วันที่ 23 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประพัฒณ์พงศ์  ทนายความ พร้อม คณะศิษย์ยานุศิษย์ พระครูผาสุกวิหารการ หรือ หลวงพ่อสมพงษ์ เจ้าอาวาสวัดอ่างสุวรรณ เจ้าคณะอำเภอทับสะแก พร้อมคณะสงฆ์อำเภอทับสะแก ได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลใน อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พบ นายแพทย์นพรัตน์  ชัยเจริญวิมลกุล  รก.ผอ.โรงพยาบาล พร้อมผู้บริหารโรงพยาบาล และ นายทนงศักดิ์ รุ่งรัศมี ปลัดอาวุโสอำเภอทับสะแก จากกรณี เมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืนของคืนวันที่ 9-10 กันยายน 2567 ขณะที่ พระครูผาสูกวิหารการหรือหลวงพ่อสมพงษ์ เจ้าอาวาสวัดอ่างสุวรรณ เจ้ากณะอำเภอทับสะแกจำวัดอยู่ที่วัดอ่างสุวรรณ นั้น ได้เกิดอาพาธหรือป่วยด้วยอาการปวดท้องอย่างกระทันหัน จึงได้โทรศัพท์ให้ญาติโยมรวมทั้งนายโจ้คนขับรถวัด ที่อยู่กุฏิไม่ไกลกันนั้นทราบนำส่งโรงพยาบาล ที่ใกล้ที่สุด

เมื่อไปถึงโรงพยาบาลบริเวณหน้าห้องฉุกเฉินกลับไม่พบบุคลากรทางการแพทย์ที่ คอยให้ความช่วยเหลือ แม้แต่เวรเปลยังไม่ลุกขึ้นมาทำหน้าที่ จนนายโจ้ต้องไปเอารถเข็นมาเพื่อให้หลวงพ่อนั่งไปห้องฉุกเฉิน ก่อนจะเรียกให้บุคลากรทางการแพทย์ที่อยู่เวรมาช่วยหลวงพ่อ เมื่อหลวงพ่อสมพงษ์เข้าไปในห้องฉุกเฉิน กลับไม่ได้รับการช่วยเหลือในการรักษาพยาบาลแต่อย่างใด เพียงแต่ให้ขึ้นไปนอนรออยู่บนเตียงแล้วเดินจากไป

โดย หลวงพ่อนอนรออยู่ประมาณ 2 ชั่วโมง ด้วยความหวังว่าจะมีหมอหรือบุคคลากรทางการแพทย์สักคนมาสอบถามอาการหรือดูแลรักษา จึงฝืนทรงตัวลุกขึ้นนั่งแล้วลุกขึ้นเดินออกมานอกห้องบอกกับนายโจ้คนขับรถวัดและแม่ชีให้มารับไปส่งโรงพยาบาลในตัวเมือง ซึ่งเมื่อไปถึงโรงพยาบาลดังกล่าวรีขันธ์ได้รับการเอาใจใส่เป็นอย่างดี ผลการตรวจพบว่าป่วยด้วยโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบรุนแรงน่าจะเกิดจากการที่หลวงพ่อมีอายุมากแล้ว บ่อยครั้งที่ต้องนั่งทำพิธีหรือเป็นอุพระปัชฌาย์บวรพระหลายๆ รูปต้องอันปัสสาวะเป็นเวลานานๆ

จากเหตุการณ์ดังกล่าทางคณะศิษย์ของหลวงพ่อสมพงษ์ เจ้าอาวาสวัดอ่างสุวรรณ เจ้าคณะอำเภอทับสะแก ได้เรียกร้องให้ผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้องทุกลำดับชั้นของบุคคลดังกล่าว ดำเนินการ ดังนี้ 1.แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนในเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมาเป็นธรรมและตรวจสอบได้คืนความเป็นธรรมให้หลวงพ่อสมพงษ์อัคคปัญโญ เจ้าอาวาส วัดอ่างสุวรรณ เจ้าคณะอำเภอทับสะแก 2.ดำเนินลงโทษทั้งทางวินัยและการพิจารณาความดีความชอบประจำปี 3.พิจารณาให้ย้ายบุคลากรทางการแพทย์ดังกล่าวทั้งหมดออกนอกพื้นที่อย่างถาวรเพื่อไม่ให้กลับมาล้างแค้นกับพ่อสมพงษ์และคณะศิษย์ในภายหลังและเพื่อสุขภาพกายสุขภาพจิตที่ดีของชาวทับสะแกต่อไป 

จากนั้นทั้งหมดได้เดินทางไป สภ.ทับสะแก เพื่อแจ้งความลงบันทึกประจำวันเพื่อดำเนินการต่อไป พร้อมตรวจสอบวันเกิดเหตุ โดยเจ้าหน้าที่จะได้ตรวจสอบพยานหลังฐานเพื่อที่จะได้ดำเนินการต่อไป