เมื่อวันที่ 21 ก.ย.67 สำนักข่าวต่างมประเทศ รายงายว่า ประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศเตือนภาวะฝนตกหนักฉุกเฉิน ในเมืองโนโตะ จังหวัดอิชิกาวะ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากแผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูดเมื่อวันปีใหม่

สำนักงานด้านอากาศของประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า พื้นที่ดังกล่าวกำลังเผชิญกับฝนตกหนักมากเป็นประวัติการณ์ มีการบันทึกปริมาณฝนตกมาก กว่า 120 มิลลิเมตรต่อชั่วโมงในช่วงเช้านี้ที่เมืองโนโตะ จังหวัดอิชิกาวะในภาคกลางของญี่ปุ่น โดยเป็นภาวะฝนตกหนักที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกข้อมูล

ทั้งนี้ จังหวัดอิชิกาวะ รายงานว่า มีผู้สูญหายอย่างน้อยหนึ่งคนและบ้านหลายหลังถูกน้ำท่วมในเมืองวาจิมะซึ่งเป็น 1 ใน 3 เทศบาลที่มีการออกประกาศเตือนภาวะฝนตกหนัก และมีรายงานว่า ชาวบ้านรายหนึ่งถูกฝังทั้งเป็นในเหตุการณ์ดินถล่ม

ขณะที่กระทรวงที่ดินของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า แม่น้ำมากกว่า 10 สายมีปริมาณน้ำเอ่อล้นตลิ่งในจังหวัดนี้ตั้งแต่เวลา 11.00 น. เนื่องจากบางแนวคันกั้นน้ำได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา ทางกระทรวงจึงได้เรียกร้องให้มีการอพยพประชาชนอย่างรวดเร็ว โดยระบุว่าอาจเกิดน้ำท่วมได้แม้ปริมาณน้ำอยู่ในระดับต่ำ

รายงานข่าวแจ้ง ว่า ฮิโรชิ ฮาเซะ ผู้ว่าราชการจังหวัดอิชิกาวะได้เรียกร้องให้ประชาชนดำเนินการอพยพ โดยพิจารณาถึงสถานการณ์อันตรายที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากบางพื้นที่ยังคงมีความเสี่ยงจากโครงสร้างที่อ่อนแอหลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อต้นปีนี้


#เตือนภัยฉุกเฉิน #ญี่ปุ่น #ฝนตกหนัก #น้ำท่วม