สสจ.ตรัง จับมือ รพ.ตรัง ลงพื้นที่ตรวจประเมิน "อาหารเป็นยา... สู่วิถีรักสุขภาพ" (Food for Health) และประเมินศูนย์เวลเนส (Wellness center) ประเภทภัตตาคาร/ร้านอาหาร

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า นายแพทย์สินชัย   รองเดช  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง   เปิดเผยว่า  กลุ่มงานการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง ร่วมกับโรงพยาบาลตรัง ออกตรวจประเมิน "อาหารเป็นยา... สู่วิถีรักสุขภาพ" (Food for Health) และประเมินศูนย์เวลเนส (Wellness center) ประเภทภัตตาคาร/ร้านอาหาร (WelIness Restaurant) ณ พื้นที่อำเภอเมือง จำนวน 2 แห่ง (ร้านพงษ์โอชา 2 และพงษ์โอชา 3 ) ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการและผู้เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี

 

ทั้งนี้ “ศูนย์เวลเนส (Wellness Center)” มีแนวคิดการขับเคลื่อนสุขภาพให้เกิด “For All Well-Being” โดยคำนึงถึงขอบเขตปัจจัยด้านบุคคล สังคม  เศรษฐกิจ ประชากรและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นตัวกำหนดสถานะทางสุขภาพของบุคคลหรือประชากร เรื่องสุขภาพจึงมิใช่บทบาทของกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น ยังมีภาคีสุขภาพที่เกี่ยวข้องหลากหลาย โดยภาคีสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับ wellness ประกอบด้วย สถานที่พักนักท่องเที่ยว คือ โรงแรมและรีสอร์ท, ภัตตาคารหรือร้านอาหาร, สถานประกอบการนวดเพื่อสุขภาพ, สถานประกอบการสปาเพื่อสุขภาพและสถานพยาบาล ซึ่งในสภาวการณ์สุขภาพที่เปลี่ยนแปลง ทั้งการดูแลสุขภาพปรับไปสู่ทิศทางการส่งเสริมและสร้างเสริมสุขภาพมากขึ้น กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จึงมุ่งหมายการพัฒนาและส่งเสริมให้ประชาชนทุกคนมีสุขภาพที่ดีจากองค์ความรู้และภูมิปัญญาสุขภาพร่วมสมัย โดยเฉพาะช่วงนโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ศูนย์เวลเนสจะเป็นนวัตกรรมสุขภาพ ที่ร่วมกันขับเคลื่อนระบบสุขภาพที่ดีเพื่อทุกคน