ดนตรี / รุ่งฟ้า ลิ้มหัสนัยกุล
                                                                        
แม้จะเริ่มต้นอาชีพและสร้างชื่อด้วยการเป็นนักแสดงวัยรุ่นในซีรี่ส์ของ ดิสนี่ย์ เรื่อง Girl Meets World ที่ออกอากาศระหว่างปี 2014-2017 แต่ระหว่างนั้นก็มีงานเพลงออกมาด้วย โดยมี “Can’t Be A Girl For Trying” เป็นเพลงเปิดตัว จากนั้นก็มีอัลบั้มตามมาต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2015 กับ Eyes Wide Open, Evolution (2016), Singular Act I และ Singular Act II (2018-2019 ตามลำดับ) ซึ่งงานช่วงแรกๆภายใต้สังกัด ฮอลลีวู้ด เรคอร์ดส์ ของ ซาบรีนา คาร์เพนเตอร์ ก็จะมีความเป็นป๊อปสดใสสมวัย ค่อยๆเปลี่ยนเป็นหญิงสาวเต็มตัวใน Email I Can’t Send กับสังกัดใหม่ ไอส์แลนด์ เรคอร์ดส์ อีกสามปีถัดมา

Email I Can’t Send เป็นงานเพลงป๊อปที่มีส่วนผสมของโฟล์คและเต้นรำกับเรื่องเล่าที่มี “ข้อความที่เธอไม่ได้ส่ง” ตามชื่ออัลบั้ม งานที่เธอได้ทำงานอย่างที่ชอบและต่อเนื่องมาถึง Short n’ Sweet งานชุดใหม่ที่เพิ่งวางจำหน่ายเมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

“Espresso” และ “Please Please Please” คือสองเพลงที่ปล่อยออกมาให้ฟังก่อน และใช้เวลาไม่นานในการทำให้คนฟังหลงรัก กับป๊อปท่วงทำนองไพเราะติดหู และเนื้อเพลงที่มี “ความรัก” เป็นแก่นแกน นำเสนอผ่านการเล่าเรื่องที่มีทั้งอารมณ์ขันคมคายและอาฆาตมาดร้ายชนิดที่ “คนในเพลง” ฟังแล้วต้องร้อนๆ หนาวๆ กันบ้าง  

เพลงอื่นๆในอัลบั้มก็อยู่ในร่องรอยบรรยากาศเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น “Coincidence” เพลงจังหวะสนุกๆที่ฟังเพียงรอบสองรอบก็ร้องตามได้, “Taste” เพลงเปิดอัลบั้มในทางป็อป-ร็อคที่ดูเอ็มวีไปด้วยอารมณ์จะถึงมาก (ฮา), “Good Graces” อาร์แอนด์บีร่วมสมัยที่จังหวะจะโคนคึกคักที่สุดแล้วในอัลบั้ม ส่วน “Sharpest Tools” กับ “Slim Pickins” มีซุ่มเสียงของโฟล์ค/คันทรี่เจือจาง เพลงที่เหลือที่ไม่ได้กล่าวถึง-ล้วนน่าฟังไม่แพ้กันอย่าง “Bed Chem”, “Dumb & Poetic”, “Juno”, “Lie to Girls” และ “Don’t Smile” 

อัลบั้มนี้มี 12 เพลงกับทางดนตรีหลายแนวที่ยืนพื้นบนดนตรีป็อป เปิดโอกาสให้ ซาบรีนา คาร์เพนเตอร์ แสดงความสามารถทางการร้องเพลงของเธอที่กว้างขวางยิ่งขึ้น การตีความเพลงก็ดีขึ้น เช่นเดียวกับคำร้องที่เห็นชัดถึงความเก่งกาจในการเล่าเรื่องความรักของคนรุ่นใหม่ที่มุมคิดต่างไปจากคนรุ่นก่อน ที่ไม่ยอมตกเป็นผู้พ่ายแพ้ รวมถึงการใช้คำสี่ตัวอักษร f-ck ก็วางอยู่ในจังหวะพอเหมาะ ที่สำคัญคือฟังแล้วไม่รู้สึกหยาบคาย แต่กลับทำให้อารมณ์เพลงสมบูรณ์และเสนาะหูอย่างน่าประหลาด

12 เพลงใน Short n’ Sweet ดูเหมือนจะเยอะ แต่เวลารวมแล้วแค่ 36 นาทีเท่านั้นเอง ถึงอย่างนั้น ก็เป็นช่วงเวลาสั้นๆที่ฟังเพลิน ต่อเนื่อง และรื่นรมย์ ให้กดฟังซ้ำได้เรื่อยไม่เบื่อ

ชื่ออัลบั้มสอดคล้องกับสิ่งที่ได้ยิน “สั้นๆ หวานๆ” และความเป็น ซาบรีนา คาร์เพนเตอร์ หญิงสาวที่มีส่วนสูงเพลง 152 ซม. เท่านั้น แต่...คุณภาพคับแน่น

ทำให้เรามองเห็นว่าผู้หญิงคนนี้ไม่ใช่นักร้องเพลงป๊อปธรรมดา แต่มีความชัดเจนกับสิ่งที่ตัวเองต้องการนำเสนอ ทำให้เราอยากติดตามว่าเธอจะก้าวไปได้ไกลแค่ไหนในอนาคต

 

ขอบคุณภาพจาก universal music thailand