เมื่อวันที่ 20 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงยุติธรรม ว่า พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่ผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่กระทรวงยุติธรรม ในโครงการ "องค์ความรู้และประสบการณ์จากรุ่นสู่รุ่น ก้าวสู่องค์การแห่งความสุข" ประจำปี พ.ศ.2567 โดยมีนางพงษ์สวาท นีละโยธิน, ผู้บริหาร ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ประจำกระทรวงยุติธรรมและผู้ที่จะเกษียณอายุราชการร่วมให้การต้อนรับ ที่ห้องประชุม 10-09 (Auditorium)  

พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นวาระพิเศษที่ชาวกระทรวงยุติธรรมได้ร่วมกันแสดงความยินดีต่อผู้ทำคุณประโยชน์ให้กับกระทรวงยุติธรรมในการบริหารราชการแผ่นดิน ที่ถือเป็นงานของชาติมากว่า 133 ปี ตั้งแต่ช่วงต้น กระทรวงยุติธรรมได้ช่วยรัฐบาลไม่ให้ต่างชาติใช้สิทธิสภาพนอกอาณาเขต คือ บทบาทการรักษาเอกราชของชาติ สู่ปัจจุบันกับการอำนวยความยุติธรรมให้ประชาชน ที่เรียกว่า "ยุติธรรมถ้วนหน้า" 

ปีนี้ มีผู้เกษียณ 530 คน เป็นผู้ที่เสียสละ ทุ่มเทเวลาชีวิตเพื่อทำหน้าที่ด้วยความรู้ ความสามารถ ความเข้มแข็งจนสร้างประโยชน์สร้างความสุขให้กับประเทศชาติมาตลอด ทุกท่าน คือ ความภาคภูมิใจ จะเป็นความทรงจำแก่ชาวกระทรวงยุติธรรม และขอแสดงความยินดีที่ทุกๆ ท่านจะได้ก้าวต่อไปสู่องค์กรแห่งความสุข หรือที่ผมหมายถึง การได้ใช้ชีวิตหลังเกษียณกับ "ครอบครัว" 

"ขออวยพรทุกท่านดำเนินชีวิตอยู่อย่างมีความสุข สุขภาพแข็งแรงใช้เวลาต่อจากนี้อย่างมีคุณค่า ทั้งต่อตนเอง สังคม ประเทศชาติให้สมกับเกียรติยศและความภาคภูมิใจตลอดไป" พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าว 

ทั้งนี้ พิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่ผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่กระทรวงยุติธรรมประจำปีงบประมาณ 2567 มีผู้เข้าร่วมรับโล่ประกาศเกียรติคุณ จำนวน 94 คน จากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม ประกอบด้วย สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม 7 คน กรมคุมประพฤติ 10 คน กรมบังคับคดี 15 คน กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน 15 คน กรมราชทัณฑ์ 28 คน กรมสอบสวนคดีพิเศษ 10 คน สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ 1 คนและสำนักงาน ป.ป.ส. 8 คน พร้อมถ่ายรูปร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงยุติธรรมให้ความสำคัญ "คน" หนึ่งในปัจจัยที่มีคุณค่าที่มีส่วนสำคัญในการผลักดันภารกิจของหน่วยงานให้ประสบความสำเร็จ กิจกรรมวันนี้ จึงเป็นการร่วมกันของบุคลากรกระทรวงยุติธรรมร่วมกันเชิดชูเกียรติผู้ที่จะเกษียณอายุราชการที่ถือว่าได้อุทิศตนทำงานด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจเพื่อชาติบ้านเมือง ปฏิบัติตามวินัยและจรรยาบรรณตลอดระยะเวลาหลายปี จนเกิดผลสัมฤทธิ์สร้างประโยชน์สุขแก่ประชาชนอย่างเท่าเทียม และยังเป็นการส่งเสริมให้บุคลากรกระทรวงยุติธรรมประพฤติตนด้วยคุณงามความดี และสร้างกำลังใจแก่ผู้ได้ปฏิบัติ ประพฤติตนเพื่อเป็นต้นแบบอันทรงคุณค่า จึงได้จัดโครงการ "องค์ความรู้และประสบการณ์จากรุ่นสู่รุ่น ก้าวสู่องค์กรแห่งความสุข ประจำปี 2567" ในวันนี้