เมื่อเห็นหน้าตา ของ “ทีมที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี” กันแล้ว หลายคนถึงกับ “อ๋อ”  เนื่องจากทุกคนล้วนเป็นคนเก่า คนแก่ ทำงานร่วมกับ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ กันมาตั้งแต่ครั้งรัฐบาลไทยรักไทย  เพียงแต่วันนี้ ทีมที่ปรึกษานายกฯ มาทำหน้าที่เป็น “พี่เลี้ยง” ให้กับ “ลูกสาวทักษิณ” ปรับเปลี่ยนโหมดกันบ้าง

“แพทองธาร ชินวัตร” นายกฯคนที่ 31 ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งทีมที่ปรึกษานายกฯ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 67ที่ผ่านมา โดยในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 317/2567 เรื่อง แต่งตั้งคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย  1. พันศักดิ์ วิญญรัตน์ ประธานที่ปรึกษา 2. “หมอเลี้ยบ” สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธานที่ปรึกษา 3.ศุภวุฒิ สายเชื้อ 4. ธงทอง จันทรางศุ 5.พงศ์เทพ เทพกาญจนา  โดยมี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร ที่ได้รับมอบหมาย เป็นเลขานุการคณะที่ปรึกษา

หากไล่เลียงชื่อ จะพบว่า มีเพียง ธงทอง นักกฎหมายเท่านั้นที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม  Think Tank ที่ทำงานกับรัฐบาลทักษิณ 1 นอกนั้นอีก 4 คน ล้วนเป็นคนคุ้นเคยกับทักษิณ พรรคเพื่อไทยและครอบครัวชินวัตร ทั้งสิ้น ทั้งพันศักดิ์ หมอเลี้ยบ ศุภวุฒิ และพงศ์เทพ

โดยเฉพาะพันศักดิ์ นั้นต้องถือว่าเป็นผู้ที่มีบทบาทโดดเด่น ก่อนที่จะมาทำงานกับทักษิณ ด้วยซ้ำ เนื่องจากในช่วงปี 2531 -2534 พันศักดิ์ เคยเป็น ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พลเอก ชาติชาย ชุณหะวัณ มาก่อน และอยู่เบื้องหลังนโยบายที่มีชื่อเสียงของรัฐบาลชาติชาย คือ "นโยบายเปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า" ในครั้งนั้นพันศักดิ์ เป็นหัวหน้าทีมที่ปรึกษา ฯ หรือ ที่เรียกกันว่า "ที่ปรึกษาบ้านพิษณุโลก"  และยังมีสมาชิกที่มีชื่อเสียงอีกหลานคน อาทิ หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร ,ณรงค์ชัย อัครเศรณี ,ชวนชัย อัชนันท์ ,บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ,สุรเกียรติ์ เสถียรไทย ,ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ร่วมด้วย ชัยอนันต์ สมุทวณิช และ วิษณุ เครืองาม

จากนั้นพันศักดิ์ เข้ามาเป็นที่ปรึกษาทักษิณ นั่งในตำแหน่ง ประธานที่ปรึกษาด้านนโยบาย ระหว่างปี 2544 -2549 และต้องยุติบทบาทลง เมื่อทักษิณ ถูกยึดอำนาจในปี 2549  ต่อมาพันศักดิ์ ยังมีชื่อเข้าไปนั่งเป็นที่ปรึกษาให้กับรัฐบาลภายใต้ทักษิณ ทั้งสมัยรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช และช่วงรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งนั่งในเก้าอี้ ที่ปรึกษาและกรรมการในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ อันเป็นนโยบายที่ปั้น แพทองธาร ขณะยังเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

พันศักดิ์ เกิดเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม  2486 จบการศึกษาระดับ ปริญญาตรี ด้านกฎหมายระหว่างประเทศ จาก มหาวิทยาลัยลอนดอน (University of London) ประเทศอังกฤษ แม้วันนี้ในวัย 81 ปีอาจไม่ใช่อุปสรรคสำหรับ “นักคิด” อย่างพันศักดิ์ ที่ได้กลับมานั่งในตำแหน่งเดิม คือที่ปรึกษานายกฯ เพียงแต่เปลี่ยนจาก นายกฯที่ชื่อทักษิณ ชินวัตร มาเป็น แพทองธาร ชินวัตร เท่านั้น !