พี่รับ พี่เดือดร้อนเอาไปขายแล้วไม่ได้ราคาตามที่อยากได้ อยากบอกว่าจริงๆ เซ็ตนี้มันมีมูลค่าเวลาเราขายปลีกต่างหาก มันมีต้นทุนของมันอยู่ ถ้าจะเอาเซ็ตนี้ ผมก็จะบอกว่าผมแถมอันนี้ไปให้นะ

ฝ้าย : คุณพูดอย่างนี้ไม่ได้ค่ะ

สตางค์ : พี่รู้มั้ยว่าในแชตหนูเป็นพันคน ที่เขาบอกว่าเอาทองไปขายไม่ได้ แล้วบางคนลูกค้าพี่ มีแต่รากหญ้าทั้งนั้น เป็นคนที่ชื่นชมพี่ทั้งหมด แชตไปไม่อ่าน ไม่ตอบ ถามขายคืนได้ร้อยกว่าบาทบ้าง พี่มาดูแชตหนูได้เลย มาดูในติ๊กต๊อก มีคนฟ้องหนูขนาดไหน

เบียร์ : ทางร้านผมไม่เคยปฏิเสธลูกค้า รับทั้งหมดและขายคืน แต่จะให้ซื้อในราคาที่เราก็มีต้นทุน

ฝ้าย : เราซื้อมาตั้ง 2-3 ปีที่แล้ว เราซื้อเพราะเราคิดว่าได้กำไร

คุณขายของไปอยากสมนาคุณให้ลูกค้า เลยแถมไปให้ ในฐานะคนกลางพอเข้าใจ ขายปี๋เซี๊ยะตัวนึงสมมติราคา 3 หมื่นคุณอาจคิดในใจว่าเยอะแล้ว แถมนี่ไปแล้วกัน แต่ชาวบ้านเขาคิดว่าสิ่งที่คุณให้เขาไป มันมีราคามากกว่า ประเด็นอยู่ตรงนี้ ผมเข้าใจทั้งสองมุมนะ สมมติเราซื้อปี๋เซี๊ยะตัวนึง 39,000 ราคาทองมันไม่ใช่อยู่แล้ว ลูกค้าต้องรู้ เพราะราคาทองตอนนั้น 28,000 เรารู้อยู่แล้วว่าไม่ถึงบาทแน่ๆ แต่มีการแถมดอกไม้ทอง แถมปี๋เซี๊ยะทองๆ ชาวบ้านก็เข้าใจว่าเออ กูได้ทองว่ะ เสีย 29,000 แต่ได้บวกอันนี้เข้าไป กูก็เอา ถูกมั้ย?

ฝ้าย : สำหรับหนูไม่ใช่ค่ะ ความรู้สึกหนู ทองหนูตั้งใจซื้ออยู่แล้ว ปี๋เซี๊ยะเราค้าขายเอามาบูชา แต่สำหรับหนู หนูซื้อไป 3 หมื่นกว่า ทองบาทละ 28,250 หนูเข้าใจว่าเป็นกำเหน็จเกินจากนั้น เรื่องของแถมเป็นผลพลอยได้ หนูไม่ได้สนใจตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

มุมเขาที่นำเสนอมาอาจไม่ได้คิดแบบคุณ อันนี้เหมือนเป็นโปร แล้วไม่จบแค่นี้ มีประเด็นพู่กัน - แมงปอ สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้คุณจะได้ไปปรับเปลี่ยนถ้ามันไม่ถูกไม่ควร ผมเชื่อว่าคุณเป็นคนรับฟัง ชาวบ้านรู้แค่อย่างเดียว อันนี้ทองปลอม อันนี้ทองจริง น้อยมากที่คนจะไปศึกษาว่าทองมีหลายเกรด หลายเปอร์เซ็นต์ เปอร์เซ็นต์ที่บริสุทธิ์ที่สุดคือ 99.99 เปอร์เซ็นต์ อีก 0.1 ไปไหนล่ะ เขาก็จะใส่พวกเงินเข้าไปเพื่อให้แข็งตัวได้ ไม่งั้นทองจะอ่อนมาก เขาเลยนิยมทอง 99.99 เปอร์เซ็นต์ เอามาเป่าเป็นแบบนี้แล้วขาย แต่แน่นอน เวลาเขาขึ้นรูป ก็จะมีเทคนิค บางคนก็จะเอาเหมือนเลซิ่นใส่เข้าไปก่อน แล้วเป่า แล้วเอาเลซิ่นออก ก็จะมีสภาพเป็นแบบนี้ ถามว่ามันเป็นทองมั้ย มันคือทอง 99.99 เปอร์เซ็นต์ด้วย แต่ลักษณะแบบนี้ เวลาขายที่ร้านอื่นเขาไม่รับซื้อ?

สมบูรณ์ :   เพราะเขาไม่ค่อยเห็น เป็นสินค้าที่ไม่เหมือนสร้อยคอ สร้อยข้อมือที่จะเห็นทุกวัน เขารู้ต้นทุน แต่ถ้าอย่างนี้มา สิ่งที่ร้านทองเห็นคือต้องหลอมและเช็กเปอร์เซ็นต์ ซึ่งร้านทองไม่มีเครื่องเช็กเปอร์เซ็นต์ ก็เลยไม่รับซื้อ

ประเด็นต่อไป ทอง 96.5 เปอร์เซ็นต์ คืออย่างสร้อยคอทองคำที่เราใส่ๆ กันอยู่ เขาต้องใส่วัสดุอื่นๆ เข้าไป อย่างเงิน ซิลเวอร์ให้มีความคงทนแข็งตัวทำเป็นเส้นได้ ถ้าทอง 99 ทำแบบนี้ก็ได้ แต่จะโป่งหน่อย ขาดง่าย นิ่ม ถัดลงไปคือ 18k เป็นทองที่เขาทำเป็นเครื่องประดับ มีส่วนผสมทองอยู่สัก 75 เปอร์เซ็นต์?

สมบูรณ์ : สินค้าอย่างนี้ก็ไม่ใช่สินค้าที่เห็นทั่วไปในตลาด ฉะนั้นร้านทองเห็นก็ไม่แน่ใจว่าจะตรวจสอบยังไง เขาถึงปฏิเสธการซื้อ ก็ควรไปขายร้านเดิมที่เราไปซื้อมา

ซึ่งชาวบ้านไม่เข้าใจว่าทองแบบไหนขายได้ไม่ได้?

สมบูรณ์ : มันจะตรวจสอบยาก 96.5 จะตอกยี่ห้อ ตอกเปอร์เซ็นต์ เราจะดูได้เลย ร้านทองเห็นปุ๊บ ชั่งน้ำหนักก็ซื้อได้เลย แต่แบบนี้ต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบ โดยการใช้เครื่องเอกซเรย์ ซึ่งร้านทองส่วนมากมีแค่หินฝนทอง ก็จะดูลำบาก เขาก็เลยปฏิเสธการรับซื้อ หรือซื้อในราคาที่ต่ำมาก

ที่คุณซื้อร้านนี้เพราะอะไร?

นาง :   ก็ชื่นชมคุณตั๊กค่ะ แล้วมีเงินก็ต้องซื้อทองเก็บใช่มั้ยคะ แต่ขายได้หมื่นเดียว

ปอนด์ : จริงๆ ไม่ได้ซื้อของออนไลน์เลย โดยเฉพาะของที่มีมูลค่า แต่พอเห็นแม่ตั๊กมีร้านที่มั่นคง มีหน้าร้านให้เราเห็น เราเลยกล้าซื้อ พอเราซื้อไปในจำนวนที่ค่อนข้างเยอะ เราซื้อปี 65 ตัวปี๋เซี๊ยะตัวนี้ มูลค่า 39,922 บาท เราไม่เคยเอาทองไปขายนะคะ จนมีประเด็นคุณสตางค์ขึ้นมา เราเลยลองไปขายร้านนึงแถวสาทร ปรากฏว่าขาดทุนไปเกือบ 5 พัน แค่ตัวปี๋เซี๊ยะ ความรู้สึกเราคือเราซื้อทองเพื่อการลงทุน เหมือนเราขาดทุนไป 5 พัน แต่เราถือมา 2 ปี เหมือนเราซื้อทองผู้บริโภคก็หวังว่าจะได้กำไร

ถ้าเอาเรื่องความผิดจริงๆ เข้ามั้ย?

เลิศศักดิ์ : จริงๆ สิทธิผู้บริโภคเวลาเขาไปซื้อของ เขาต้องได้รับการโฆษณาสินค้าที่ถูกต้องและเพียงพอ ตรงกับสินค้า ปัญหาเรื่องนี้อยู่ที่ตอนเสนอขาย ทำให้เขาเข้าใจหรือเปล่าว่านี่เป็นทองขนาดหรือน้ำหนักเท่าไหร่ ซึ่งสิทธิผู้บริโภคตรงนี้ถูกคุ้มครองโดยพรบ.คุ้มครองผู้บริโภค แม้แต่ของแถมก็เป็นประเด็นว่าต้องแยกประเภท มูลค่าของแถม วันเริ่มต้นสิ้นสุดถ้าใช้ข้อความโฆษณา สังเกตว่ากฎหมายจะกำหนดไว้ ว่าข้อความใดที่คุณใช้ได้กับใช้ไม่ได้

ล่าสุดณวัฒน์ อิสรไกรศีลลงว่า ณ ตอนนี้เพิ่งคุยกับพู่กัน-แมงปอ เขาแจ้งให้ทราบว่าต่อไปนี้เขาจะไม่รับไลฟ์ทองคำและสายมูอีกแล้ว?

เบียร์ : หมายถึงน้องเหรอครับ

ใช่ เดี๋ยวจะมีประเด็นมากกว่านั้น ซึ่งเป็นสิ่งทำให้ประชาชนหลงเชื่อเลยซื้อของคุณ คุณต้องแก้เรื่องนี้ คุณตั๊กขายของมานานแล้วใช่มั้ย?

ตั๊ก : 13 ปีค่ะ

ทองนี่มาจัดเมื่อไหร่?

ตั๊ก : 8 ปีที่แล้วค่ะ

คุณเบียร์เปิดร้านทอง?

เบียร์ : มันเริ่มต้นจากความชอบ เราทำธุรกิจมาด้วยกัน ผมชอบเก็บสะสม วันนึงเราอยากมีร้านทองของตัวเอง เลยไปเรียน เรียนทำเพชรมาก่อน แล้วเรียนเรื่องทองมา เปิดร้านทองร้านแรกเมื่อ 6 ปีที่แล้ว เช่าเขาอยู่ ศึกษามาเรื่อยๆ จนเปิดหน้าร้านประจำ อยากให้ลูกค้ามีความน่าเชื่อถือ เลยไปซื้อตึกที่หทัยราษฎร์ 33/1 ตอนเราเช่ารู้สึกว่าลูกค้าไม่เชื่อมั่น เราก็อยากให้ลูกค้าเชื่อมั่นว่าเรามีหน้าร้านจริงๆ ตอนนั้นก็โดนกระแสเรื่องการขายทองออนไลน์เมื่อนานมาแล้ว

คุณรู้จักปีโป้มั้ย?

เบียร์ : ไม่รู้จักครับ

ตั๊ก : รู้จักจากในข่าว เคยรู้จักผ่านๆ เพราะเคยเช่าชุดร้านเขา แต่ไม่ได้รู้จักแบบสนิทกันค่ะ ไม่ได้สนิทกันส่วนตัว เขาเปิดร้านชุดเจ้าสาว ตั๊กกับเบียร์แต่งงานก็เลยเช่าชุดเจ้าสาวเขา

เขาไม่ได้บอกว่าทำอาชีพนี้ดี?

ตั๊ก : ไม่ค่ะ คนละส่วนกัน ของเขาทำเพชร

เคยได้ยินมั้ย มีคนพูดว่าคุณเป็นสาขานึงของเขา?

ตั๊ก :   ไม่ใช่ค่ะ

เบียร์ : ไม่มีครับ

เปิดหน้าร้าน แต่เขาบอกเวลาไปปิดตลอด เหมือนพยายามสร้างมาไลฟ์อย่างเดียว ให้มีความน่าเชื่อถือ?

เบียร์ : ผมเห็นมานานแล้ว ถ้าลูกค้าไปจริงๆ จะเห็นว่าพนักงานผมต้อนรับลูกค้าอย่างดีอย่างให้ลูกค้าไปหน้าร้านถ่ายรูปแล้วเป็นการเช็กอิน ถามว่าทำไมไปแล้วไม่ค่อยเจอ เพราะไปตอนเราเลิกงาน ผมเปิดร้านตั้งแต่ 10 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เปิดทุกวันเลยครับ กล้าพูดเลย กูเกิ้ลแมปก็ขึ้นตลอด เพื่อให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่น แล้วขอความกรุณานะครับ ไม่ว่าจะซื้อทองจากที่ไหน ผมรับซื้อทองทุกเปอร์เซ็นต์เหมือนกัน มีที่ตรวจและรับซื้อในราคาที่ลูกค้าพึงพอใจ

ทำไมทองคุณไม่มีการปั๊มตรา?

เบียร์ : ผมรับจากสมาคม ตัวที่เป็นทองรูปพรรณ ตัวนั้นก็ไม่ได้ปั๊มมา เราไม่มีโรงงานของตัวเอง

คุณเคยไลฟ์ว่ามีโรงงานมั้ย?

เบียร์ : มีโรงงานเพชรเมื่อก่อนครับ

แล้วโรงงานทองเคยพูดมั้ย?

เบียร์ : ไม่ครับ

ถ้ามีหลักฐานว่าคุณเคยพูด?

เบียร์ : ทองพวกตัวเรือนแหวนมี

เป็นไปได้มั้ย สิ่งที่คุณพูดอาจแฝงให้คนเข้าใจว่าเรามีโรงงานเป็นของตัวเอง?

เบียร์ : ผมคิดว่ามีโอกาสที่เขาคิดไปได้มั้ยว่าเรามีโรงงานเอง เอามาขายเอง ในราคาถูก ก็มีโอกาสที่เขาจะคิดแบบนั้นไปได้

มีคลิปเยอะมากตอนนี้ มีเป็นร้อยนะ ผมดูหมดแล้ว บางคลิปคุณพูดจริงๆ ว่ามีโรงงานของเราเอง เราผลิตเอง เราถึงได้ขายถูกแบบนี้?

เบียร์ : ครับ

วันนี้คุณยืนยันว่าไม่มีโรงงาน?

เบียร์ : มีโรงงานที่ร่วมมือกับคนอื่น นวัตกรรมพวกจี้ จากที่ต้องไปร้านที่มีสมาคมค้าทองคำ ก็เริ่มทำเองบ้างแล้ว แบบใหม่ ซึ่งเริ่มทำได้ประมาณ 3-4 เดือนแล้ว ทำหล่อขึ้นมาเอง ผ่านเทคโนโลยีขั้นใหม่ พยายามเรียนรู้เพื่อทำขึ้นมาเอง

เอาทอง 99 มาเป่าให้เป็นรูปทรงต่างๆ ทำออกมาขาย ถามจริงถ้าแบบนี้คุณซื้อคืนเท่าไหร่?

เบียร์ : ตามน้ำหนักราคาทอง ณ ปัจจุบันเลยครับ ซื้อ 99.99 ครับ

สมบูรณ์ : ต้องดูว่าซื้อมาราคาเท่าไหร่

กวางซื้อเท่าไหร่?

กวาง : 39,922 ค่ะ

เบียร์ : น้ำหนักเท่าไหร่

กวาง : 14-15 กรัม

ปอนด์ : ไปลองชั่งเมื่อวานได้ 14 กรัมค่ะ

ชั่งในรายการ 14.12 กรัม เกือบบาท บาทนึง 15.2 โดยประมาณ ถ้าคุณซื้อคืนจะให้ราคาเท่าไหร่?

เบียร์ :  37,686 บาท

ตั๊ก : ขายได้นะคะ

สตางค์ : ยังไม่ต้องขายค่ะ

เขาไม่ขายเพราะกำลังจะไปแจ้งความ?

นาง : ค่ะ

แจ้งความได้มั้ย?

เลิศศักดิ์ : ต้องดูก่อนว่าตอนผู้ขายให้เป็นความจริงหรือเปล่า ตรงนี้ต้องไปตรวจสอบพิสูจน์อีกครั้ง อย่างที่บอก บางทีของแถมไม่แยก ไม่ระบุมูลค่าออกมา ก็จะทำให้เขาเข้าใจว่าทั้งหมดราคาตรงนี้ แต่จริงๆ ทองก็อีกราคาหนึ่ง กฎหมายถึงบังคับว่าของแถมต้องระบุประเภท บอกมูลค่าเพื่อไม่ให้ผู้บริโภคสับสนไปเหมารวม อย่างซื้อปี๋เซี๊ยะตัวนี้แล้วไปรวมอยู่ในทอง มันคิดราคารวม เขาก็แยกไม่ออกว่าอะไรคือทอง อะไรคือของแถม การโฆษณาตรงนี้ ถ้าไปกระทบถึงความเชื่อมั่นผู้บริโภค แล้วกระทบข้อเท็จจริง ที่เป็นข้อไม่จริง ก็จะเป็นปัญหาในคดีอาญาได้ เรื่องผู้ประกอบการส่วนใหญ่และเรื่องสินค้าถ้าเป็นสินค้านำเข้าอย่างทองรูปพรรณ ถ้าขายอย่างนี้ต้องควบคุมฉลาก ซึ่งต้องตรงกับความเป็นจริงและครบถ้วน ว่าเป็นน้ำหนัก ปริมาตร ความบริสุทธิ์ของทอง และราคาที่ต้องติด ที่เรานำมามีฉลากแล้วแต่ไม่มีราคาที่ปรากฏ ก็จะเป็นข้อกฎหมายที่ต้องไปทำให้ถูกต้องด้วย

คุณโดนอะไร?

เนย : เป็นปี๋เซี๊ยะ 8 ตัวค่ะ เราซื้อตอนปี 64 ไปรับสินค้าที่หน้าร้าน แต่เราซื้อผ่านออนไลน์ ในช่องทางออนไลน์ตอนนั้นที่สคบ.บอกค่ะ เพจคุณแม่ตั๊กขึ้นว่า 3.3 หมื่น แต่ไม่ได้ระบุว่า 8 ตัวนี้คือ 6-7 กรัม ไม่ได้ขึ้นข้อความละเอียดให้ บอกแค่ว่าขาย 3.3 หมื่นนะ แล้วมีตัวปี๋เซี๊ยะ อย่างที่คุณพี่เขาแจ้งทีแรกว่าเราไม่ได้นั่งดูตั้งแต่ต้นจนจบ เหมือนเราดูเสื้อผ้า ยังมีแจ้งไซส์ ราคา แต่นี่เขาแจ้งลูกค้าแค่ว่า 3.3 หมื่น แล้ว 8 ตัว ไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดเหมือนหลอกลวงผู้บริโภคในความรู้สึกเรา เพราะพอเราแจ้งรับหน้าร้าน เราพูดตรงๆ ว่าเรารู้จักกับคนในร้านทอง เราเลยไปรับหน้าร้าน สองเดือนผ่านไปเราใส่แล้วเรารู้สึกว่ามันไม่เหมาะกับเรา เราถามขายคืนในปี 64 ร้านทองแจ้งมาว่าได้อยู่ที่ 8-9 พันบาท เราก็เลยมองว่าเฮ้ย มันไม่เหมาะสม เราซื้อเพชรโดนหัก 30 เปอร์เซ็นต์ แต่อันนี้คำว่าทอง เราโดนหัก 80-90 เปอร์เซ็นต์ มันไม่คุ้มค่ากับความรู้สึกที่เราเลือกซื้อ เพราะเราซื้อเพราะความเชื่อใจ ความน่าเชื่อถือ และเราซื้อเพราะคำว่าทอง แค่นั้นค่ะ ถ้าบอกว่าเราเป็นผู้บริโภคแล้วเราผิด เราผิดอย่างเดียวค่ะ คือเรามองว่าเป็นทอง แค่นั้นค่ะ

เลิศศักดิ์ : ซื้อตอนราคาทองเท่าไหร่ครับ

เนย : พี่เขาแจ้งปี 64 ว่า 28,250 บาทค่ะ

เลิศศักดิ์ : ตี 2.9 หมื่น น้ำหนักเท่าไหร่ครับ

เนย : ตัวปี๋เซี๊ยะที่แจ้ง น้ำหนัก 6-7 กรัมค่ะ แต่ตอนนั้นเขาไม่ได้บอกนี่คะว่ามันไม่ใช่ 1 บาท เราต้องคิดว่าเป็น 1 บาทอยู่แล้วตอนที่ซื้อ

ตั๊ก : ตอนพูดเราพูดน้ำหนัก แต่เขาอาจไม่ได้ฟังตอนที่เรากำลังพูด

เนย : มันไม่มีการเขียนแจ้งไว้ข้างบนไงคะ

เบียร์ : ต้องขอโทษด้วย ตอนนั้นเทคโนโลยีเรามันไม่ได้มีการเขียนหน้าไลฟ์

ฝ้าย : แล้วราคาไม่ตรงกันด้วยนะคะ

ตั๊ก : แล้วแต่รอบค่ะ

สมบูรณ์ : 6.4 กรัม ถ้าตีราคาทอง 2.8 หมื่น ก็ได้ต้นทุนที่ 1.2 หมื่น ไม่รวมค่ากำเหน็จ แล้วซื้อมาราคาเท่าไหร่

ปอนด์ : ซื้อมาในราคา 3.9 หมื่นเลยค่ะ

เนย : ถ้าตามหลักเหมือนสคบ.แจ้ง เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคค่ะ บิดเบือนข้อเท็จจริงค่ะ จะใช้คำว่าเราฉลาดน้อยก็ได้ เราไม่ได้มีความรู้ว่า 99 96 คืออะไร

ปอนด์ : เรื่องอาจเป็นค่าเสื่อมราคา เหมือนซื้อรถ 4 ล้าน พอขายเหลือ 2 ล้าน แต่ทองไม่เหมือนกันค่ะ

เบียร์ : ประเด็นคือทุกคนรวมอย่างเดียวเลยคือเรื่องน้ำหนัก ตั้งแต่แรก แต่ขออนุญาตพูดตรงนี้เลย ให้ตาย ทุกครั้งที่ผมพูดหรือคุณตั๊กบอก อาจจะจังหวะ หรือดีเทลไม่ได้ฟัง

ปอนด์ : ไลฟ์มันยาวไงคะ

เนย : แล้วที่โพสต์ ก็โพสต์แค่ 3.3 หมื่นค่ะ ไม่แจ้งน้ำหนักไม่แจ้งอะไร

ฝ้าย : พี่ต้องเข้าใจมุมมองก่อน ถึงพี่แจ้ง คนอื่นเขาเห็น หรือใครจะโง่ซื้อ เขาอาจไม่ได้โง่ แต่อาจเป็นเพราะความชอบ ถ้าหนูเห็น หนูไม่ซื้อ พูดจากใจ พี่ต้องนึกด้วยว่า ทุกคนรักพี่ พี่ไปขายน้ำหนักนั้น ในราคา 3 หมื่นกว่าได้ไง หนูอยากรู้ความคิด อยากรู้ตรรกะ ว่าทำไมพี่ถึงขายราคานั้น ณ วันนั้น ทำไมถึงกล้า แค่นี้พอ

ผู้เสียหาย : เขาไม่ได้แจ้งนะคะว่าน้ำหนักเท่าไหร่ หนูดูตั้งแต่ต้นจนจบ

เบียร์ : ผมแจ้งก่อนขายทุกครั้ง

ตั๊ก : ใช่ ก่อนโอนก็สอบถามได้

ปอนด์ : มันมีหลายไลฟ์ บางไลฟ์พี่ก็มีบอก แต่บางไลฟ์ก็ไม่ได้แจ้ง แต่ไลฟ์ที่เราดู มีแจ้ง แต่ของน้องอาจไม่มีแจ้ง แต่ต่อให้แจ้ง อย่างปี๋เซี๊ยะ 14 กรัม เป็นมูลค่าเกือบ 1 บาท แต่พอไปขายจริง กลับไม่ได้มูลค่าตามตลาดอย่างนั้น

เบียร์ : ขอโทษนะพี่ ถ้าขายของขายทองไม่แจ้งน้ำหนัก ไม่ได้ ผมกล้าพูดเลยว่า ผมขายของด้วยความสุจริต ไม่ได้มาวันนี้ในฐานะพ่อค้า แต่มาในฐานะพ่อของลูกคนนึง ที่มาวันนี้อยากบอกว่าพ่อมึงไม่ได้โกง ไม่ได้ขายทองปลอม วันนี้ทุกคนเดือดร้อน เนื่องจากเอาทองร้านผมไปแต่ขายไม่ได้ราคา ผมอยากแก้ไขให้ตอนแรกเลยว่า สิ่งหนึ่งที่อยากชี้แจง เวลาขายทอง ผมบอกตลอดเรื่องน้ำหนัก เปอร์เซ็นต์ทอง อาจคลาดเคลื่อนตรงพี่อาจไม่ได้ฟัง ผมกล้าพูดตรงนี้เลย ว่าผมพูดทุกรอบ ไม่มีเจตนาที่จะไม่พูด เพราะผมอยากให้ร้านทองของผมอยู่ตลอดไป ไม่ใช่อยู่วันสองวัน พี่ต้องเปิดใจให้ผมนิดนึง อย่ามองว่าผมแก้ตัว

เนย : มันไม่ขึ้นหัวข้อเวลาที่เราซื้อค่ะ

เบียร์ : อันนั้นผมก็ขอโทษ

ตั๊ก : ไม่ขึ้นทุกชิ้น เพราะเราจะพูดค่ะ

เนย : มันขายหลายเส้น หลายอย่าง พอไม่ขึ้นรายละเอียดรหัสนี้น้ำหนักเท่าไหร่ ถ้ามองมุมสคบ. มันเหมือนหลอกลวงผู้บริโภค บิดเบือนความจริง เราก็คิดว่าเป็นแบบนี้เราก็ยอมโอนให้ แล้วมีเรื่องการตลาดที่บอกว่ากี่ท่านแรกแล้วจะได้สิทธิ์จับฉลากชิงโชคได้เงินเท่าไหร่ๆ มันก็เป็นการชวนเชื่อด้วย อีกอย่างนึงเราไม่ได้มองว่ามันจะปลอม แต่พอเรามีปัญหา เราเอาไปเพื่อใช้จ่าย กลับไม่ได้ช่วยซัปพอร์ตเรา เงิน 3 หมื่น 1 หมื่น หรือ 1 พัน แต่ละบางเวลาก็สำคัญกับบางคนไม่เท่ากันไงคะ

สมบูรณ์ : ผมขอเสนอแนะ ทางคุณเบียร์ควรเปิดช่องทางในการรับซื้อสินค้าที่ขายออกไป ถ้าลูกค้ามีปัญหาก็รับซื้อคืนในราคาที่เป็นธรรมกับผู้บริโภค ปัญหาก็น่าจะจบ

ปัญหาไม่ได้อยู่ที่คืนตอนนี้แล้วเรื่องจะจบ เพราะจะกลายเป็นบรรทัดฐานและกลายเป็นการโปรโมตฟรี จะกลายเป็นแบดพีอาร์ มันจะไม่แฟร์กับประชาชน ผมไม่เห็นด้วยกับตรงนี้ ผมมองว่ากฎหมายก็ว่ากันไปตามกฎหมาย ถ้าวันนี้คุณคิดว่าถูกเอาเปรียบก็ไปแจ้งความก่อน แล้วให้พิสูจน์ข้อเท็จจริง เมื่อไหร่คุณพิสูจน์กับทางศาลได้ แน่นอนว่าคุณก็ใส เรื่องไม่ได้จบแค่บนโต๊ะนี้ บนโต๊ะนี้ไม่ได้ตัดสินว่าคืนแล้วจะจบ ไม่เอา เอาแบบใสๆ?

สตางค์ : อยากให้หน่วยงานราชการตั้งวอรูมได้แล้วในเรื่องนี้ เพราะผู้เสียหายเยอะมาก ไม่ใช่แค่คนที่นั่งอยู่ตรงนี้ที่เสียหาย แต่ในแชตหนูเป็นพันคน ที่อื่นอีกล่ะ ที่ขายไม่ได้ บางคนลูกเขาไม่มีเงินกิน เอาทองไปขาย ซ้อนรถกันไปขาย ไม่มีร้านไหนรับซื้อเลย

ที่เชิญทุกท่านมา อยากให้พูดในมุมว่าโดนอะไรมาบ้าง คุณโดนอะไร?

ฟ้าใส : เป็นลูกค้าคุณตั๊กนะคะ ชื่นชอบคุณตั๊กมาก เคยซื้อแหวนเพชรคุณตั๊กด้วยค่ะ สมัยที่คุณตั๊กไลฟ์ขายแหวนเพชร วันนึงคุณตั๊กไลฟ์ขายปี๋เซี๊ยะ เราเป็นแม่ค้าขายของเหมือนกันค่ะ ขยันอย่างเดียวไม่ทำให้มีได้ เลยศรัทธาในสินค้าของคุณ เลยไปซื้อที่หน้าร้านคุณเลย ซื้อตอนปี 64 ซื้อปี๋เซี๊ยะคาบเหรียญ ราคา 32,000 บาท เพิ่งเอาไปขายเมื่อ 5 วันก่อน ถามที่ไหนเขาก็รับแค่ 8-9 พัน แต่มีร้านนึงเขาใจดีรับ เพราะลูกป่วย เราไม่มีเงินรักษาลูก เราจำใจขาย แล้วไหว้เขาว่าขอนิดนึงเถอะ ร้านนี้เป็นร้านประจำ ค่อนข้างรู้จักกัน เขาให้มา 2 หมื่นนิดๆ จำใจขายน้ำตาตกใน ไม่มีเงิน ต้องพาลูกไปหาหมอค่ะ

น้อยหน่า : เมื่อวานหนูเอาไปห้างทองแห่งนึงห้างทองใหญ่ เขาบอกว่าเอาไปตรวจแล้วไม่มีเปอร์เซ็นต์ทอง ไม่รับซื้อค่ะ เขาเอาไปตรวจหลังร้าน เขาเป็นร้านใหญ่ มีสาขาทั่วประเทศ เขาบอกเปอร์เซ็นต์ไม่ได้เลยค่ะ หนูก็หน้าแหกกลับมา ของหนูเป็นปี๋เซี๊ยะ 8 ตัว 37,000 บาท

ให้เครื่องเช็ก สามารถวิเคราะห์ตรวจโลหะที่อยู่ในเนื้อทองได้ทั้งหมด บอกได้ว่ามีอะไรอยู่ และปริมาณเท่าไหร่ ใช้เวลาตรวจประมาณ 1-2 นาที จริงๆ ตอนนี้เพจคุณโรสส่งข้อความมา ว่าอยากให้ถามบางคำถามกับคุณ สะดวกก็ตอบ ถ้าไม่สะดวกก็แจ้งคุณโรสแล้วกัน เขาถามว่าที่มาของรายได้บริษัทที่ชื่อเลดี้คลับของคุณ กรรมการคือใคร?

เบียร์ : ผมครับ

จดทะเบียนปี 63 ปีแรกส่งงบการเงินบริษัท มีรายได้ 13 ล้าน ปี 64 ขึ้นมาเป็น 108 ล้าน ปี 65 บริษัทโตมาก มีรายได้มากสุดถึง 428 ล้าน ปี 66 มีรายได้ 202 ล้าน รายได้ 4 ปี 750 ล้าน?

เบียร์ : ไม่เกี่ยวกับร้านทองนี่ครับ

แต่ก็ให้เคลียร์จะได้ใสเลย เขาบอกว่าจะรวยถึงพันล้านจากการขายครีมตัวเดียว?

เบียร์ : ไม่ใช่ครับ เราทำธุรกิจอาหารเสริม 10 กว่าปี ใช้ชื่อเสียงที่ทุกคนไว้ใจนี่แหละ อุดหนุนอาหารเสริม ทั้งโกโก้ ทั้งโปรตีน เยอะมาก

โรสต้องการถามว่าบริษัทใหญ่โตแบบนี้ รายได้ขนาดนี้ ทำไมไม่มีชื่อคุณตั๊ก ทั้งที่คุณตั๊กเป็นเจ้าของ?

ตั๊ก : หนูกับเบียร์จดทะเบียนสมรสกัน และเบียร์เป็นคนจัดการเอกสารทุกอย่าง

คุณไม่มีชื่ออยู่ในนั้นเลย?

ตั๊ก : ใช่ค่ะ ตั๊กไม่มีชื่อ

เขาบอกอันนี้เป็นเรื่องน่าสงสัย เขาเลยถาม เกี่ยวกับทองมั้ย?

ตั๊ก : ไม่เกี่ยวค่ะ อันนี้ขายอาหารเสริมอย่างเดียวค่ะ ตั๊กเป็นเหมือนคนทำการตลาด เบียร์เป็นคนจัดการเรื่องงบการเงิน เอกสารการผลิตทุกอย่าง

เบียร์ : เป็นเพจเดียวที่ไม่ลงว่าเราขายทองปลอม แต่เรื่องเปอร์เซ็นต์ทองอีกเรื่องนึงนะครับ เพราะมีความเข้าใจผิด ทำให้เราเสียหาย

ใครทำให้เข้าใจผิด?

ตั๊ก : ข่าวต่างๆ สื่อต่างๆ ที่ลงไป

เบียร์ : ตอนนี้ทองที่ซื้อไป 1 บาท 2 สลึง ซึ่งผมขายเยอะมาก วันนึงก็เป็นร้อย คนเข้าใจว่าเป็นทองปลอมหมด

โรสไม่ได้ใช่มั้ย?

ตั๊ก :   โรสไม่ได้ลง แต่โรสให้ชี้แจงว่าตกลงเธอขายทองแท้ใช่มั้ย เราก็เลยชี้แจงไป

เช็กให้ดูสดๆ ตรวจเปอร์เซ็นต์ทองได้ 99.16 น้ำหนัก 6.15?

สมบูรณ์ : ราคาทองที่ซื้อ วันนั้นเท่าไหร่

น้อยหน่า : 37,773 ค่ะ ปี 65 ค่ะ

สมบูรณ์ : ถ้าคำนวณราคาทอง บวกกับต้นทุนอยู่ที่ 11,600 ยังไม่รวมค่ากำเหน็จ

น้อยหน่า : ในเซ็ตมีของแถมให้ค่ะ

เบียร์ : ผมไม่ได้มาแก้ตัวหรือแก้ต่าง มาให้ตามข้อเท็จจริง วันนี้มาออกรายการก็รู้อยู่แล้วล่ะว่าเขามาในฐานะผู้เสียหาย แต่เจตนาที่มาวันนี้แค่อยากไขข้อสงสัย อยากถามอะไรก่อนไปดำเนินอย่างอื่นกัน ผมจะตอบให้ทั้งหมด ตรงไหนไม่สบายใจ

สตางค์ : ทำไมไม่ขาย 96.5 แล้วปั๊มตราไปเลยล่ะคะ

เบียร์ : ก็มีครับ ในไลฟ์สดจะพูดชัดว่าจะขายทอง 96.5 ด้วย 99 ทอง 75 อธิบายหมดเลยครับ เพราะทองมีหลายประเภท

น้อยหน่า : แต่ทักไปถาม แอดมินร้านคุณบอกว่ารับซื้อแค่ 9,000 นะคะ จาก 3.7 หมื่น

นานหรือยัง?

น้อยหน่า : หนูได้ของใหม่ๆ ก็ติดต่อไปเลย หนูซื้อมา 37,000 ทักไปถามว่าได้เท่าไหร่ อันนี้ที่จะขายคืนเพราะรู้สึกว่าเบาเกิน

ฝ้าย : ทำไมขายให้ลูกค้าแพงขนาดนี้ล่ะคะ เราขายความน่าเชื่อถือเหรอคะ

เบียร์ : พูดตรงๆ ว่าเรามีต้นทุน เราไม่ได้บอกว่าของที่แถม ได้มาฟรี ทุกอย่างมีต้นทุน กำไรทุกร้านได้ แต่ให้สมเหตุสมผล ของที่เรานำมาแถมลูกค้าให้สมเหตุสมผล

เนย : วันนั้นที่เราซื้อปี๋เซี๊ยะ เราซื้อเพราะคำว่าปี๋เซี๊ยะ เราไม่ได้คิดว่า 3.3 หมื่น เราต้องได้ของแถม 100 รายการแบบนี้ค่ะ

ฝ้าย :   พูดตรงๆ เลยนะ มันไม่ได้สมเหตุสมผลเลย พูดจากใจ หนูถึงพูดไงว่า คำว่าของแถม ต่อให้ราคาสูงกว่าทอง มันก็คือของแถมอยู่ดีพี่ พี่อย่าเอาไปตีรวมก่อน ที่ลูกค้าไปเมนต์ว่าไปขายร้านโน้นร้านนี้ไม่ได้ พี่บอกมาขายร้านตั๊กไง แต่พี่ต้องนึกว่า พี่ขายของออนไลน์ทั่วประเทศ ถ้าหนูอยู่ยะลา ปัตตานี นราธิวาส หรืออยู่แม่ฮ่องสอน หนูต้องถ่อสังขารมาหทัยราษฎร์เหรอ พูดตามหลักความเป็นจริง ถ้าเขาเอาไปขายไม่ได้ พี่สมควรขายทองให้ชัดเจนตั้งแต่แรก จะได้ไม่ต้องมีแบบนี้

ตั๊ก : ส่งพัสดุได้นี่คะ

สตางค์ : แล้วราคาที่เขาพูดตรงนี้ ไม่เหมือนราคาตอบในแชตนะ

เบียร์ : ขอโทษคุณสตางค์ด้วยนะ รายละเอียดเวลาขายของ พูดไปอาจมีพลาด แต่มาวันนี้ผมมั่นใจ 100 เปอร์เซ็นต์ว่าไม่โกหกลูกค้า

ในนี้ถามว่าขายคืนปี๋เซี๊ยะได้ราคาเท่าไหร่ ร้านบอกรับคืนที่ราคา 1 หมื่น พอถามว่าหักเยอะเลยนะ เส้นนี้ไม่เคยใส่เพราะคับมาก ไม่รู้ใครตอบ บอกว่าสินค้าบูชารับซื้อคืนมันต้องตีเป็นทองเข้าโรงหลอม ถึงลูกค้าแจ้งว่าไม่ได้ใส่ ทางร้านก็ไม่สามารถให้ลูกค้าท่านอื่นบูชาต่อ ต้องส่งให้โรงงานหลอมเท่านั้น ประเด็นคือพูดตรงนี้เลย ทองพวกคุณไม่ใช่ทองปลอม แต่ประชาชนไม่รู้ว่ามันคือทองอะไรกันแน่ ชาวบ้านเขารู้แค่ว่าทองจริงกับทองปลอม ทองซื้อมา 4 หมื่น หักค่ากำเหน็จต้องได้อย่างน้อย 3.6 หมื่น แต่วันนี้ ปี๋เซี๊ยะตัวนึงเขาซื้อมา 3.9 หมื่น เขาเข้าใจว่าเขาต้องขายได้ 3.6 หมื่น วันนั้นคุณรู้มั้ยว่า ปี๋เซี๊ยะน้ำหนักเท่านี้ แต่เขาบวกเรื่องพุทธคุณ บูชา ?

เนย : ไม่ทราบค่ะ

เบียร์ : อยากให้ฟังอีกคนที่เขาซื้อเหมือนกัน (หญิงรายดังกล่าวเผยว่าเจตนาเราคือซื้อปี๋เซี๊ยะแล้วเรื่องของแถมเราไม่ได้สนใจ แต่ตอนเราซื้อ ทางคุณตั๊กจะบอกว่ามีสร้อยแถมให้เป็นทองกี่เคๆ ตอนเราซื้อ เจตนาเราคือซื้อแค่ปี๋เซี๊ยะเลยไม่มีผลเรื่องการจะเอาไปขาย) อยากให้มองเจตนาว่าผมแจกแจงหมดว่าขายอะไร กี่เปอร์เซ็นต์ สร้อยอะไร ที่คุณได้ไป

ภาพของตั๊กเองเป็นนักบุญ ลงพื้นที่ช่วยคนโน้นคนนี้ คนก็ติดภาพนี้ เราจะหยิบยื่นอะไร จะขายอะไร คนก็เชื่อ เงินที่ซื้อไปก็ได้ทำบุญด้วย แต่สุดท้ายตรงนี้มันเป็นการขาย ขายตัวเอง โปรโมตตัวเอง พอคนเชื่อเสร็จบางทีเขาไม่ได้ฟัง เราก็เล่นกับความรู้สึกของคน อยากเปิดคลิปนึงให้ฟัง อยากรู้ว่าความหมายคืออะไร ที่บอกว่าแหวนทองราคาเกือบ 5 พัน แต่ขาย 388 บาท?

ตั๊ก : ตะกร้าจำกัดไว้เป็นโปรเป็นรอบค่ะ

แต่สิ่งที่พูดออกมา บอกว่าราคา 5-6 พัน เหลือ 300 กว่า?

ตั๊ก : แต่เราตั้งตะกร้าเอาไว้ เราตั้งตะกร้าจำกัดค่ะ

เบียร์ : แล้วเขาก็ได้จริงนะครับ

แต่การที่อยู่ดีๆ บอกว่าแหวน 5-6 พัน แค่ขายแค่ 300 เป็นผมก็ซื้อ แต่เวลาไปขายจริง มันไม่ใช่ 5-6 พันไง ร้อยนึงยังไม่มีคนซื้อเลย จะตอบยังไง คนก็เชื่อตรงนี้ไง?

เบียร์ : ติ๊กต๊อกข้อดีคือทำตะกร้า ขึ้นอยู่ที่ว่าจะตะกร้าละเท่าไหร่ จัดโปรโมชั่นให้คนได้ติดตาม ดูไลฟ์ ได้ซื้อ คนกดทันคือคนอยู่ในไลฟ์ นั่นคือความหมายของผม คนกดทันเขาก็ได้ทองอันนั้นไป นี่คือทองที่ผมพูดในราคาพิเศษ เพราะผมไม่ได้ให้ทุกคน มันเป็นตะกร้าร่วมกิจกรรมให้คนร่วมสนุก คนงบน้อย ร่วมกดหัวใจมาก็ได้กดตะกร้า 388 แค่นั้นเองครับ เจตนาผมมีแค่นั้น

สมบูรณ์ : แล้วมีจำนวนกี่ชิ้นครับ

เบียร์ : ประมาณ 20 ชิ้น แล้วก็มีถึง 200 ชิ้น

เลิศศักดิ์ : ลดราคาต้องเงื่อนไขชัดเจน ราคาที่ตั้งไว้ 6 พัน ถ้าลดเหลือ 300 ถ้าทั้งถาดอย่างที่เห็นรูปภาพที่สื่อหลายอย่าง ถ้าโฆษณาแล้วเขาเข้าใจผิด คลาดเคลื่อน ก็เข้าข่าย เงื่อนไขต้องชัด คุณต้องบอกเงื่อนไขก่อน แล้วมีกี่ชิ้น ราคาเท่าไหร่ ใครบ้าง กดเข้ามาซื้อได้ โฆษณาทั้งหลายแหล่ อาจต้องขออนุญาตเอาไปตรวจสอบว่าข้อเท็จจริงเป็นยังไง ถ้าคนทั่วไปมองลักษณะการโฆษณา เขาย่อมหมายความว่าอย่างนั้น แต่จริงๆ มีเงื่อนไขอื่นที่เราไม่บอกให้เขาแจ้ง ก็ต้องเอาข้อเท็จจริงไปตรวจสอบด้วย

ลักษณะไลฟ์แบบนี้ไม่ใช่แค่ครั้งเดียว มันหลายครั้ง พอหลายครั้งมันเป็นในลักษณะโฆษณาชวนเชื่อ พอชวนเชื่อเสร็จ ชาวบ้านเขาดู เขาเห็น ไปเล่นกับความรู้สึกเขา ไม่มีใครอยากซื้อของแพงหรอก กำไรอยู่ตรงหน้าใครก็ต้องหยิบ วันนี้คุณบอกขาย 5-6 พัน แล้วมาขาย 300 แน่นอนคนอยากซื้อ พอซื้อมาปุ๊บ บางคนไปขายแล้วราคามันไม่ได้ ก็เลยเป็นประเด็น เรื่องมีแค่ตรงนี้ เรื่องทองจริงทองปลอมคุณอธิบายได้ สมมติซื้อร้านคุณไปขายร้านโน้น ถามจริงว่าต้องได้มั้ย?

สมบูรณ์ : ถ้าคนละร้านเขาต้องตรวจสอบดูว่าทองลักษณะไหน ถ้ารูปพรรณทั่วไปจะมีตราประทับของร้านทองในสมาคมค้าทองคำ สามารถตรวจสอบได้ และเรารู้อยู่แล้ว น้ำหนักทอง 1 บาท รับซื้อคืนในราคา 95 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่า แต่สินค้าประเภทนี้ไม่ได้อยู่ในกลุ่มนั้น ถึงมีปัญหา

สตางค์ : จะหลบเลี่ยงได้ง่ายกว่าใช่มั้ยคะ  บวกราคาได้มากกว่าใช่มั้ย

สมบูรณ์ : เป็นสินค้าประเภทใหม่ที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม ที่ สคบ.กำหนด ที่ประกาศรับคืนทองรูปพรรณ ได้ไม่เกิน 95 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่า

น้อยหน่า : ถ้าขายร้านนี้ ตอนนี้เลยได้มั้ยคะ อยากรู้ว่าจะขายได้เท่าไหร่คะ เพราะหลังจากนี้คงไม่ได้ราคาที่เสนอมาวันนี้

เบียร์ : 6.1 กรัม 16,280 บาท

น้อยหน่า : ค่ะ ขอขายตอนนี้เลยค่ะ ขายแล้วจบ ไม่แจ้งความค่ะ

อยู่ที่พวกคุณนะ?

ฝ้าย : ตัวเองคิดดีๆ นะ ตัวเองซื้อมา 3 หมื่นกว่า

น้อยหน่า : หนูขายร้านไหนก็ไม่ได้อยู่แล้วค่ะ

ฝ้าย : คุณต้องให้เขาซื้อในราคาที่ซื้อมาสิ จะขายขาดทุนได้ไง เป็นหนู หนูไม่ยอม

นาง : สองปีมาแล้ว ราคาควรจะเพิ่ม

น้อยหน่า : หนูไม่อยากวุ่นวาย เพราะเราก็ทำงานทำการด้วย

เบียร์ : เอางี้พี่ กรณีพี่หรือใครหลายคนเข้าใจเจตนาผม มันมีของแถมอะไรไปด้วย ไม่เป็นไร ผมให้ราคาเต็ม ไม่ใช่เพราะออกรายการ ผมเห็นความตั้งใจพี่ ทุกคนเข้ามาด้วยอาการเสียงสั่นเครือ มาด้วยความทุกข์ใจจริงๆ ผมรู้ ผมขอโทษในความไม่สบายใจตรงนี้ ผมรับผิดชอบ จ่ายเต็มจำนวน ปกติร้านทองร้านอื่นก็ไม่มีใครจ่ายเต็มจำนวน แต่นี่เป็นความผิดของผม การที่ซื้อมา เพราะเกิดความเข้าใจผิด คิดว่าซื้อมาแล้วคิดว่าจะได้กำไร

เนย :   ถ้าจ่ายเต็มให้คนนี้ แล้วคนที่อยู่ในแชตล่ะคะ

เบียร์ : มาเลยครับ ไม่เป็นไร วันนี้ผมยินดี

น้อยหน่า : หนูเชื่อว่าหมดรายการนี้ไปคงไม่ได้ราคานี้

เบียร์ : ไม่ใช่ผมจะรวยขนาดนั้น แต่ผมขอรับผิดชอบแล้วกัน ในเมื่อผมเป็นคนสร้างปัญหานี้ขึ้นมา

ฝ้าย : หนูขอถามในฐานะที่หนูขายไปแล้ว

เบียร์ : มาเอาส่วนต่างได้เลย

ฝ้าย : ทุกคนนะ

เบียร์ : ได้ครับ ไม่เป็นไรครับ

ฝ้าย : เขาให้ทุกคนนะคะถ้ามีหลักฐานการโอนให้เขา แล้วไปขายที่อื่น เขาจะมีค่าส่วนต่างให้คุณนะคะ

ตั๊ก : ได้ทุกคนค่ะ

ฝ้าย : มันเจ็บในใจ หนูเป็นลูกค้า คำพูดที่พี่พูดว่าเงินอยู่ในกระเป๋าเรา เราไม่ต้องชักมันออกไป จริงๆ คำนี้พี่ไม่ควรพูด หนูสอนในฐานะที่หนูก็เป็นแม่ค้า พอฟังปุ๊บ อ้าว กูรักมึง กูชอบมึง

ตั๊ก : อันนั้นเป็นเรื่องมิจฉาชีพมั้ย ที่ตั๊กบอกว่าเงินอยู่ในกระเป๋า เป็นจังหวะที่อาจฟังไม่เข้าใจ ห้างทองตั๊กโดนมิจฉาชีพเยอะมาก แล้วตั๊กโดนหมายศาลตลอด ตั๊กก็เตือนว่าเงินอยู่ในบัญชีของเรา ถ้าเราไม่มั่นใจตรงไหนอย่าโอนไป

ฝ้าย :   ไม่ใช่มิจฉาชีพค่ะ เขาบอกราคาทองเราซื้อมาเท่านี้ แล้วเขาขายไปเท่านี้ ขายได้น้อย แล้วคุณตั๊กพูดว่าเงินอยู่ในกระเป๋าเรา  เราไม่ต้องชักมันออกไปมันไม่คุ้มค่าก็ไม่ต้องซื้อ คุณพูดอย่างไม่แคร์ลูกค้าไม่ได้ เพราะคุณมีวันนี้ก็เพราะลูกค้า

เบียร์ : ไม่ได้แก้ตัวแทนเมียนะ เวลาเขาตัด เขาตัดไฮไลต์เข้ามาที่เป็นดราม่าตลอด เขาเห็นคอมเมนต์ลูกค้าโดนค่อนข้างเยอะ บางทีจังหวะมันได้พอดี การที่พูดทุกอย่างที่เราเห็น ไม่ใช่เราเจตนาด่าลูกค้า

เนย : ขอคำตอบได้มั้ยคะ การขายทองแพงกว่าร้านอื่น เหตุผลเพราะอะไรคะ ถ้าเหมือนสมาคมทองแจ้ง ควรขายออก ราคาไม่เกินประมาณ 1.5 หมื่น บวกค่าแรงนิดหน่อย แต่มันแพงกว่าร้านทองอื่น เพราะอะไรคะ

เบียร์ : ทอง 99 เราตั้งใจขายให้สูงกว่าตลาดทั่วไปเพราะผมบอกแล้วว่าตั้งใจมีของแถม ตรงนี้เป็นของแถมที่ทุกคนไม่โอเคแล้ว ผมได้เรียนรู้แล้วว่าจะไม่ทำอย่างนี้

เนย : เราซื้อเพราะปี๋เซี๊ยะ ไม่ได้ซื้อเพราะของแถม 100 รายการ

เบียร์ : ตอนผมหรือคุณตั๊กยกปี๋เซี๊ยะมาขาย ด้วยเจตนาที่ดี แต่ทำให้ทุกอย่างบิดเบี้ยว ของแถมก็คือของแถม แต่อยากบอกว่าของแถมของผมไม่ได้เอามาฟรี ของฟรีไม่มีในโลก ผมก็เอาต้นทุนบวกลูกค้าเข้าไป

เนย : มันเลยบวกไปอีก 1.5 หมื่น หรือ 2 หมื่น อย่างนี้เหรอคะ

เบียร์ : ใช่ครับ แต่ตอนขายไม่ได้ชี้แจง เป็นความผิดพลาดของผม ผมยอมรับเลย เรารับคืนทั้งหมด

เนย : เราซื้อร้านคุณ เพราะภาพลักษณ์ของป๋าเบียร์กับแม่ตั๊กจริงๆ

ถ้าคุณใช้วิธีแบบนี้ คุณก็ไม่ได้ใส 100 เปอร์เซ็นต์ เข้าใจพวกคุณที่อยากได้เงิน พวกคุณก็พร้อมคืนให้เรื่องมันจบ?

ตั๊ก : แล้วแต่ลูกค้าบางท่าน อยากจะได้คืนหรือไม่คืน

เบียร์ : ถ้าไม่คืนผมก็ยินดี แต่เรายินดีรับผิดชอบ

ฝ้าย : เขาไม่ได้คืนแค่พวกเรานะพี่หนุ่ม เขาจะคืนทุกคน

เบียร์  : ใช่ ไม่ได้คืนแค่เวทีนี้

ต่อไปจะทำยังไง?

เบียร์ :   เราจะมาคิดกันใหม่กับลูกน้อง ขายทองรูปพรรณมันอยู่กันไม่ได้ ที่เราเอามาขาย มันเป็นความเชื่อ แล้วสร้อยทอง 18k ที่เราเอามา ปกติคนอื่นเขาไม่เอามาจัดโปรโมชั่นราคาถูกหรอก กำไร 300 400 ถามว่าคุ้มมั้ยถ้าผมไม่ได้ปริมาณ ผมไม่ได้ใจลูกค้า ผมเอามาวน

สตางค์ : ในแชตร้านเขารับซื้อ 170 บาท ไม่เคยขึ้น 200 สร้อยที่ขายเป็นโปรโมชั่น ไม่ทราบน้ำหนักค่ะ เครื่องรางที่เขาขายต่างๆ

สมบูรณ์ : ถ้าขายคืนต้นทุนอยู่ที่ 300 ซื้อมาเท่าไหร่

ปอนด์ : อันนี้ซื้อมาเป็นเซ็ต เป็นแผง เขาบอกให้ตัวละ 50 บาท เราซื้อมาเป็น 15 เซ็ตใหญ่ๆ เลย

สมบูรณ์ : ถ้าร้านไม่เคยเห็นสินค้าประเภทนี้เขาก็ไม่รับ เพราะน้ำหนักเบามาก เขาก็ปฏิเสธการซื้อ

เบียร์ : มาขายคืนร้านผมได้

ผมมองว่าเรื่องนี้สุดท้ายแล้วอย่าตกลงเรื่องราคากันเลย เพราะมันจะเป็นการฟอกขาว ทางนี้ถ้าเขาผิดจริงๆ มันต้องขึ้นสู่กระบวนการ ต้องให้สคบ.ไปดู ไม่ใช่มาจบบนโต๊ะแบบนี้ แต่ก็เข้าใจพวกคุณอยากได้เงินคืน แต่เมื่อได้คืนก็จะเป็นอีกแบบนึงไปแล้ว เขาก็ไม่สามารถพิสูจน์ได้?

เบียร์ : ยังไงเรื่องก็ไปอยู่แล้ว แต่ขอแสดงความรับผิดชอบตรงนี้ไปก่อน เรื่องทางกฎหมายให้เดินปกติ ผมอยากสร้างบรรทัดฐานใหม่ ร้านขายทองออนไลน์วันนี้โดนโจมตี ว่าถ้าขายออนไลน์คือทองปลอม นั่นคือไม่ถูกต้อง ผมก็ให้ความยุติธรรมกับร้านอื่นด้วย

สตางค์ : ก็เอาทองร้านคุณไปขายไม่ได้ ก็เลยเป็นการสร้างบรรทัดฐานแบบนี้ไงคะ

เบียร์ : ความหมายคือคนอื่นที่เขาดีก็มี อย่าไปอคติ ให้โอกาสเขาด้วย

สตางค์ : ร้านอื่นเราไม่พูดถึงค่ะ

สตางค์จะบอกว่าถ้าแก้ไข ให้แก้ไขโดยไปขายร้านอื่นได้ดีกว่า ไม่ใช่ต้องกลับมาขายร้านเดิม?

เบียร์ : ผมมองว่าระบบโซเชียลมีเดียมันไปไกล การขายออนไลน์ก็อยู่ที่ความสะดวกของลูกค้า ถ้าพอใจซื้อแล้วรอได้ในการส่งไป เขาก็เปิดโอกาสให้ร้านค้าที่อยู่ต่างจังหวัด ไม่งั้นก็ไม่ได้เกิด

มีคนบอกว่าผมเข้าข้างคุณตั๊ก อยากด่าเลย ผมอยากให้เขาเข้าสู่กระบวนการ พยายามห้ามทางนี้ด้วยซ้ำไป เรื่องจบวันนี้ เขาคืนเงินให้คุณ แต่คนข้างหลังคุณ ผมก็ต้องมานั่งทำรายการแบบนี้อีก สิ่งที่ดีที่สุด เข้าสู่กระบวนการ สคบ.ว่าผิดมั้ย ถ้าเขาบอกว่าไม่ผิด ก็จบ ต่อให้เป็นช่องว่างทางกฎหมายเล็กๆ สคบ.เอาผิดไม่ได้ ก็ต้องยกประโยชน์ให้เขาเหมือนกัน?

เบียร์ : แต่สุดท้ายวันนี้ผมเสียชื่อไปแล้ว อย่างน้อยโดนสังคมลงโทษไปแล้ว วันนี้ขอเปิดโอกาสให้ผมได้แสดงความรับผิดชอบ

ตั๊ก :   พี่ฝ้ายดำเนินการได้เลย แต่น้องน้อยหน่า ขอเป็นกรณีพิเศษแล้วกัน พี่ฝ้ายดำเนินคดีไปเลย

เบียร์ :   ขอรับผิดชอบในสิ่งที่ผมบิดเบี้ยวมาตั้งแต่เริ่ม ต่อไปก็ต้องกลับไปแก้ไข

พร้อมเข้าสู่กระบวนการ?

เบียร์ : พร้อมครับ

เลิศศักดิ์ : บางคดีรัฐเป็นผู้เสียหาย ต่อให้เยียวยายังไง แต่กฎหมายมันไม่จบ ต้องแยกส่วนกันก่อน ส่วนกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคถ้าวันนึงพิสูจน์ได้ว่าสิ่งที่เราโฆษณา สิ่งที่เราทำฉลากสินค้า แล้วการพูดเข้าในลักษณะกฎหมายที่เป็นความผด คดีอาญาของรัฐก็ไม่ได้ระงับ ต้องมีกระบวนการไปสู่ศาล พิสูจน์ความผิด แต่เมื่อสคบ.รับเรื่องนี้แล้ว ก็ต้องเดินต่อถึงที่สุดแน่นอน ไม่มีทางหยุดได้ ถ้าเข้าข่ายความผิด รัฐคือผู้เสียหาย

เบียร์ :   อย่างที่บอก ตอนนี้ผู้เสียหายรับไม่รับก็อีกเรื่อง แต่ขอหยิบยื่นเยียวยา คนมีปัญหาเหมือนพี่ได้มั้ย ผมไม่ได้จะแสดงสปิริตอะไรหรอก แต่ผมรู้สึกว่าผมกลับบ้านไปแล้วผมสบายใจพูดกับลูกได้ว่าพ่อไม่ได้ไปโกงเขา เอาเปรียบใคร ผมขอโทษและรับผิดชอบ เรื่องกฎหมายก็ว่ากันไปตามกฎหมาย แต่เรื่องที่ทุกคนเอาเงินมาซื้อของของผม ก็ต้องคืนเขาไป

ฝ้าย : อันนี้หนูเข้าใจ คนเราทำผิดก็ยอมรับผิด แก้ไข แต่คุณตั๊ก ต้องพูดกับลูกค้าทุกคนนะที่บอกว่าเอาเวลาไปทำชีวิตให้คุณดีขึ้น เหมือนมีคนมาเมนต์ว่าซื้อของเท่านี้ แล้วไปขายเท่านี้ แล้วคุณบอกว่าอย่ามาปั่น

ตั๊ก : ไม่ใช่ค่ะ คุณไม่เห็นหน้าไลฟ์ มันมีทั้งคอมเมนต์ในเรื่องราคา ทั้งคอมเมนต์คนด่า ทองปลอมบ้าง มิจฉาขีพบ้าง เพราะคลิปน้องคนนั้นเริ่มไหลไปเรื่อยๆ คอมเมนต์รันอยู่ตลอดเวลา

เบียร์ : บางทีคุณตั๊กพูดลัดไปทำให้คนฟังคิดว่าโดนกันไปหมด เขาเป็นคนชัดเจน แต่คนอื่นไม่รู้ว่าเป็นใครกันแน่ ก็ขอโทษคุณสตางค์แล้วกัน

แพรรี่มาขายกะปิแล้ว รู้จักแพรรี่มั้ย?

ตั๊ก : ไม่รู้จักเป็นการส่วนตัว และไม่เคยเจอค่ะ

เลิศศักดิ์ : ถ้าเข้าข่ายความผิดก็ดำเนินคดี ตอนนี้อยู่ในระหว่างการหาข้อเท็จจริง

เบียร์ : เราพร้อมอยู่แล้ว

การพูดไลฟ์ไปเรื่อย บางทีหลุดคำพูดไปอันนึง ประชาชนเขาฟังมาแล้วเขาเชื่อ ไม่รู้คุณตั้งใจหรือไม่ แต่พอมีความผิดเกิดขึ้นคุณก็ต้องรับผิดชอบ?

เบียร์ : ผมเข้าใจ วันนี้ผมรู้แหละว่ามาแล้วต้องหนักหน่วงแน่นอน แต่ตั้งใจมาเพื่อรับผลกรรมแล้วกัน

สตางค์ : ถึงสตางค์ไม่ได้ซื้อโดยตรง แต่เพื่อนซื้อเป็นของขวัญให้ มันก็มีคุณค่าทางจิตใจ เราต่างคนต่างชอบกัน คนเราไม่ได้เรียกใครว่าแม่ง่ายๆ หรอกค่ะ อย่าแม่ตั๊ก สตางค์กับตั๊กเราอายุเท่ากัน เราเรียกว่าแม่ เราดีใจที่น้องเอาของขวัญมาให้ แต่สุดท้ายก็ขายไม่ได้

ปอนด์ : ที่ซื้อไปก็เพื่อให้หลานรับปริญญา ให้ลูกเพื่อนเพิ่งเกิด ก่อนหน้านี้เขาให้ของเรามีดี แต่พอเราให้ไปในแบรนด์คุณตั๊ก แล้วถ้าเขาไปเช็กราคาได้ 200 300 เราก็รู้สึกว่ามันก็ไม่ดีค่ะ

สตางค์ : มีคนนึงเอาให้เพื่อนไปจับฉลากงานปีใหม่ เพื่อนเอาทองมาเขวี้ยงใส่ บอกทองปลอม

อย่างที่บอก ชาวบ้านไม่รู้หรอกว่าเปอร์เซ็นต์มีหรือไม่มี พอร้านไม่รับซื้อเขาก็ต้องบอกว่าปลอม คุณขายของก็ต้องให้ชัด ให้ชาวบ้านเขารับรู้ คุณปิดร้านคงไม่ได้หรอก คุณก็ต้องขายต่อ แต่ความน่าเชื่อถือจะลดลงหรือเปล่า คุณก็ต้องไปทำการบ้านเอง?

เบียร์ : ก็ได้เรียนรู้จากทุกๆ คน ผมขอโทษคนที่มาวันนี้ และไม่ได้มา ไม่ได้มีเจตนาทำให้ทุกคนเสียความรู้สึก ผมขายทองทำธุรกิจด้วยความตั้งใจและความรักจริงๆ ผมขอแสดงความเสียใจและอยากเยียวยา ส่วนที่พี่บอกว่าต้องเต็มนะ แล้วแต่คนสมัครใจ ส่วนเรื่องกฎหมายให้เขาดำเนินการปกติอยู่แล้ว

ทำไมตั๊กไม่พูดอะไรเลย?

ตั๊ก : รู้สึกผิดแหละ บอกตรงๆ สองวันที่ผ่านมาตั๊กโดนเอาหน้าไปตั้งไว้ทุกเพจ แล้วแฮชแท็กว่าทองปลอม ตั๊กไม่รู้ว่าเกิดเหตุการณ์นี้ได้ไง ตั๊กค่อนข้างเครียด

คิดว่ามีมือมืด?

ตั๊ก : ตั๊กไม่ทราบ แต่มีหน้าตั๊กกับแฮชแท็กทองปลอมเต็มไปหมดเลย

เบียร์ : ประเด็นวันนี้เรามาสู้เรื่องอื่น

ตั๊ก : ภาวะสะสมที่มองเห็นตัวเองไม่ว่าจะคลิปหรืออะไรก็แล้วแต่ เฟซบุ๊กของตั๊ก เพจของตั๊กมาเมนต์ว่าทองปลอมหมดเลย ซึ่งเราไม่ได้ขายทองปลอม

ฝ้าย :   วันหลังคุณตั๊กต้องไลฟ์ว่าเลซิ่นพ่นทรายนะ ขายไม่ได้

เบียร์ : ผมก็บอกว่าขายไม่ได้ แต่วันนี้ไม่เป็นไรแล้ว

น้อยหน่า : หนูเก็บหอมรอมริบแต่ละบาทกว่าจะได้มา เอาไปซื้อทอง เก็บเงินสร้างบ้าน แต่พออยู่ดีๆ ขายก็ไม่ได้เลย แล้วยังไง เงินที่เราตั้งใจเก็บไว้สร้างบ้านในอนาคต มันหายไปกับตา หนูอยากเรียกร้องสิ่งที่หนูจะได้ เพราะเงินมันหายไปต่อหน้าต่อตาหนู เราทำใจไม่ได้ เราหาเช้ากินค่ำ กว่าจะได้แต่ละบาท

ฝ้าย : เราเข้าใจ แต่ขอบอกทุกคนที่ดูไลฟ์ และทุกคนที่คอมเมนต์ เราไม่ได้โง่ แต่แค่เรารัก เราชอบ เราสนับสนุนเขา แต่ผู้ขายไม่ซื่อสัตย์กับเรา อย่ามาว่าโง่การตลาด ไม่ใช่ เราชื่นชม เราเห็นเขาทำบุญ ลูกเขาน่ารัก

เลิศศักดิ์ : ปัจจุบันการขายโซเชียลมีประโยชน์ แต่ต้องบอกรายละเอียดให้ครบถ้วน มันเป็นเคสที่ดี เพราะตอนนี้การขายสินค้าออนไลน์พูดเว่อร์เกินไปมาก ไม่ตรงข้อเท็จจริง เช่น บางเรื่องใช้ได้แค่ 5 แต่คุณไปพูดถึง 10 การลดราคา จากเป็นหมื่น ลดเหลือ 3 พัน ก็ต้องพิสูจน์ว่าก่อนหน้านั้นเคยขายมาด้วยหรือเปล่า ต้องพิสูจน์ได้ว่าการลดราคามาจากต้นทุนยังไง

เบียร์ : เซ็ตพวกนี้ขายคืนได้เลย มีประวัติการสั่งซื้อและสลิปโอนเงิน จะจัดการได้ทันที เซ็ตปี่เซี๊ยะทั้งหมด

คนซื้อเพราะคุณตั๊ก แต่ตอนนี้กลายเป็นคนไม่ตอบอะไรเลย?

ตั๊ก : ตั๊กต้องการมาแสดงความรับผิดชอบอยู่แล้ว ไม่ได้ต้องการต่อล้อต่อเถียงอะไรเลย แล้วพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม สิ่งที่เกิดวันนี้คือตั๊กเสียชื่อเสียงไปมากในเรื่องของคำว่าขายทองปลอม ลูกไปโรงเรียน เพื่อนเม้าธ์ว่าพ่อแม่ขายทองปลอม สิ่งสำคัญคือตั๊กอยากรักษาครอบครัว คุณแม่อ่านคอมเมนต์ คนที่บ้านชี้หน้าด่าเราขายทองปลอม ก็อยากขอความเห็นใจ ขอความกรุณาว่าเราไม่ได้ขายทองปลอมนะคะ สื่อที่พาดหัวเรื่องทองปลอมเป็นคดีที่ค่อนข้างหนักและสะเทือนจิตใจมาก คุณสตางค์เขาทำคอนเทนต์บ่อยๆ เขาชัดเจนไปเลยดีกว่า ว่าร้านไหนขายทองปลอม มันเป็นหน้าตั๊กหมดเลย

สตางค์ : ไม่ได้บอกว่าทองปลอมนะคะ บอกแค่ว่าทองเปอร์เซ็นต์ไม่ถึง

ตั๊ก : แฮชแท็กทองปลอม มิจฉาชีพข้างล่างค่ะ

สตางค์ : ไม่ได้พูดถึงใครนะคะ

ตั๊ก : แต่เวลาหยิบใบรับประกันหยิบของร้านเราขึ้นมาค่ะ

สตางค์ : หยิบแค่ไอ้ไข่ขึ้นมาค่ะ

ฝ้าย : ตอนนั้นสตางค์ไม่น่าจะคิดอะไร

ตั๊ก : มันไม่คิดอะไรไม่ได้ เพราะตอนนี้ตั๊กเสียหายไปหมดแล้ว

เบียร์ : เราอาจผิดพลาด แต่เราไม่ได้ขายทองปลอม วันนี้เราดีใจมากที่ได้เจอทุกคน วันนี้ลูกโดนล้อ ไม่ใช่เรื่องสนุก

ตั๊ก : ตอนนี้คุณแม่อ่านคอมเมนต์แล้วร้องไห้ เพราะคนด่าว่าลูกขายทองปลอมเป็นสภาพจิตใจของคนในครอบครัวด้วย

เบียร์ : ต้องให้ความยุติธรรมกับเราในเรื่องนี้ด้วย

คุณทำออมทองมั้ย?

ตั๊ก : ทำค่ะ

เบียร์ : พอปิดออมก็เอาออกไป ขายราคาปกติเลยครับ ณ ราคาที่ขายปัจจุบัน ก็เป็นประสบการณ์เหมือนกัน

ง่ายสุดคือเข้าสู่กระบวนการ?

เบียร์ : ขอเป็นปี๋เซี๊ยะที่รับซื้อนะครับ เพราะถือว่าผมอธิบายไม่ชัดเจนเอง แต่อย่างอื่นผมรับซื้อตามราคาปกติ

ตั๊ก : เรายินดีเข้าสู่กระบวนการ อะไรผิดเรายินดีแก้ไข แต่ถ้าไม่ผิดเราขอชี้แจงตรงนี้ อย่างที่พูดเลยว่า เพจโรสคนเดียวที่ให้ตั๊กชี้แจงว่าทองปลอมหรือไม่ปลอม เพจอื่นไม่มีใครรับฟังตั๊กเลย แล้วขอบคุณโรสด้วยนะ เพจเราทำอะไรผิดพลาดไป ขอให้โรสตักเตือนได้

ทำไมต้องโทรหาคนโน้นคนนี้เยอะไปหมด?

ตั๊ก : หนูรู้จักพี่สาวคนนึงที่เขารู้จักกับทนาย แล้วเขาเป็นห่วง

โทรหาทนายเดชา อ.อ๊อด ไพศาล โทรมาหาผม?

ตั๊ก : พี่สาวเขาเคยโดนเคสแบบนี้ เขาเป็นห่วง เขาเลยให้โทร ตั๊กโทรสิ ต้องบอกความจริงนะ

บอกพี่สาวทีหลังอย่าโทรแบบนี้ มันไม่ได้ช่วยอะไรเลย ไม่มีอะไรช่วยคุณได้เลย สิ่งที่ช่วยได้คือคุณต้องพิสูจน์ตัวเอง?

ตั๊ก : อาจเป็นความห่วงใยของพี่สาว แล้วเขาจี้ให้โทร ณ ตอนนั้นค่ะ

มันดูคุณร้อนตัว?

เบียร์ : ผมประชาสัมพันธ์เลยว่าปี๋เซี๊ยะจ่ายคืนเต็มจำนวน