กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับ CEO องค์กรส่งเสริมการค้า ที่เป็นสมาชิก ATPF 23 ประเทศและเขตเศรษฐกิจ ร่วมมือแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ ในการขับเคลื่อน Soft Power ของไทยโชว์แผนตามนโยบายรัฐบาลรวม 11 สาขาที่มีศักยภาพ  
 
เมื่อวันที่ 23 ก.ย.67 นางสาวณัฐิยา สุจินดา รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับ CEO ขององค์กรส่งเสริมการค้า (Trade Promotion Organization - TPOs) ที่เป็นสมาชิกของ Asian Trade Promotion Forum (ATPF) ที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 23 - 24 กันยายน 2567 ในหัวข้อ “INCLUSIVE PROSPERITY: EMPOWERING SMES IN THE ASIAN TRADE ECONOMIES” โดยมีตัวแทนจากประเทศและเขตเศรษฐกิจที่เป็นสมาชิกมาร่วมแบ่งปันความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ผ่าน Soft Power  ขององค์กรส่งเสริมการค้าแต่ละแห่งที่เป็นสมาชิก ATPF
 
“การประชุมในวันนี้ เป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ในการผลักดัน Soft Power ของแต่ละประเทศสมาชิก ซึ่งจะเป็นบทบาทสำคัญที่จะช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ปรับตัวให้สามารถรับมือจากสถานการณ์การค้าที่เปลี่ยนแปลง ตลอดจนเป็นโอกาสในการหารือแนวทางความร่วมมือใหม่ ๆ ระหว่างองค์กรส่งเสริมการค้า โดยเฉพาะในเรื่องของ Soft Power พร้อมขยายผลการประชุม ATPF ให้เกิดประโยชน์ทางปฏิบัติต่อไป”
 
ทั้งนี้ในส่วนของไทย กระทรวงพาณิชย์มีนโยบายในการขับเคลื่อนการส่งออกและผลักดัน Soft Power ซึ่งถือเป็นพลังแห่งการสร้างสรรค์ เนื่องจากไทยมีจุดเด่นที่หลากหลาย ทั้งทางด้านทรัพยากร อาหาร ศิลปวัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยว เป็นต้น โดยได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล ที่ได้จัดตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟพาวเวอร์แห่งชาติ ทำการส่งเสริมอุตสาหกรรมศักยภาพ 11 สาขา ประกอบด้วย แฟชั่น หนังสือ เฟสติวัล อาหาร ท่องเที่ยว ดนตรี เกม กีฬา ศิลปะ ออกแบบ และภาพยนตร์ โดยกระทรวงพาณิชย์ เน้นการส่งเสริมอุตสาหกรรม Soft Power เป้าหมายดังกล่าว โดยการพัฒนาองค์ความรู้ให้กับผู้ประกอบการ การเพิ่มมูลค่าสินค้าด้วยแบรนด์ นวัตกรรม และการออกแบบให้ออกสู่ตลาดต่างประเทศ

สำหรับ Asian Trade Promotion Forum (ATPF) ก่อตั้งขึ้นในปี 2530 เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการค้าระหว่างหน่วยงานส่งเสริมการค้าของประเทศและเขตเศรษฐกิจในเอเชีย ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมด 23 แห่ง ได้แก่ ออสเตรเลีย บังกลาเทศ บรูไน กัมพูชา จีน ไต้หวัน ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี ลาว มาเก๊า มาเลเซีย มองโกเลีย เมียนมา เนปาล ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ศรีลังกา ไทย และเวียดนาม โดยมีองค์กรส่งเสริมการค้าในต่างประเทศของญี่ปุ่น (Japan External Trade Organization: JETRO) เป็นเลขานุการ
 
ส่วนองค์กรส่งเสริมการค้า (TPOs) มีบทบาทสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าของแต่ละประเทศ รวมถึงเป็นหน่วยงานสำคัญในการลดปัญหาอุปสรรคทางด้านการค้า ช่วยเหลือ SMEs ให้สามารถทำธุรกิจ สร้างรายได้ให้กับประเทศได้ โดยที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เป็นเจ้าภาพจัดประชุมระดับ CEO มาแล้ว 3 ครั้ง นับตั้งแต่จัดประชุมครั้งแรกในปี 2530

#กระทรวงพาณิชย์ #กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ #SoftPower #สยามรัฐออนไลน์