ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตรวจเยี่ยมโครงการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก การผลิตไฟฟ้าด้วยโซล่าเซลล์แสงอาทิตย์ ในพื้นที่อำเภอสบเมย เพื่อดูแนวทางการแก้ไขปัญหาหมู่บ้านที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้


วันที่ 21 กันยายน 2567 นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด และนายศราวุธ ทังดิน  นายอำเภอสบเมย ได้ร่วมตรวจเยี่ยมโครงการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนและพลังงาทางเลือกให้กับหมู่บ้านที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นระบบการขยายไฟฟ้าให้หมู่บ้านที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ โดยมีการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยโซล่าเซลล์แสงอาทิตย์ บ้านอุมโล๊ะเหนือ กอบีคี หมู่ที่ 12  ตำบลแม่สวด อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีการใช้งบพัฒนาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในปี 2567 กว่า 18.7 ล้านบาท ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนในพื้นที่ทุรกันดาร และห่างไกล ซึ่งดำเนินงานโดยสำนักงานพลังงานจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในการดำเนินการจัดหา ระบบการผลิตไฟฟ้าด้วยการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยโซล่าเซลล์แสงอาทิตย์ ปัจจุบันดำเนินการและเบิกจ่ายเสร็จเรียบร้อย กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 104 ครัวเรือน ที่ใช้ไฟฟ้าจากพลีงงานแสงอาทิตย์ที่ก่อสร้างขึ้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ปัจจุบันจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีจำนวนหมู่บ้านทั้งหมด 415 หมู่บ้าน มีไฟฟ้าแล้ว 323 หมู่บ้าน เป็นระบบจำหน่ายไฟฟ้า 312 หมู่บ้าน และไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 11 หมู่บ้าน ทั้งนี้ยังคงเหลือหมู่บ้านที่ไม่มีไฟฟ้าใช้อีก 92 หมู่บ้าน ทั้งนี้จังหวัดแม่ฮ่องสอนจะเร่งพัฒนาและติดตั้งระบบการผลิตไฟฟฟ้าด้วย พลังงานแสงอาทิตย์ในอีกหลายหมู่บ้านต่อไป