วันที่ 20 ก.ย.67 ที่ศาลาว่าการ กทม. กรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรม Bangkok Car free 2024 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 20-22 ก.ย.นี้ เพื่อสนับสนุนการลดใช้รถยนต์ หันมาใช้ขนส่งสาธารณะ โดยในวันที่ 21-22 ก.ย. จะมีการจัดกิจกรรมและทดลองทำถนนคนเดินย่านบรรทัดทอง จากซอยจุฬาฯ 12 ถึงซอย 20 ในช่วงเวลา 16.00-24.00 น. 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การเชิญชวนให้ผู้บริหารและบุคลากรของ กทม.ร่วมกิจกรรม Car free day โดยการเดินทางมาทำงานด้วยระบบขนส่งสาธารณะแทนการใช้รถยนต์ส่วนตัวในวันนี้ เป็นกิจกรรมแรก ได้เน้นย้ำว่า ไม่ต้องการให้เป็นกิจกรรมสร้างภาพ ในอนาคตอาจมีการกำหนดให้ผู้บริหาร กทม.เดินทางด้วยขนส่งสาธารณะทุกสัปดาห์หรือทุกเดือน เพื่อมีโอกาสสัมผัสปัญหาที่ประชาชนพบ และสามารถเข้าใจวิถีชีวิตประชาชนมากขึ้น ยกตัวอย่าง วันนี้ตนวิ่งจากบ้านถึงศาลาว่าการ กทม. ทำให้ทราบปัญหา เช่น จุดน้ำท่วม ไฟดับ คนไร้บ้าน จุดมั่วสุม เป็นต้น ดังนั้น กิจกรรม Car free day นอกจากจะตั้งเป้าลดก๊าซเรือนกระจกและลดปัญหาการจราจรแล้ว หาก ผอ.เขต และผู้บริหาร กทม.ทุกคนมีโอกาสได้ใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ ก็จะสามารถมองเห็นและได้สัมผัสปัญหาประชาชน เพื่อเข้าใจปัญหามากขึ้น

 

"ขอบคุณท่านผู้บริหารทุกท่าน ขอให้พยายามใช้รถสาธารณะให้มากขึ้น ลดใช้รถยนต์หลวง รถยนต์ส่วนตัว เข้าไปสัมผัสชีวิตประชาชน ปัญหาประชาชน แล้วเอามาสะท้อนเป็นวิธีแก้ปัญหาด้วย ไม่ต้องรอให้ประชาชนมาบ่น" นายชัชชาติ กล่าว

 

ด้านนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยความคืบหน้าการพัฒนาป้ายรถเมล์รูปแบบใหม่ เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ระบบขนส่งสาธารณะอีกทางหนึ่งว่า การออกแบบศาลาที่พักผู้โดยสารมีการปรับปรุงเรื่อยมาตามเสียงสะท้อนของประชาชนผู้ใช้งาน ปัจจุบันแบ่งเป็น 2 ประเภทหลัก คือ 1.ป้ายรถเมล์แบบเสาเดี่ยว สำหรับพื้นที่ที่มีทางเท้าแคบมาก จากเดิมเป็นเสาตั้งป้ายหยุดรถประจำทาง ถูกปรับเปลี่ยนให้มีจอภาพบอกเวลาคอยรถและข้อมูลการเดินทาง มีไฟส่องสว่างเพื่อความปลอดภัย และให้ผู้ขับรถเมล์สังเกตเห็นได้ชัดเจน

 

2.ศาลาที่พักผู้โดยสาร ในจุดที่มีร้านค้าด้านหลัง และมีทางเท้าแคบ จะตั้งศาลาฯ หันหลังให้ถนน เพื่อไม่ให้ศาลาฯ บดบังหน้าร้านค้า ส่วนจุดที่มีทางเท้ากว้างพอ จะตั้งศาลาฯ หันหน้าให้ถนนตามปกติ กำหนดให้ที่นั่งมีพนักพิงแขน สำหรับค้ำยันเวลาลุกนั่งของผู้สูงอายุและคนทั่วไป รวมถึงมีจอบอกเวลาคอยรถและข้อมูลการเดินทาง มีหลังคากันแดดฝนคลุมถึงริมถนนก่อนขึ้นรถเมล์ มีไฟส่องสว่าง เพื่อความปลอดภัยและการมองเห็นของผู้ขับรถโดยสารประจำทาง การออกแบบกำหนดขนาดและจำนวนที่นั่งตามความกว้างของทางเท้าแต่ละจุด เพื่อสามารถใช้ร่วมกับทางเท้าได้

 

แต่เดิมกำหนดให้มีจุดชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์ แต่จากการทดลองใช้งาน พบว่า ประชาชนไม่ได้ใช้งานมากนัก เพราะส่วนใหญ่มีอุปกรณ์ชาร์จแบตฯ สำหรับพกพาของตัวเองอยู่แล้ว จึงนำฟังก์ชันนี้ออกไป ปัจจุบันป้ายรถเมล์ในกรุงเทพฯ มีประมาณ 5,000 ป้าย กทม.ดำเนินการติดตั้งศาลาที่พักผู้โดยสารรูปแบบใหม่ไปแล้ว 89 หลัง เช่น บริเวณตรงข้ามวัดไผ่ตัน ถนนพหลโยธิน เขตพญาไท เป็นต้น ตั้งเป้าดำเนินการ 300 หลัง ในปี 2568 และพยายามเพิ่มจอบอกข้อมูลเดินทางให้มากขึ้น

 

สำหรับวัน Car Free Day หลายประเทศให้ความสนใจ กำหนดขึ้นในวันที่ 22 กันยายน ของทุกปี จุดประสงค์เพื่อลดการใช้พลังงานน้ำมันและลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว มีผลต่อการลดมลพิษต่าง ๆ เช่น มลพิษทางเสียง ทางอากาศ ลดอุบัติเหตุการจราจร โดยวันดังกล่าว เมืองต่าง ๆ ในหลายประเทศ มีการเชิญชวนประชาชนให้หันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะแทนรถยนต์ส่วนตัวมากขึ้นในอนาคต เพื่อตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมและสภาวะโลกร้อนที่ทวีความรุนแรง