รอง ผวจ.ตาก ลงพื้นที่ อ.สามเงา ติดตามสถานการณ์แม่น้ำวัง ซ่อมแซมเสริมคันดินริมตลิ่ง และประชุมหารือผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น เพื่อป้องกันแม่น้ำวังเอ่อล้นตลิ่ง

เมื่อวันที่ 23 กันยายน  2567  นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมด้วย นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ,นางอัจฉรา ทวีเกื้อกูลกิจ รองนายก องค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) ตาก ,ผู้แทน ป้องกันและบรรเทาภัย(ปภ.)ตาก , โครงการชลประทานตาก ,ป้องกันจังหวัดตาก ,ทหาร นพค.33 ,โยธาธิการและผังเมือง จ.ตาก ,นายอำเภอสามเงา ,ผู้นำท้องที่/ท้องถิ่น   และประชาชนจิตอาสา  ร่วมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์แม่น้ำวังในพื้นที่ อ.สามเงา จ.ตาก และบูรณาการซ่อมแซมเสริมคันดินป้องกันแม่น้ำวังล้นตลิ่ง ณ ฌาปนสถานบ้านวังโพ หมู่ 1 ต.วังจันทร์ อ.สามเงา โดยมีการวางถุงบิ๊กแบ็คตลอดพื้นที่เสี่ยง และนำเครื่องจักรกลของ อบจ. ตาก เข้ามาช่วยเสริมเกลี่ย และบดอัดคันดินบริเวณริมตลิ่ง พร้อมทั้งประชุมหารือผู้นำท้องที่ /ท้องถิ่นของ ต.วังจันทร์ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำวังเอ่อล้นตลิ่ง

จากนั้น นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก และคณะ ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบติดตามระดับน้ำบริเวณคลองน้ำเย็น ต.วังหมัน อ.สามเงา ซึ่งเริ่มเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตรของประชาชนบ้างแล้ว พร้อม ประชุมหารือผู้นำท้องที่ /ท้องถิ่นใน ต.วังหมัน เพื่อรับมือและป้องกันสถานการณ์น้ำวังเอ่อล้นตลิ่ง ณ ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย ต.วังหมัน 

หลังจากนั้น ได้ไปประชุมหารือผู้นำท้องที่/ท้องถิ่น  ณ บ้านสองแคว หมู่ 4 ต.ยกกระบัตร อ.สามเงา ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพื้นที่เสี่ยงน้ำวังเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมในพื้นที่ ตบ โดยผู้นำท้องที่ได้ร้องขอรเรือท้องแบน จำนวน 10 ลำ จากสำนักงาน ปภ.ตาก เพื่อเตรียมพร้อมไว้ใช้งาน หากเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ ก่อนที่คณะจะลงพื้นที่ไปตรวจสอบติดตามระดับน้ำ บริเวณคลองแม่ระวาน หมู่ 5  ต.ยกกระบัตร ตามลำดับ


       
ทั้งนี้ จากการคาดการณ์มวลน้ำสุงสุดจาก อ.เถิน จ.ลำปาง คาดว่า มวลน้ำจะเดินทางมาถึงบริเวณบ้านแม่เชียงราย ม.7 ต.ยกกระบัตร อ.สามเงา จ.ตาก โดยคาดว่า จะมีระดับน้ำสูงสุดตอนช่วงเวลาประมาณ 20.00 น. ของวันนี้(23 ก.ย.67) อยู่ที่ระดับ 7.06 เมตร ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ลุ่มต่ำ
      
ทั้งนี้ นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้ขอให้ทุกภาคส่วน และทุกหน่วยงานบูรณาการทำงานร่วมกัน พร้อมสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์แม่น้ำวังอย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อม เพื่อรับมือหากเกิดสถานการณ์แม่น้ำวังเอ่อล้นตลิ่งในพื้นที่ต่อไป