ปลุกช้างหลับด้วยการจัดวิ่งเทรลตราด‘67 นักวิ่งสมัครเกือบพัน,คาดปลายเดือนก.ย.นักวิ่ง,ผู้ติดตามเกิน 2 พันคน ส่งผลรายได้ทะลักเกิน 20 ล้านบาท

อ.เกาะช้าง จ.ตราด/จากการที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างร่วมกับนายอลงกรณ์ เจียมอนุกุลกิจ อุปนายกสมาคมการค้าผู้จัดกีฬามวลชนไทย และกรรมการผู้จัดการ บริษัท เรซอัพ เวิร์ค จำกัดร่วมจัดการจัดการแข่งขัน “เกาะช้างเทรล 2024 – Koh Chang Trail 2024”ในวันที่ 28-29 กันยายน 2567 ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง และได้ปิดการรับสมัครไปเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2567 ที่ผ่านมานั้น 

นายอลงกรณ์ เปิดเผยว่า หลังจากได้ปิดการรับสมัครไปแล้วเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2567 ไปแล้วปรากฏว่า มีนักวิ่งระยะต่างๆ 4 ระยะเข้ามาสมัครผ่านระบบการรับสมัครของบริษัทปรากฏว่า มีนักวิ่งเข้ามาร่วมการแข่งขันกว่า 750 คน ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายไปเล็กน้อย ซึ่งเป้าหมายที่ตั้งไว้จำนวน 1,000 คน แต่ไม่มีปัญหาใดๆในการจัดการแข่งขัน และพอใจกับการที่ผู้สมัครจำนวนเท่านี้ ซึ่งครั้งแรกเกรงว่าจะได้น้อยกว่า 500 คน ยอมรับว่า ดีใจที่สามารถทำให้นักวิ่งเทรลกลับมาใช้สนามแข่งขันในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างอีกครั้ง ซึ่งยอมรับว่า เส้นทางที่ใช้แข่งขันเป็นเส้นทางที่มีเสน่ห์และเป็นเส้นทางที่จะสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับนักวิ่งเทรลทุกคนประทับใจ อันเนื่องมาจากความหลากหลายของธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ในเส้นทางแห่งนี้ จึงอยากให้นักวิ่งทุกคนเข้ามาสัมผัสกับธรรมชาติอันงดงามแห่งนี้ 

ขณะที่นายสักศิษฐ์ มุ่งการ อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตราด และที่ปรึกษา กล่าวว่า ช่วงเดือนกันยายนของทุกปีเป็นฤดูฝนที่นักท่องเที่ยวไม่นิยมท่องเที่ยวอยู่แล้ว แต่ก็มีนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งที่ชื่นชอบและเดินทางมาพักผ่อน เพราะจำนวนนักท่องเที่ยวน้อย ไม่แออัดเหมือนช่วงฤดูท่องเที่ยว การจัดกิจกรรมวิ่งเทรล‘67 ขึ้นมาในช่วงนี้ และมีผู้สมัครเกิน 700 คนจึงนับเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากนักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้ามาในเกาะช้างช่วงปลายเดือนกันยายน 2567 มากขึ้น ซึ่งไม่ใช่มาแค่จำนวนที่สมัครเท่านั้น แต่นักวิ่งจะมาเป็นครอบครัว ซึ่งมีผู้ติดตามมาทุกคน ซึ่งอาจจะ 1-3 คนเป็นอย่างน้อย ซึ่งจะทำให้เกาะช้างคึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวกว่า 2,000 คนด้วยซ้ำ และทุกคนจะมาพักค้างคืนอย่างน้อย 1-2 คืน รวมทั้งใช้จ่ายต่สงๆบนเกาะช้าง ส่งผลดีต่อรายได้ที่เกิดขึ้นเกาะช้างในช่วงฤดูการท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวน้อย นับว่ามีประโยชน์ในเรื่องส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงฤดูฝนที่อำเภอเกาะช้างสามารถท่องเที่ยวได้ทุกฤดูกาล

ขณะนายทวีศักดิ์ วงศ์วิลาส อุปนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจ.ตราด กล่าวว่า การจัดการแข่งขันกีฬาเพื่อการท่องเที่ยวเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะส่งส่งเสริมการท่องเที่ยวให้จังหวัดตราดและอำเภอเกาะช้างได้เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้น และมีกิจกรรมทางกีฬาที่จะรองรับอีเวนท์ทางกีฬาต่างๆได้ทั้งในระดับภูมิภาคหรือระดับประเทศ และต้องต่อยอดไปถึงระดับนานชาติ การจัดวิ่งเทรลครั้งนี้ถือเป็นโอกาสในการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของอำเภอเกาะช้างและจังหวัดตรสดได้อีกทางหนึ่ง อีกทั้งยังเป็นผลดีต่อการสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการช่วงฤดูฝนทีทนักท่องเที่ยวไม่นิยมมาท่องเที่ยวที่เกาะช้าง ซึ่งข้อมเท็จจริงแล้วเกาะช้างเที่ยวได้ทั้งปี และเที่ยวเกาะช้างช่วงหน้าฝนมีเสน่ห์มาก เพราะจะเห็นแหล่งท่องเที่ยวทั้งทะเล ป่าไม้และความชุ่มชื่นของธรรมชาติมาก รวมทั้งอาหารทะเลสดๆ และห้องพักที่ราคาไม่แพงด้วย 

ขณะที่ว่าที่ร้อยตรีกรกช โอภาส ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตราด เปิดเผยว่า ททท.ตราดเข้ามาสนับสนุนกิจกรรมนี้ด้วยการให้งบประมาณในด้านการประชาสัมพันธ์ ตามนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงหน้าฝน โดยเป้าหมายหลักก็คือ การดึงนักท่องเที่ยวด้านกีฬาเข้ามาแข่ง

 

ขันในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างที่มีความเป็นธรรมชาติของป่าไม้ และความสวยงามของทะเลเกาะช้างช่วงหน้าฝน น้ำตกที่มีความสวยงามน้ำใส เย็น เหมาะกับการพักผ่อน ซึ่งแม้การจัดกิจกรรมครั้งนี้ จำนวนนักวิ่งกว่า 700 คน จะไม่ได้มาเพียงแค่นี้ แต่นักวิ่งจะมาพร้อมผู้ติดตาม และครอบครัว ซึ่งคนที่มีผู้ติดตามก็สามารถใช้ช่วงเวลาว่างมาท่องเที่ยวได้ ซึ่งคาดว่าจะมีนักกีฬาและผูืติดตามเข้ามาเกาะช้างในช่วงแข่งขันเกิน 2 พันคน และรถยนต์อีก 7-800 คันที่จะเข้ามาทำให้เกาะช้างกลับมาคึกคักและปลุกช้างที่หลับให้ตื่นขึ้นมาได้ สุดท้ายจะสร้างรายได้เข้าจังหวัดตราดไม่น้อยกว่า 20 ล้านบาททีเดียว……