วันที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๖๗ เวลา  ๑๖.๕๖ น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ คณะบุคคลต่าง ๆ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ตามลำดับดังนี้

- ผู้ทรงคุณวุฒิในทางศิลปวิทยาที่มีผลงานในสาขาต่าง ๆ เป็นที่ประจักษ์ เป็นประโยชน์
ต่อประเทศชาติและประชาชน ในวงกว้าง เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รับพระราชทานเหรียญดุษฎีมาลา 
เข็มศิลปวิทยา ประจำปี ๒๕๖๖ ตามลำดับดังนี้
          ๑. นางพรสรรค์  วัฒนางกูร เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รับพระราชทานเหรียญดุษฎีมาลา 
เข็มศิลปวิทยา สาขามนุษยศาสตร์
          ๒. นางทิศนา  แขมมณี เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รับพระราชทานเหรียญดุษฎีมาลา 
เข็มศิลปวิทยา สาขาศึกษาศาสตร์
          ๓. นายปริญญา  จินดาประเสริฐ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รับพระราชทานเหรียญดุษฎีมาลา เข็มศิลปวิทยา สาขาวิศวกรรมศาสตร์
          ๔. นางเพ็ญจิตร  ศรีนพคุณ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รับพระราชทานเหรียญดุษฎีมาลา 
เข็มศิลปวิทยา สาขาวิศวกรรมศาสตร์
          ๕. นายจรัญ  มหาทุมะรัตน์ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รับพระราชทานเหรียญดุษฎีมาลา 
เข็มศิลปวิทยา สาขาแพทยศาสตร์
          ๖. นายมานิต  ศรีสุรภานนท์ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รับพระราชทานเหรียญดุษฎีมาลา 
เข็มศิลปวิทยา สาขาแพทยศาสตร์
          ๗. นางสาวรังสินี  โสธรวิทย์ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รับพระราชทานเหรียญดุษฎีมาลา 
เข็มศิลปวิทยา สาขาเกษตรศาสตร์
          ๘. นางพรทิพภา  เล็กเจริญสุข เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รับพระราชทานเหรียญดุษฎีมาลา 
เข็มศิลปวิทยา สาขาแพทยศาสตร์ (สัตวแพทยศาสตร์)    

    
        - คุณหญิงณัฐิกา  วัธนเวคิน  อังอุบลกุล ประธานสหพันธ์สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ในนามประธานคณะกรรมการจัดงานกาล่าดินเนอร์เฉลิมพระเกียรติ “เบญกตัญญุตา” ในโครงการ “สสธวท รวมใจเทิดเอกลักษณ์แห่งปัญจมังกร จารึกความกตัญญูต่อแผ่นดิน” และประธานคณะกรรมการดำเนินงานจัดสร้างซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ ๗๒ พรรษา ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ พร้อมคณะ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท กราบบังคมทูลรายงานการจัดสร้างซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ ๗๒ พรรษา ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ และทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเงิน เพื่อพระราชทานเป็นทุนประเดิมในการจัดสร้าง ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ ฯ 


- พลเอก ทรงวิทย์  หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และพลโท นพดล  ปิ่นทอง รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รับพระราชทานเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง พร้อมอุปกรณ์ประกอบ จำนวน ๑๐๐ ชุด เพื่อนำไปช่วยเหลือ ในการฟื้นฟูทำความสะอาดบ้านเรือนราษฎรที่ประสบอุทกภัยอย่างรุนแรงในพื้นที่อำเภอแม่สาย  และอำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงห่วงใยราษฎร ที่ประสบอุทกภัยอย่างรุนแรงในพื้นที่อำเภอแม่สาย และอำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย และพระราชทานกระแสทรงชื่นชมและพระราชทานกำลังใจแก่จิตอาสาทุกภาคส่วนที่ร่วมกันให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที และสามารถบรรเทาสถานการณ์ให้คลี่คลายลงได้ตามลำดับ ซึ่งปัจจุบันปริมาณน้ำเริ่มลดลง ประชาชนกลับเข้าพื้นที่เพื่อฟื้นฟูบ้านเรือนและทำความสะอาด แต่ยังคงเป็นไปอย่างยากลำบากเนื่องจากมีดินโคลนที่มากับน้ำเป็นจำนวนมากทับถมอยู่ และขาดแคลนเครื่องมือและอุปกรณ์ที่จำเป็นในการทำความสะอาดและฟื้นฟูบ้านเรือน   


ในการนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง พร้อมอุปกรณ์ประกอบ จำนวน ๑๐๐ ชุด ให้แก่กองบัญชาการกองทัพไทย โดยหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา สำหรับนำไปช่วยเหลือราษฎรที่ประสบอุทกภัย ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญที่ช่วยทุ่นแรงในการทำความสะอาดและ
ฟื้นฟูบ้านเรือนราษฎร ที่สาธารณประโยชน์ วัด ถนน และสถานที่ราชการ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อน และช่วยให้สถานการณ์กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว