# น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงาน "ประสานพลัง ประสานใจ"  จัดขึ้นที่ทำเนียบรัฐบาล  โดยได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ และหารือร่วมกับคณะจิตอาสา 12 องค์กร และภาคเอกชน โดยตัวแทนสมาคมเจ็ตสกีแห่งประเทศไทย ที่ให้ความร่วมมือกับทางภาครัฐ ในการรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมที่เชียงราย 

ทั้งนี้ ทีมตอบโต้ภัยพิบัติ RDAT มูลนิธิสยามนนทบุรี สะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ไม่มีการรายงานตัวแบบออนไลน์เป็นกู้ภัยแห่งชาติ โดยให้มีหน่วยงานต่างๆอยู่ในแอพพลิเคชั่นดังกล่าว และรัฐบาลเป็นแกนกลางสั่งการ ซึ่งจะทำงานได้ง่ายไม่ต้องเสียเวลาไปรายงานตัวกับอำเภอ จังหวัด 

ขณะที่ ประธานมูลนิธิเพชรเกษม  เสนอว่า  อยากให้รัฐบาลเป็นตัวกลางในการขับเคลื่อนกลุ่มอาสาสมัคร เนื่องจากเป็นแขนขาของรัฐบาลอย่างแท้จริง และอยากขอความอนุเคราะห์จากรัฐบาล คือให้ยกเว้นภาษีองค์กรการกุศล เนื่องจากเป็นองค์กรที่ทำเพื่อประเทศชาติ 

# นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ที่พรรคเพื่อไทยเสนอมาเมื่อวันที่ 19 ก.ย. แต่เมื่อได้รับแล้วฝ่ายกฎหมายกับกองงานประชุมจะเสนอเข้ามาเพื่อดำเนินการบรรจุระเบียบวาระ

โดยขั้นตอนต่อไปจะเชิญประชุมผู้แทนรัฐบาล กับวิปสามฝ่าย คือรัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสภา เพื่อนัดวันที่ชัดเจนในการพิจารณา ซึ่งเดิมตนบอกว่าจะประชุมเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญภายใน ช่วงกลางเดือน ต.ค. แต่หากเสร็จเรียบร้อยอาจจะพิจารณาก่อนกลางเดือนตุลาคมก็ได้ เพราะขณะนี้ร่างแก้ไขฯ ของฝ่ายค้านยื่นมาหมดแล้ว

# นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการเตรียมยื่นแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ว่า จะยื่นร่างกฎหมายดังกล่าวต่อสภา และพิจารณาในรัฐสภา

โดยจะมีการแก้ไขในหลายเรื่อง ยกตัวอย่างเช่น การแก้ไขเรื่องความเป็นเป็นสมาชิกพรรคการเมือง เพราะเดิมใช้คุณสมบัติของผู้สมัคร สส. จึงทำให้หลายคนไม่สามารถเป็นสมาชิกพรรคได้ ตนคิดว่าสิทธิเสรีภาพในการเป็นสมาชิกพรรค ควรจะเปิดกว้างให้กับทุกคน